TPHCM: Tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ nữ đóng góp nhiều hơn nữa

Thứ Sáu, 30/06/2023 21:13

|

(CAO) Sáng 30/6, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo TP với cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp năm 2023 với chủ đề “Đồng hành cùng tổ chức Hội để triển khai hiệu quả các chương trình, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Phụ nữ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải tham dự hội nghị.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân cho biết, hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cán bộ Hội LHPN các cấp năm 2023 với mong muốn qua buổi gặp gỡ và đối thoại thân tình, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, dân chủ, góp phần để các lãnh đạo TP hiểu rõ hơn những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ về các vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện công tác Hội và phong trào Phụ nữ trên địa bàn TP.

Góp ý về cơ chế, chính sách cho phụ nữ làm khoa học, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phạm Thị Ngọc Thảo cho rằng, vai trò của phụ nữ đối với nghiên cứu khoa học gặp nhiều thuận lợi như phụ nữ được tham dự đầy đủ quyền về nghiên cứu khoa học, được quan tâm, chú trọng và các đóng góp được trân trọng. Tuy nhiên, người làm nghiên cứu khoa học đều có khó khăn nhất định, như phụ nữ phải kết thúc sớm công việc sớm hơn nam.

Do vậy, nguyện vọng của phụ nữ nghiên cứu khoa học mong muốn sự công bằng, đánh giá các mặt; được tạo điều kiện, môi trường thuận lợi. Có thêm các sân chơi, các quỹ để hỗ trợ cho phụ nữ nghiên cứu khoa học, đầu tư cơ chế mở để các nhà nghiên cứu có điều kiện nghiên cứu khoa học; kinh phí cho đề tài nghiên cứu khoa học.

“Cán bộ nữ như một tầng tháp, tầng dưới thì đông, càng lên cao càng ít”, bà Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nữ trí thức TPHCM - trăn trở khi nói về số lượng lãnh đạo nữ trong các cơ quan, đơn vị nhà nước.

Theo bà Hiền, tỉ lệ nữ trong ban chấp hành các cơ quan còn ít, một số ngành như giáo dục, y tế tỉ lệ cán bộ nữ dù trên 70% nhưng tỉ lệ lãnh đạo cũng rất ít. Bà kiến nghị có những chỉ đạo quyết liệt nâng cao nhận thức về công tác cán bộ nữ, tạo sự bình đẳng, quan tâm cán bộ nữ nhiều hơn.

Nghệ sĩ Hạnh Thúy, thành viên CLB Nữ nghệ sĩ Thành phố bày tỏ, thực tiễn chứng minh gia đình hạnh phúc là tiền đề cho xã hội phát triển. Ở TPHCM cũng như nhiều đô thị lớn, nhiều chị em phụ nữ đã có điều kiện để học tập, trao đổi để phát triển bản lĩnh và khả năng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chị em, đa phần ở vùng sâu vùng xa, yếu thế, hoặc kể cả phụ nữ có trí thức hay tiềm lực kinh tế vẫn còn gặp vấn đề tâm lý hoặc chịu sự bất bình đẳng, thiệt thòi lớn. Chị Hạnh Thúy cho rằng, để xây dựng gia đình hạnh phúc vẫn còn là một sự khó khăn lớn do phụ nữ đơn độc trong hành trình xây dựng tổ ấm. Bình đẳng trong gia đình đối với người phụ nữ là rất quan trọng.

Theo chị Hạnh Thúy, để có được những gia đình hạnh phúc thực sự, phải có biện pháp hỗ trợ giáo dục để thay đổi nhận thức của phụ nữ, nhất là phụ nữ yếu thế để họ hiểu giá trị của bản thân, đấu tranh cho bất bình đẳng, bạo lực gia đình.

Ngoài ra, cần giáo dục từ sớm cho trẻ em trai lẫn trẻ em gái để các em biết giá trị của bản thân và biết giá trị của người khác cần được tôn trọng. Không chỉ là bài học trong sách vở mà cụ thể hơn là những lớp học chuyên đề có các chuyên gia để giúp cho các em có những nhận thức và những phương pháp ứng xử đúng mực.

Bên cạnh đó, chính quyền và đoàn thể cần phát huy sức mạnh và giải quyết các khó khăn của phụ nữ kịp thời, không để phụ nữ đơn độc.

Các lớp học tiền hôn nhân nên được xem là tiêu chuẩn bắt buộc để phụ nữ chuẩn bị cho cuộc hôn nhân sau này, chị Hạnh Thúy nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi gặp gỡ

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận vai trò của phụ nữ rất quan trọng nhưng hoạt động của các cấp hội phụ nữ vẫn còn nhiều khó khăn.

Từ đó, ông Mãi cho rằng Hội LHPN TP nên có đề án chung về phát huy phụ nữ, phát huy tài năng sự đóng góp của phụ nữ, đi liền với đó là cơ chế về ngân sách, nguồn lực, kinh phí để thực hiện điều này.

Đối với ý kiến về phát triển nguồn cán bộ nữ làm lãnh đạo, Chủ tịch UBND Thành phố nhận định số lượng cán bộ nữ trên địa bàn không ít nhưng phải tạo cơ hội về học tập, đào tạo để nâng cao hơn nữa trình độ cho chị em, để cán bộ nữ có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa.

Còn trong câu chuyện xây dựng gia đình hạnh phúc, ông Mãi nhấn mạnh cần tập trung cho nhiệm vụ này, lấy đó là trọng tâm để Thành phố quy tụ các hoạt động của mình. Từ đó, huy động được ngân sách, nguồn lực xã hội để thực hiện tốt.

Đối với vấn đề kinh phí hoạt động của Hội, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị Sở Tài chính rà soát lại để hướng dẫn các địa phương hoạt động phù hợp, đối với những đề xuất hợp lý thì phải giải quyết ngay. Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho rằng cần dùng ngân sách TP để sớm xây dựng Nhà văn hóa phụ nữ, cũng như Nhà văn hóa thanh niên, Cung thiếu nhi TP… đây là những công trình chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Nhắc về Nghị quyết 98 về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP vừa qua, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng có nhiều vấn đề phụ nữ có thể tham gia, có thể đăng ký với Thành ủy thực hiện các công trình. Ví dụ như công việc liên quan đến khoa học công nghệ, hay các khó khăn vướng mắc trong các lĩnh vực nghiên cứu, khoa học.

Lãnh đạo TP chụp ảnh cùng các đại diện cấp Hội

Thay mặt Thành ủy TPHCM, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải đề nghị chính quyền các cấp tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên để kịp thời có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo. Cán bộ hội phụ nữ cần nghiêm túc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia sinh hoạt và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải nhắn nhủ “Mỗi chị em phải luôn cầu thị, phấn đấu, nỗ lực, cố gắng vươn lên, học hỏi nâng cao nhận thức, trình độ và năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang