Xử lý nghiêm tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo

Thứ Năm, 29/06/2023 09:10

|

(CAO) Chiều 28/6/2023, tại TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì buổi làm việc với 13 tỉnh, thành Tây Nam bộ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (khai thác IUU); phân giới cắm mốc; phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tham dự buổi làm việc có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các bộ: Y tế, Lao động- Thương binh và Xã hội, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao... Hội nghị được kết nối trực tuyến với Văn phòng Chính phủ và điểm cầu tại UBND các tỉnh Tây Nam bộ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì buổi làm việc

Hội nghị “4 trong 1” được tổ chức sau khi Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đã đến kiểm tra, khảo sát, làm việc thực tế tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ.

Lãnh đạo các tỉnh, thành Tây Nam bộ và các bộ, ngành đã báo cáo Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác kết quả thực hiện, trao đổi, xác định và tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn còn tồn tại, vướng mắc trong công tác chống khai thác IUU để hoàn thành mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng”; kết quả triển khai công tác phân giới cắm mốc; công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ và Công an TP Cần Thơ tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết trong công tác chống khai thác IUU, Bộ Công an đã có kế hoạch phân công các Cục nghiệp vụ và các địa phương thực hiện. Các địa phương đã và đang bám sát vào kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, đồng thời xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng xuất nhập cảnh trái phép thông qua các tàu cá.

“Về tội phạm nói chung, sau dịch COVID-19, đã có sự thay đổi, hoạt động theo 3 phương thức rất phức tạp. Bộ Công an đã chủ động, có chỉ đạo, triển khai các phương án đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, bóc gỡ, triệt phá 7 ổ nhóm tội phạm nguy hiểm”, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.

Riêng tội phạm ma túy có diễn biến rất phức tạp, hoạt động xuyên quốc gia với quy mô lớn và rất liều lĩnh, manh động. Tội phạm ma túy cũng bắt nguồn, dẫn đến phát sinh các hành vi tội phạm khác. Bộ Công an đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, đấu tranh, triệt xóa, bóc gỡ các đường dây vận chuyển ma túy quy mô. Công an các địa phương thường xuyên triển khai các biện pháp nhận diện, quản lý, phòng ngừa, đấu tranh các đối tượng sử dụng có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” vi phạm pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ thêm với các địa phương về một số tiện ích trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Các địa phương đầu tư về hạ tầng công nghệ, quy định bảo mật, hoàn thiện về dữ liệu (không chỉ dữ liệu dân cư mà còn dữ liệu của các ngành Y tế, Lao động - thương binh và xã hội, Bảo hiểm...) để kết nối thực hiện, quy định pháp lý ở địa phương sau khi đã được hướng dẫn về quy định luật và con người công nghệ.

“Chúng ta đã có phần mềm Bộ Công an hướng dẫn thực hiện, đã có dữ liệu nên việc xử lý vi phạm khai thác khoáng sản, thủy sản, quản lý người nghiện, phòng chống tội phạm, đối chiếu rất tốt. Trong dịch COVID-19 vừa qua, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã nhận diện, thực hiện rất hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Thay mặt Đoàn công tác Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương những kết quả các tỉnh, thành Tây Nam bộ đạt được đối với 4 vấn đề nêu trên.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay ĐBSCL đang đối mặt với 2 thách thức lớn là hạ tầng giao thông chưa tương xứng với vị trí, tiềm năng của vùng. Việt Nam chịu tác động bởi biến đổi khí hậu, trong đó ĐBSCL là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phó Thủ tướng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Chính phủ sẽ rà soát có sự điều chỉnh phù hợp, đồng thời nhấn mạnh cuộc họp không phải là “cây đũa thần” nhưng các bộ ngành, các địa phương với tinh thần cần quan tâm hơn, cố gắng và nỗ lực trong 4 vấn đề nêu trên. “Nơi nào, địa phương nào quan tâm nhiều hơn, nơi đó sẽ tốt hơn”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Về vấn đề chống khai thác IUU, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cố gắng quản lý tốt nhất các tàu cá, không để xảy ra vi phạm và xử lý nghiêm hành vi vi phạm (kể cả hình sự và hành chính) để tạo sự răn đe nói chung. Về lâu dài các địa phương phải có cách làm phù hợp để gia tăng, tái tạo nguồn lợi thủy sản để cho đời sống người dân tốt hơn và chuyển đổi nghề cho người theo từng bước, có lộ trình cụ thể.

Trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mua bán người, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, 13 tỉnh thành Tây Nam bộ đấu tranh mạnh với các loại tội phạm ma túy, buôn lậu qua biên giới và nhất là tình trạng phân bón giả và buôn lậu xăng dầu trên biển.

Tỷ lệ nghiệm ma túy, ca nhiễm HIV của ĐBSCL chiếm tỷ lệ cao, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quan tâm, tháo gỡ một số tồn tại, khó khăn còn vướng mắc trong vấn đề điều trị, có chế độ chính sách phù hợp đối với nhân viên, bác sĩ công tác tại các trung tâm y tế, cơ sở cai nghiện.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng Đoàn công tác Chính phủ thăm Cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm y tế quận Cái Răng, TP.Cần Thơ

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đến khảo sát tình hình điều trị cai nghiện ma túy tại Trung tâm y tế quận Cái Răng, Cơ sở cai nghiện ma túy TP Cần Thơ và Trung tâm y tế TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang). Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được và chia sẻ những khó khăn, vất vả của cán bộ, nhân viên các cơ sở, trung tâm y tế trong việc quản lý, xét nghiệm và điều trị bệnh nhân HIV/AIDS và người nghiện ma túy.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư xây dựng một cơ sở cai nghiện tại tỉnh Hậu Giang (đây là một trong ba địa phương chưa có cơ sở cai nghiện) để thuận lợi cho công tác điều trị, quản lý người nghiện ma túy. TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang bố trí quỹ đất gần các cơ sở cai nghiện để đào tạo nghề phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo việc làm bền vững hơn sau cai nghiện…

Bình luận (0)

Lên đầu trang