Công an TPHCM: Giữ trọn niềm vui năm mới của nhân dân

Thứ Hai, 04/01/2021 11:16

|

(CATP) Trong không khí người dân cả nước rộn ràng đón chào năm mới 2021, lực lượng Công an nhân dân vẫn đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, canh gác từng nơi... để người dân có một đêm đón giao thừa hạnh phúc.

Ban Giám đốc Công an TPHCM cho biết, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đơn vị đã xây dựng và triển khai cao điểm về tấn công trấn áp các loại tội phạm, cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo công tác trực ban, trực chiến, sẵn sàng chiến đấu; bố trí lực lượng, tăng cường quân số trực từ ngày 15-12-2020. Riêng trong đêm giao thừa, lực lượng trực tiếp chiến đấu của Công an TPHCM như cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát kinh tế, cảnh sát môi trường... trực 100% quân số trên mọi nẻo đường.

Song song với đó, Công an TPHCM cũng xây dựng kế hoạch bảo vệ nhiều sự kiện, lễ hội lớn được tổ chức trên địa bàn trong dịp Tết, nhất là tại những điểm bắn pháo hoa và các điểm đón xuân tụ tập đông người, triển khai các biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng của tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; thành lập nhiều tổ tuần tra, liên kiểm hỗn hợp nhằm phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động nơi công cộng trên các tuyến giao thông, tuần tra, kiểm soát trên các khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm, chủ động tạo hiệu ứng, răn đe...

MANG HẠNH PHÚC CHO NGƯỜI DÂN TRONG THỜI KHẮC GIAO THỪA

Tối 31-12-2020, vợ chồng anh Hồ Tấn Duy - chị Võ Thị Thanh Thúy (ngụ Q12) và con gái là H.H.Y.C (5 tuổi) cùng 6 người thân và 2 trẻ khác đến phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q1, TPHCM xem bắn pháo hoa chào năm mới 2021. Đến 23 giờ 30 cùng ngày, trong lúc gia đình cùng mọi người len ra gần bờ sông để chờ màn pháo hoa thì người nhà để tuột tay bé C. Do lượng người quá đông, gia đình không thể tìm thấy bé...

Đúng lúc này, thiếu tá Cao Đức Thịnh - Phó đội trưởng Đội tham mưu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM - đang túc trực đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ người dân xem bắn pháo hoa ở Công trường Mê Linh thì chị Thúy - vợ anh Duy - thất thần tới báo lạc con gái 5 tuổi và nhờ tìm bé. Sau khi hỏi hình dáng bé C., thiếu tá Thịnh liền báo qua hệ thống bộ đàm để CSGT cùng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các lực lượng phối hợp trực ở các chốt nhận tin, phối hợp tìm kiếm.

Đến 0 giờ 15 ngày 1-1-2021, tổ công tác Công an TPHCM tại góc đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ báo có 1 bé gái như hình dáng chị Thúy mô tả đang đứng khóc. Sau đó, một số người dân đã mang bé tới giao cho CSGT và PCCC. Thiếu tá Thịnh yêu cầu chốt công tác nhận bé đồng thời báo cho gia đình đến trụ sở Công an phường Bến Nghé nhận diện. Vừa thấy mẹ, bé C. đã chạy tới ôm chầm chị Thúy trước sự chứng kiến của nhiều người. Cha mẹ của C. mừng rỡ, xúc động cảm ơn các tổ công tác đã nỗ lực tìm kiếm con mình.

Thiếu tá Cao Đức Thịnh chia sẻ: "Nhiều năm thực hiện nhiệm vụ trong đêm giao thừa, tôi thường gặp trường hợp trẻ đi lạc, người nhà nháo nhào tìm kiếm, vì các điểm thường tập trung rất đông người, các bé lại ham chơi, không để ý theo cha mẹ. Nhiều trường hợp trẻ đi lạc trong đêm giao thừa được CSGT tìm thấy nhờ thông tin trên hệ thống bộ đàm... Đêm giao thừa của lực lượng chúng tôi càng thêm ý nghĩa khi chứng kiến khoảnh khắc tìm thấy con, người thân của các gia đình bị thất lạc khi vui chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, các tuyến đường khu vực trung tâm Q1...".

TỪ ĐẨY XE CHẾT MÁY TỚI TRUY ĐUỔI KẺ CƯỚP

Khoảng 10 giờ 45 ngày 21-12-2020 trong khi làm nhiệm vụ, đồng chí Mai Trọng Nhân - cán bộ Đội CSGT Rạch Chiếc - phát hiện 1 ôtô con chết máy giữa đường. Sợ có thể gây ùn ứ giao thông, anh đã đến giúp người dân đẩy xe vào lề để giao thông qua khu vực thông thoáng (ảnh trái).

Từ những hành động rất đời thường ấy đã tạo được sự trân quý trong lòng người dân trong khu vực, họ không còn mất thiện cảm với màu áo vàng sắc phục nữa, mà thay vào đó là nụ cười và ánh mắt trìu mến, lòng tin yêu của người dân dành cho các anh. Chính điều đó đã góp phần tạo thêm động lực giúp lực lượng CSGT Đội Rạch Chiếc luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một trường hợp khác, khoảng 7 giờ 10 ngày 18-12-2020, trong khi đang làm nhiệm vụ chỉ huy và điều hòa, hướng dẫn giao thông tại chốt ngã ba Nơ Trang Long - Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh), đồng chí Phan Thanh Tuấn - cán bộ CSGT tuần tra dẫn đoàn, Phòng PC08, Công an TPHCM - nghe tiếng tri hô "Cướp! Cướp..." và thấy một số người dân đang đuổi theo người đàn ông có biểu hiện nghi vấn trước cổng số 3 Bệnh viện Nhân dân Gia Định (số 10A Phan Đăng Lưu, P7Q.Bình Thạnh). Lập tức đồng chí Tuấn đuổi theo khống chế, với sự giúp đỡ của người dân đã bắt được đối tượng, thu tang vật điện thoại di động Vsmart Live. Sau đó anh liên hệ và áp giải đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an P7Q.Bình Thạnh để điều tra, xử lý theo quy định.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai là Nguyễn Thanh Thạch (SN 1991, ngụ P13Q.Bình Thạnh, vừa giật điện thoại di động của chị Hà Thị Kim An, SN 1973, ở P17Q. Bình Thạnh) trong lúc chị An đang đặt xe ôm công nghệ bằng điện thoại trước cổng Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

NHỮNG CHIẾN SĨ NƠI TUYẾN ĐẦU CHỐNG DỊCH COVID-19

Trong những ngày cuối năm 2020, ngay sau khi phát hiện 2 bệnh nhân mắc Covid-19 ở chung cư Sư Vạn Hạnh (Q5) và P.Long Bình, Q9, các cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM lập tức đi từng nhà, rà từng người, canh gác từng nơi... ở khu vực có người bệnh.

Công an là một trong những lực lượng tuyến đầu, trực tiếp, nòng cốt tham gia phòng chống dịch Covid-19 và luôn thường trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Song song với đó, CBCS trong lực lượng cũng tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan đến phòng chống dịch; lập danh sách người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người bệnh để phân loại sàng lọc, kịp thời báo cáo ngay cho Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp ở địa phương để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp.

Các chiến sĩ nhanh chóng, sẵn sàng giải quyết những tin đồn về dịch bệnh, trả lại sự an tâm cho người dân. Những gương mặt nghiêm túc, cương quyết khi xử lý các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để phạm tội lại trở nên hiền dịu, ấm áp, chân thành khi giúp đỡ, giải thích cho người dân hiểu, để cùng chung tay phòng chống dịch...

Bình luận (0)

Lên đầu trang