Giám đốc Công an Nghệ An: "Những người nghi vấn đều đi qua sân bay Nội Bài"

Thứ Hai, 04/11/2019 16:48

|

(CAO) Tất cả những người đang nghi vấn ở bên Anh đều đi qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.  Khi họ xuất cảnh, các giấy tờ đều đi từ sân bay Nội Bài chứ không phải đi chui lủi qua Lào, Campuchia.

Bên lề phiên họp Quốc hội, chiều 4-11, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã thông tin thêm về việc bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến vụ 39 người tử vong tại Anh.

Theo tướng Cầu, trong số 8 người bị cơ quan công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đều có con, em, người thân làm việc ở Anh và đã đi qua Anh rất nhiều, làm ăn được "nên từ bên Anh đã móc nối người thân của mình tổ chức cho những ai muốn sang Anh thì bên kia họ đón".

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ bên hành lang Quốc hội

"Theo điều tra của chúng tôi, mọi người khi muốn sang bên Anh thì có những người nộp đến 49.000 USD, tức là gần 1 tỷ đồng và có một số người nộp 600 - 700 triệu.

Tất cả những người chúng tôi đang nghi vấn ở bên Anh đều đi qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và bay sang đó hợp pháp, còn đi sang nước thứ 3 là việc của họ bên đó. Khi họ xuất cảnh, các giấy tờ đều đi từ sân bay Nội Bài chứ không phải đi chui lủi qua Lào, Campuchia".

Trả lời câu hỏi liệu đây có phải đường dây chuyên nghiệp không, ông Cầu cho rằng đây không phải chuyên nghiệp nhưng có những người đưa đi trót lọt rồi. Ví dụ năm 2017 cũng có, 2018 cũng có và đặc biệt số nghi vấn đây chủ yếu là từ tháng 4 đến tháng 8-2019.

Trong quá trình khởi tố vụ án, ông Cầu thông tin, từ ngày 23-10 có thông tin thì ngày 24-10 Công an Nghệ An đã khai thác trên các mạng xã hội, đặc biệt là các mạng của bà con Việt kiều ở nước ngoài có nghi vấn người Việt Nam chứ không phải người Trung Quốc.

Đến ngày 27-10, Công an Nghệ An lập chuyên án trinh sát đấu tranh. Trong quá trình đó cho đến ngày 2-11, nghe lại toàn bộ tình hình thì thấy cần phải khởi tố vụ án để ngăn chặn các đối tượng bỏ trốn.

“Cho nên chúng tôi lập được danh sách từ 8 -9 đối tượng nằm trong đối tượng nghi vấn đưa đi. Tất cả đối tượng này chúng tôi đều soát, xét xem đưa ai, ông A, ông B, ông C... thì chúng tôi tiến hành khởi tố vụ án” – ông Cầu khẳng định.

Cũng theo Giám đốc Công an Nghệ an, ngay chiều ngày thứ 7 vừa rồi, công an tỉnh đã bắt giữ đối tượng đầu tiên, sáng ngày chủ nhật thì toàn bộ chiến sỹ có mặt tại địa bàn giám sát và bắt tiếp 7 đối tượng.

Hiện các đối tượng bị bắt giữ về cơ bản nhận tất cả hành vi của họ về việc đưa người đi nước ngoài.

“Cho đến hiện nay chúng tôi điều tra, tại Nghệ An lập danh sách có 24 người trình báo có người thân mất tích, đã có 3 người điện về cho gia đình, còn 21 người chưa có thông tin. Những thông tin trên mạng xã hội nói có trường hợp vào TP.HCM đánh lô đề thì cần kiểm chứng, cơ quan điều tra chưa có tài liệu về việc này” – Thiếu tướng Cầu thông tin thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang