Vụ 39 người tử vong trong container đông lạnh ở Anh:

Bộ trưởng Tô Lâm: "Chúng tôi mang theo rất nhiều tài liệu để đối chứng"

Thứ Hai, 04/11/2019 10:24

|

(CAO) Sớm nhất 15h chiều nay, đoàn công tác của Bộ Công an được cử sang Anh mới có báo cáo đầu tiên gửi về Bộ trưởng. Để chuẩn bị hồ sơ là việc với phía Anh, đoàn công tác đã mang theo đầy đủ các tài liệu cần thiết.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (4-11), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã thông tin thêm về vụ 39 người tử vong trên container đông lạnh khi nhập cư vào Anh. 

Bộ trưởng cho biết, đoàn công tác của Bộ Công an hôm qua (3-11) đã sang đến Anh nhưng chưa làm việc vì vào ngày Chủ nhật. Sớm nhất 15h chiều nay, đoàn công tác mới có báo cáo đầu tiên gửi về Bộ trưởng.

Để chuẩn bị hồ sơ làm việc với phía Anh, Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định, đoàn công tác đã mang theo đầy đủ các tài liệu cần thiết.

“Rất nhiều trường hợp mang theo để đối chứng. Có những trường hợp gia đình chủ động cung cấp thông tin, nhưng không phải thân nhân của họ nằm trong số 39 người đó. Chúng tôi mang đi cũng rất nhiều để đối chứng chính xác nhất” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chia sẻ bên hành lang Quốc hội

Thông tin sơ bộ về nội dung làm việc, Bộ trưởng cho hay, Bộ Công an đã chỉ đạo mấy công việc chính. Cụ thể, nhanh chóng xác nhận danh tính.

"Thông tin là có nhiều người Việt Nam. Chúng tôi cũng mang theo rất nhiều tài liệu Bộ Công an đã xác minh liên quan tới các trường hợp gia đình báo mất tích để đối chiếu với bên Anh, để có kết luận sớm rồi cùng với bên Anh giải quyết. Đấy là việc ưu tiên nhất" - Bộ trưởng nói.

Bước tiếp theo, nếu đã xác định có người Việt Nam, Bộ trưởng nhấn mạnh, phải tập trung làm công tác bảo hộ công dân để giải quyết các hậu quả có thể xảy ra.

Theo người đứng đầu ngành Công an, đấu tranh phòng chống tội phạm, trước mắt phải ngăn chặn các loại tội phạm này.

"Bây giờ việc này là điều tra quốc tế rồi, phải điều tra, có kết luận sớm, vạch trần tội phạm, đưa những đối tượng liên quan đến vụ việc này ra xét xử" - Bộ trưởng nêu quan điểm, đồng thời khẳng định Bộ Công an đã có chỉ đạo khởi tố một số vụ án và phát hiện, bắt giữ một số đối tượng có liên quan.

Việc ổn định tình hình cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có ở Anh cũng là nội dung quan trọng mà Bộ trưởng Bộ Công an đề cập tới.  

Nhận định trước tình hình này,  cảnh sát một số nước có thể tiến hành truy quét (người nhập cư trái phép - PV), Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, không gây xáo động.

Liên quan đến công tác báo chí, tuyên truyền, Bộ trưởng yêu cầu phải đưa tin vụ việc một cách chính xác, đặc biệt không được suy diễn. Trường hợp cần thiết, có thể phối hợp với Bộ Công an, cơ quan chức năng để xác minh, trao đổi cho thông tin rõ ràng.

"Thông tin báo chí cung cấp là rất quan trọng, nhưng không đưa tin để làm phức tạp thêm tình hình trong nước và quốc tế" - Bộ trưởng nhìn nhận.

Trước việc một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhận được thông báo của cảnh sát Anh, Bộ trưởng cho biết hiện hai bên vẫn đang phối hợp để rà soát. Theo Bộ trưởng, hiện một số gia đình không liên lạc được với con em mình đều cho rằng họ là nạn nhân trong vụ việc này cả. Nhưng thực tế có nhiều gia đình đã phát hiện không phải, dù vì lý do này, lý do kia mất liên lạc, nhưng thân nhân của họ vẫn đang ở trong nước, đang đi làm ăn chỗ này chỗ kia, ở nước này nước khác. 

Cho rằng vấn đề di cư cũng phức tạp, người đứng đầu ngành công an cho biết Bộ Công an Việt Nam đang phối hợp với cảnh sát Anh để có thêm căn cứ, chứng cứ chính xác mới có thể kết luận. "Tất cả những thông tin gia đình báo mới là suy đoán và chúng tôi cũng căn cứ vào đó để xác minh" - Bộ trưởng Tô Lâm tái khẳng định. 

Nhắc lại việc khởi tố vụ việc, Bộ trưởng lưu ý đây là quyết định khởi tố liên quan đến việc tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Cũng theo Bộ trưởng, Chính phủ đã bàn bạc, sau khi đã xác định được là người Việt Nam rồi sẽ phối hợp để đưa thi thể những người xấu số đó trở về nước theo đúng luật pháp của Việt Nam và Anh và thông lệ quốc tế.

Vụ 39 người tử vong ở Anh: Bắt 2 đối tượng đưa người trốn đi nước ngoài
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang