Đồng Nai nới lỏng cho người lao động đi TPHCM làm việc trong ngày và ngược lại

Thứ Bảy, 05/06/2021 11:54

|

(CAO) Trưa 5-6-2021, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn số 6196/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp trong phòng chống dịch Covid-19 nhằm tạo điều kiện cho hoạt động giao thông vận tải thuận tiện hơn.

Công văn nêu rõ, để bảo đảm thực hiện tốt và có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch; UBND tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân, người lao động đang ở TPHCM làm việc ở Đồng Nai hoặc người Đồng Nai làm việc tại TPHCM sắp xếp ở lại địa phương nơi làm việc nhằm hạn chế việc đi lại hằng ngày dẫn đến nguy cơ lây lan bùng phát dịch bệnh.

Tuy nhiên, trường hợp cần thiết phải đi về trong ngày, trước mắt UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thực hiện nghiêm một số quy định sau:

1. Trường hợp chuyển gia, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón:

- Doanh nghiệp thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh Đồng Nai; đăng ký danh sách công nhân trên từng xe; đăng ký điểm dừng đóng, dừng trả công nhân trên địa bàn tỉnh; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế cho toàn bộ người trên xe khi qua chốt kiểm dịch.

- Người trên xe phải thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng chống dịch; mỗi xe không chở quá 50% số lượng người so với số lượng người quy định; thực hiện khử khuẩnxe sau mỗi ngày vận chuyển.

2. Trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân: phải tuân thủ nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch.

Đo thân nhiệt người từ tỉnh, thành khác vào Đồng Nai - Ảnh: Thể Trịnh
Công văn số 6180/UBND-KGVX về cách ly người về/đến từ TPHCM, thời gian thực hiện kể từ 00 giờ ngày 05/6. Trong đó, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày đối với tất cả người từ TPHCM về/đến Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TPHCM.

Tất cả các trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định trên, yêu cầu phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định tại Công văn số 6180/UBND-KGVX ngày 04/6/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, ngay sau khi Đồng Nai ra công văn 6180/UBND-KGVX về việc cách ly 21 ngày người về/đến từ TPHCM, áp dụng từ 0 giờ ngày 5/6, tối cùng ngày, UBND TPHCM đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị điều chỉnh phương án hoạt động giao thông vận tải để không làm ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân giữa TPHCM và Đồng Nai.

Theo UBND TPHCM, TP có hơn 6.000 người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao sinh sống và cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, một số lượng không nhỏ người dân sinh sống trên địa bàn TPHCM đang làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, có rất nhiều hàng hoá xuất nhập qua cụm cảng Cái Mép Thị Vải 2 và hàng hoá vận chuyển qua lại giữa Đồng Nai và TPHCM, trong đó có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thuộc TPHCM và tỉnh Đồng Nai.

Do đó, UBND TPHCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, có phương án kiểm soát hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, cho việc di chuyển của công nhân, nhân viên, người lao động và chuyên gia từ tỉnh Đồng Nai đến TPHCM và ngược lại để làm việc, nhằm đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 đã đề ra; không ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân TPHCM cũng như của tỉnh Đồng Nai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang