Vụ 39 ngưởi tử vong trong container ở Anh: Đã bắt 8 đối tượng liên quan

Thứ Hai, 04/11/2019 11:04

|

(CAO) Việc có người Việt Nam tử vong trên container đông lạnh khi nhập cư vào Anh đã có sự thống nhất cao, nhưng theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, hai bên sẽ khớp lại thông tin xem có chính xác không trước khi công bố.

Chia sẻ về vụ việc bên lề phiên họp Quốc hội sáng 4-11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, cả hai phía Việt Nam và Anh đều đang rất tích cực xác minh danh tính các nạn nhân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Sơn cho biết, hai bên vẫn cần làm việc để khớp thông tin trước khi công bố chính thức. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ bên hành lang QH

"Phía Anh làm việc rất tích cực. Việt Nam cũng vậy. Hiện nay mình mới cử đoàn công tác sang để khớp thông tin xem thế nào. Thông tin thì có sự thống nhất cao rồi nên giờ mình phải sang để khớp lại xem có chính xác không. Không khớp được thì cũng không dám công bố" - Thứ trưởng Sơn thông tin.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cái khó là các nạn nhân đều không đi từ Việt Nam mà được cho là từ một điểm xuất phát khác. Thông tin các nơi đưa về cơ quan chức năng cũng không biết được, không đầy đủ. 

Hiện theo Thứ trưởng Sơn, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Công an sang Anh để phối hợp với phía bạn xác minh, thẩm tra. Qua làm việc, hai bên sẽ khớp lại thông tin, nếu chính xác được thì công bố danh tính nạn nhân.

Thời gian để có thông tin chính thức, theo Thứ trưởng Sơn, là chưa   khẳng định được vì còn phụ thuộc vào số lượng hồ sơ hai bên cung cấp cho nhau. Có những vụ việc phải làm bằng ADN thì rất phức tạp.

"Hiện thông tin về ADN từ Việt Nam chưa được gửi sang bên Anh" - Thứ trưởng Sơn nói, nhưng cũng cho biết thêm, có những hồ sơ gửi qua Bộ Công an chứ không phải Bộ ngoại giao.

Liên quan đến vụ việc này, thảo luận tại Hội trường sáng nay (4-11), đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp) cho rằng đây là vụ việc làm cả thế giới bàng hoàng.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường

Đại biểu chia sẻ với gia đình các nạn nhân và căm phẫn trước hành vi của bọn tội phạm buôn bán người. Theo ông Cường, trong vụ việc đau xót này, các cơ quan hữu quan của VN đã kịp thời phối hợp với cơ quan liên quan của Anh để xử lý. Đặc biệt, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam một số đối tượng để điều tra đường dây đưa người đi nước ngoài lao động trái phép.

Tuy nhiên, dành phần lớn thời gian phát biểu để nhìn nhận nguyên nhân, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị “cần đánh giá tình hình một cách nghiêm túc, rút ra bài học để tránh những thảm hoạ tương tự”.

Cho rằng nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ việc là hành vi tội phạm của bọn buôn bán người gây ra, nhưng từ vụ việc này ông Cường khẳng định có sự “hạn chế trong thực hiện vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước”.

Trước hết, theo đại biểu Cường, vụ việc này cho thấy công tác quản lý nhà nước trong một số vụ việc chưa theo kịp thực tiễn. Mỗi năm chúng ta đưa hơn 100.000 người đi lao động ở nước ngoài theo con đường chính thức, nhưng con số thực tế lớn hơn nhiều, điều này có nghĩa là số người đi lao động chui rất nhiều.

Trong khi đó, tội phạm mua bán người rất phức tạp, câu kết với nhiều chủ thể, hoạt động đa quốc gia, chúng dụ dỗ, lôi kéo các gia đình khó khăn, có nhu cầu đi lao động nước ngoài, đưa họ vào những rủi ro, nguy hiểm không thể lường trước.

Trách nhiệm này, theo ông Cường, trước hết thuộc về chính quyền địa phương. "Việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu chưa chặt chẽ. Công tác đấu tranh chống loại tội phạm buôn bán người, đưa người đi lao động “chui” còn chưa hiệu quả” - ông Cường nhìn nhận. 

Tranh luận trở lại với đại biểu Cường, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành khởi tố vụ án. Đã có 8 đối tượng liên quan đến đường dây này bị bắt vào hôm qua (3-11).

Nhấn mạnh đây là một thảm họa nhân đạo chấn động quốc tế và rất đau lòng, Giám đốc Công an Nghệ An gửi lời chia buồn sâu sắc với các gia đình bị nạn. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, vụ việc xảy ra tại Anh, nên kết luận vê tội danh gì do Anh kết luận.

"Theo luật pháp Việt Nam, hành vi này không phải buôn người mà tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép, theo điều 349 BLHS" - Thiếu tướng Cầu nêu rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang