TPHCM: Rà soát, xác định danh mục các dự án đầu tư trọng điểm, cấp bách

Thứ Năm, 29/06/2023 17:24

|

(CAO)  Sáng 29/6, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM - đơn vị số 10 gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Phan Văn Xựng, Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP và Tổ đại biểu HĐND TP đơn vị 30 và 31 huyện Hóc Môn gồm các đại biểu: Huỳnh Hồng Thanh; Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND TP; Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP; Nguyễn Thị Nga, Ủy viên chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP; Đặng Trần Trúc Dao, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hóc Môn, đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn về báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV và báo cáo về nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10 HĐND TP khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu

Khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai

Sau khi nghe thông tin về kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV và dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM, cử tri huyện Hóc Môn nêu nhiều ý kiến phản ánh, góp ý đến các ĐBQH và đại biểu HĐND TP. Cử tri nêu kiến nghị những vấn đề cụ thể kiến liên quan đến đô thị; nâng cấp sửa chữa các tuyến đường; các công trình gia cố nâng cấp bờ sông và đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông dọc theo bờ sông Sài Gòn; lĩnh vực giáo dục và y tế; cần quan tâm thực hiện dự án giao thông kết nối, dự án Bến xe; cần xây dựng các tuyến đường mới của huyện và đường kết nối với đường Vành đai 3 để tạo thêm động lực mới, hấp dẫn, thu hút đầu tư và phát huy nội lực trong dân, khai thác hiệu quả tiềm năng về lao động, đất đai, môi trường cảnh quantheo hướng đô thị sinh thái…

Cử tri Trần Duy Khánh, xã Xuân Thới Thượng cho rằng, TP cần tạo điều kiện cho các hội viên nông dân có nhu cầu làm nhà màng, nhà sơ chế, chuồng trại trên đất nông nghiệp và các loại đất khác trên địa bàn để có địa điểm trồng trọt, chăn nuôi và chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp có thẩm quyền cần hướng dẫn tạo điều kiện cho nông dân lập thủ tục tham gia chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị (OCOP).

Cử tri Trần Thị Long, xã Tân Hiệp cho rằng, TP cần nâng cấp đoạn đường từ cầu Xáng để tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận lợi, an toàn. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng bờ kè còn lại khoảng 700 m. Nếu dự án này được đầu tư thực hiện trong tương lai sẽ trở thành điểm du lịch đường sông trên khu vực nối dài ven sông Sài Gòn đến huyện Củ Chi.

Đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp xen cài trong khu dân cư, cử tri Trần Thị Long đề nghị TP tháo gỡ, tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục nhà đất để xây dựng nhà ở cho người dân ổn định cuộc sống.

Cử tri Trần Thị Long, xã Tân Hiệp phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Đoàn Thanh Xuân cho rằng xã Trung Chánh không thuộc diện xây dựng nông thôn mới nên cơ sở vật chất, nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng như tuyến đường Tân Xuân - Trung Chánh 2, Trung Mỹ - Tân Xuân… Do đó, cử tri kiến nghị Quốc hội, HĐND TP xem xét tạo điều kiện cho xã Trung Chánh có cơ sở vật chất và hạ tầng được khang trang hơn, góp phần cùng huyện Hóc Môn hoàn thành tốt các tiêu chí trong giai đoạn hiện nay.

Một số ý kiến cho rằng Quốc hội, HĐND TP cần tạo điều kiện cho huyện Hóc Môn về cơ chế chính sách, kêu gọi đầu tư, ưu tiên vốn… để Hóc Môn tiếp tục vươn lên được công nhận là đô thị sinh thái của TP; và sớm chuyển Hóc Môn từ huyện lên quận trước năm 2025 hoặc trước khi kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Rà soát, xác định danh mục các dự án đầu tư mới, trọng điểm, cấp bách

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cảm ơn các phát biểu của cử tri huyện Hóc Môn. Đồng thời, khẳng định tổ ĐBQH và đại biểu HĐND TP sẽ tiếp thu và chuyển các ý kiến của cử tri có liên quan đến cấp giải quyết TP và Trung ương, đến cuộc họp HĐND TP sắp tới để xem xét giải quyết và có trả lời đến các cử tri trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Trao đổi về các các dự án nâng cấp tuyến đường nhằm đảm bảo chống kẹt xe, đưa vào đầu tư mới các tuyến đường, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP tiếp tục giao các đơn vị rà soát, xác định danh mục các dự án đầu tư mới, trọng điểm, cấp bách cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2021- 2025 để thực hiện, đáp ứng nhu cầu chính đáng của Nhân dân.

Đối với đê bao Nhị Bình ở ven sông Sài Gòn, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu UBND TP chỉ đạo các sở ngành liên quan; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP quan tâm sớm triển khai thực hiện các công trình. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND huyện Hóc Môn cần rà soát các dự án treo, quy hoạch treo, nghiên cứu và đề xuất UBND TP xem xét và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri.

Trao đổi thêm về Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP vừa Quốc hội thông qua, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, Nghị quyết mới này tạo điều kiện hơn nữa cho TPHCM khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của TP để phát triển tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ và cả nước…

Để chuẩn bị cho công tác triển khai thực hiện Nghị quyết mới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, UBND TP đã trình Ban Thường vụ Thành ủy dự thảo Chỉ thị của Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết này trên địa bàn TP; ban hành Kế hoạch của UBND TP về chuẩn bị triển khai Nghị quyết, trong đó phân công công việc cho các sở, ngành TP tham mưu triển khai thực hiện các chính sách được quy định trong Nghị quyết.

Bên cạnh đó, đã chuẩn bị 8 Tờ trình trình HĐND TP, ban hành các chính sách cụ thể thuộc thẩm quyền của HĐND TP; chuẩn bị xong Tờ trình trình HĐND TP ban hành Nghị quyết của HĐND TP về triển khai thực hiện Nghị quyết này trên địa bàn TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang