Hà Nội làm điểm, làm mẫu, nhân rộng toàn quốc trong thực hiện Đề án 06

Thứ Tư, 09/03/2022 07:41

|

(CAO) Chiều ngày 08/3/2022, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và thành viên Đoàn công tác của Bộ Công an đã có buổi làm việc với TP. Hà Nội về triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, về phía thành phố Hà Nội có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo UBND TP. Hà Nội; lãnh đạo Công an TP. Hà Nội; và lãnh đạo các sở, đơn vị có liên quan trong thực hiện Đề án 06.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã báo cáo tóm tắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06. Theo đó, nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, ngay sau Hội nghị triển khai đề án của Chính phủ ngày 18/01/2022 đến nay, UBND thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Đề án quyết liệt, những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án đã được UBND Thành phố triển khai cơ bản đúng tiến độ, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính…

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố trình bày báo cáo tóm tắt

Để đảm bảo các điều kiện triển khai Đề án 06, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Văn phòng UBND Thành phố, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan rà soát, tham mưu việc bố trí nguồn nhân lực; rà soát cơ sở vật chất, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin; nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao năng suất lao động của bộ phận "Một cửa" các cấp; xây dựng cơ chế, chính sách, quy định đối với cán bộ, công chức bộ phận "Một cửa" các cấp; bố trí nguồn kinh phí theo từng nhiệm vụ để đảm bảo triển khai thực hiện.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu dự họp đã cùng trao đổi, đánh giá toàn diện về kết quả bước đầu việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Với vai trò là cơ quan thường trực và là đơn vị thực hiện trực tiếp các nội dung của Đề án 06 của Thành phố, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, để đảm bảo triển khai hiệu quả Đề án với nền tảng cốt lõi là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Công an Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị cập nhật, bổ sung đầy đủ, kịp thời thông tin công dân đảm bảo dữ liệu dân cư phải luôn “đúng, đủ, sạch, sống”.

Đối với cơ sở dữ liệu dân cư, Công an Thành phố đã cập nhật làm sạch được hơn 7,9 triệu dữ liệu thông tin công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn, đạt 99,5%. Đối với cấp Căn cước công dân gắn chíp, Công an Thành phố đã thu nhận được gần 5,7 triệu dữ liệu, đạt trên 98% so với chỉ tiêu Bộ Công an đã giao trong các đợt cao điểm cấp căn cước công dân trước đây...

Đối với việc tiếp nhận thông tin xác thực định danh điện tử cá nhân Bộ Công an đang bắt đầu tổ chức triển khai, Công an Thành phố sẽ chủ động có kế hoạch triển khai thực hiện quyết liệt trong thời gian tới, đảm bảo hoàn thành đúng chỉ tiêu, tiến độ đã đề ra.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm đã thay mặt Tổ công tác Chính phủ triển khai Đề án 06 hoan nghênh và biểu dương sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện của TP. Hà Nội trong hơn một tháng thực hiện Đề án, đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực, cơ bản các nhiệm vụ đã được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đó là lấy Thủ đô Hà Nội là đơn vị thực hiện điểm, làm mẫu, nhân rộng trong toàn quốc.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về những khó khăn, thử thách và vai trò trọng trách đối với TP. Hà Nội khi được chọn làm điểm, làm mẫu trong thực hiện Đề án. Bộ trưởng đề nghị các lãnh đạo của TP. Hà Nội cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục duy trì sự quyết liệt trong chỉ đạo, nâng cao trong nhận thức và chủ động linh hoạt trong triển khai; khắc phục những tồn tại, khó khăn về hạ tầng công nghệ, hướng tới xây dựng thành phố thông minh; đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hệ thống và dữ liệu.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu

Đồng thời, Bộ trưởng cũng kiến nghị TP. Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý phục vụ hoạt động của hệ thống tại địa phương khi được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đi vào hoạt động chính thức theo đúng quy định. TP. Hà Nội cần chủ động tăng cường tuyên truyền về Đề án 06, nhất là về những tiện ích thiết thực mang lại cho người dân để nhận được sự ủng hộ đông đảo từ nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn cụ thể TP. Hà Nội thực hiện đề án 06, xây dựng mô hình mẫu của địa phương trong thực hiện Đề án này.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Tô Lâm, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo và sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở, đơn vị thuộc TP. Hà Nội trong thực hiện Đề án 06, xứng đáng với vị trí, vai trò là Thủ đô. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Thành phố Hà Nội sẽ linh hoạt điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức để hướng tới việc hoàn thành và về đích sớm các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Đề án 06.

Bình luận (0)

Lên đầu trang