Hình thành bộ máy chính quyền TP.Thủ Đức trong tháng 1/2021

Thứ Ba, 15/12/2020 20:06

|

(CAO) Chiều 15/12, Tổ Đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM, Khóa IX đơn vị 27; Tổ ĐB HĐND quận Thủ Đức khóa IV đơn vị 10 gồm các ĐB: Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP; Trương Lê Mỹ Ngọc, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP; Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 23 HĐND TP Khóa IX, sau kỳ họp thứ 15 HĐND quận Thủ Đức khóa IV.

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến của các cử tri đề nghị quận và TP có các biện pháp bảo vệ môi trường; giải quyết các chế độ cho các hộ dân trong khu vực bị giải tỏa để thực hiện dự án đường Vành đai 2; giám sát phí bảo trì chung cư.

Cử tri Nguyễn Văn Kế, phường Hiệp Bình Phước cho rằng: Ở phường Hiệp Bình Phước và quận Thủ Đức, hệ thống kênh, rạch nhiều nhưng hiện nay các dự án xây dựng nhà ở xả nước thải sinh hoạt, rác thải ra kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường đề nghị phải có giải pháp thu gom nước thải tập trung từ các hộ dân dọc các tuyến kênh, rạch. Đồng thời, hiện nay việc phân loại rác tại nguồn người dân thực hiện phân loại theo quy định, nhưng khi đơn vị đi thu gom lại đổ chung làm cho hiệu quả không cao nên cần phải có giải pháp đồng bộ.

Còn cử tri Phạm Thị Trần Hoa, phường Tam Bình mong muốn chính quyền các cấp quan tâm giải quyết các chế độ cho các hộ dân trong khu vực bị giải tỏa để thực hiện dự án đường Vành đai 2.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Thay mặt Tổ ĐB HĐND TP và HĐND quận Thủ Đức, ĐB Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP ghi nhận các ý kiến của người dân. Đồng thời cho biết, đối với vấn đề khiếu nại của người dân liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 2, đề nghị UBND quận Thủ Đức chỉ đạo kiểm tra để giải quyết khiếu nại cho người dân.

Về lĩnh vực văn hóa, ĐB Huỳnh Thanh Nhân cho biết: HĐND TP đã giám sát kết quả thực hiện chủ đề năm 2020 và các công trình triển khai thực hiện các dự án trong lĩnh vực văn hóa và thể thao và đã được báo cáo đầy đủ ra HĐND TP. Trong thời gian qua, TP đã triển khai tập trung xây dựng văn hóa. TP xác định để TP phát triển là phải xây dựng nếp sống văn hóa, con người văn hóa. Dù thời gian qua đã đạt được nhiều mặt, nhưng vẫn còn một số hạn chế chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của TP.

Về xây dựng chính quyền đô thị và việc thành lập TP Thủ Đức, ĐB Huỳnh Thanh Nhân thông tin: Hiện nay, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 131 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Như vậy, có 19 quận, 159 phường sẽ không tổ chức HĐND.

Về TP Thủ Đức, hôm nay UBND TP sẽ ký văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 9/12 vừa qua. Dự kiến, trong tuần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức.

ĐB Huỳnh Thanh Nhân cho biết: Theo quy định, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức và sắp xếp các phường thì trong vòng 60 ngày, TPHCM phải triển khai hình thành bộ máy chính quyền mới. Tuy nhiên, ngày 23/5/2021 bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đối với các quận, phường không có HĐND nhưng với TP Thủ Đức thì có HĐND. Vì thế, để thành lập TP Thủ Đức đúng theo quy định pháp luật thì TP Thủ Đức phải được hình thành trong tháng 1/2021 và theo quy định việc thành lập các Ủy ban bầu cử, tổ chức hiệp thương… phải trước 105 ngày bầu cử.

Như vậy, TP chỉ có hơn 1 tháng để hình thành bộ máy mới. Đây là việc rất khó và TP sẽ có ý kiến thêm khi làm việc với các bộ, ngành Trung ương để có hướng dẫn thực hiện như thế nào. Tuy nhiên, với trách nhiệm của TP, chúng tôi vẫn ráo riết tham mưu cho Thành uỷ, UBND để hình thành bộ máy theo đúng quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang