Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg, Nga

Thứ Sáu, 30/06/2023 23:21

|

(CAO) Đúng dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd, nay là Saint Petersburg (30/6/1923 – 30/6/2023), lễ khánh thành bức Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện trang trọng tại thành phố Saint Petersburg (Nga).

Ngày 30/6 theo giờ địa phương, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến dự lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại thành phố Saint Petersburg, nước Nga.

Dự lễ có Thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov; Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Andrey Yatskin; lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg; cùng nhiều đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, ông Đặng Minh Khôi…

Bí thư Thành ủy TPHCM, Thống đốc và Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa khánh thành

Tham dự còn có các đồng chí thuộc Đoàn đại biểu TPHCM: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Mạnh Cường, Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM; cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành, địa phương của thành phố.

Đặc biệt, dự buổi khánh thành còn có cả ngàn người là công dân Việt Nam đang làm ăn, sống và học tập tại Saint Petersburg, trong đó có nhiều người từ Moscova vượt hàng trăm cây số đến dự lễ và công dân Nga.

Tượng đài Bác Hồ cao 3m, bệ tượng cao 1,5m, được đặt tại một vườn hoa đẹp của quận Vyborgsky (thành phố Saint Petersburg), với mặt chính hướng về phía Đông - phía Việt Nam. Tượng đài có tính biểu tượng cao khi nằm trang trọng tại quảng trường rộng khoảng 4.000 m2 ở vị trí đắc địa của thành phố, là nơi giao nhau giữa con phố mang tên “Hồ Chí Minh” và Đại lộ “Khai sáng”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên xúc động chia sẻ về một ngày rất đặc biệt, đứng trên mảnh đất vô cùng đặc biệt chứng kiến buổi lễ trang trọng và đầy ý nghĩa.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi chào xã giao lãnh đạo thành phố

Thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi lời cám ơn chân thành đến Chính phủ Liên bang Nga, chính quyền và nhân dân thành phố Saint Petersburg đã dành sự kính trọng và tình cảm yêu quý đối với Bác Hồ - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người bạn lớn của nhân dân Nga.

Đồng chí bày tỏ, việc những người bạn Nga chung tay cùng với Việt Nam dựng Tượng Bác là việc làm có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc. Lãnh tụ Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam - đã được UNESCO tôn vinh.

Cách đây tròn 100 năm, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam Nguyễn Ái Quốc đã đặt chân đến Petrograd (nay là Saint Petersburg) trong hành trình tìm đường cứu nước. Người đã lưu lại đây đến khoảng đầu tháng 10/1924.

Kinh nghiệm và quãng thời gian sống, làm việc tại Liên Xô (trước đây) đã góp phần giúp Nguyễn Ái Quốc đưa sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam đến thắng lợi vẻ vang. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có công lớn đặt nền móng mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên Xô (trước đây), Liên bang Nga (ngày nay) và dày công bảo vệ, thúc đẩy mối quan hệ hai nước đơm hoa kết trái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang