Bộ Công an:

Khen thưởng các đơn vị Công an TP.HCM phá vụ đặt bom khủng bố

Thứ Hai, 09/07/2018 20:31

|

(CAO) Ngày 9-7, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an - công bố quyết định và trao thưởng cho các đơn vị nghiệp vụ CATP về thành tích nổi bật trong việc phòng chống tội phạm thời gian qua.

Đặc biệt là thành tích nhanh chóng triệt phá tổ chức đặt chất nổ khủng bố tại trụ sở Công an P12Q.Tân Bình vào ngày 20-6, làm 3 người bị thương, nhiều tài sản hư hỏng. Ngay sau khi vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, CATP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an Q.Tân Bình khẩn trương truy tìm đối tượng, làm rõ vụ việc.

Đến 19 giờ cùng ngày, Cơ quan điều tra (CQĐT) đã xác định được các đối tượng nghi vấn. Ngày 24-6, Phòng CSHS CATP phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai triệu tập Nguyễn Tuấn Thành (SN 1990, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) để làm rõ. Qua đấu tranh, Thành khai được cha ruột là Nguyễn Khanh (SN 1964, ở Đồng Nai) giao chế tạo quả nổ từ các clip hướng dẫn trên mạng.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam trao thưởng cho các đơn vị

Sau nhiều lần thử nghiệm, Thành đã hoàn thành 5 quả nổ và giao lại cho cha mình. Khám xét nhà Khanh, CQĐT thu 38 kíp nổ, 8 quả nổ, 10kg TNT được giấu quanh nhà. Sau khi bị bắt, Thành - Khanh khai có liên hệ với đối tượng Ngô Hùng (tự xưng “Tổng tư lệnh triều đại Việt Nguyễn”). Hùng hứa phong Khanh làm “Tỉnh trưởng Đồng Nai” và Thành sẽ được nhận hàm “thiếu tướng”.

Hùng chuyển cho Khanh hơn 140 triệu đồng làm chi phí hoạt động gây án. Cùng với con trai, Khanh còn giao cho Nguyễn Bá Giang (SN 1971, quê Hà Tĩnh, tạm trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cùng chế tạo quả nổ. Sau đó Khanh giao hai quả nổ cho Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ở Q.Tân Bình) nhưng không chỉ địa điểm cụ thể.

Về phần mình, Nam kéo thêm đối tượng khác cùng hành động và khi Nam tự ném quả nổ vào trụ sở Công an P12Q.Tân Bình thì chính y cũng bị thương. Ngoài ra, Khanh còn giao một quả nổ khác cho Nguyễn Xuân Phương (SN 1988, ở TP.Biên Hòa) để gây nổ tại Công an P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, nhưng một phần không dám làm, phần sợ bị Khanh thủ tiêu nên Phương đã mang quả nổ đi rồi báo với Khanh là đã đặt đúng vị trí nhưng quả nổ bị lép...

Ngày 3-7, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 7 đối tượng về 2 nhóm tội danh “khủng bố nhằm chống phá chính quyền nhân dân” và “mua bán trái phép vật liệu nổ”, để làm rõ, xử lý. CATP cũng đang ráo riết truy lùng các đối tượng còn lại.

Tại buổi khen thưởng, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đánh giá cao thành tích đạt được của các đơn vị cũng như sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả của Ban giám đốc CATP trong việc giữ gìn an ninh trật tự thời gian vừa qua; đồng thời yêu cầu lực lượng CATP tiếp tục phát huy, triển khai nghiêm túc các mặt công tác nghiệp vụ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

Với thành tích đạt được của các đơn vị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã trao thưởng cho Phòng CSHS, Phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và Trung đoàn Cảnh sát cơ động thuộc CATP, mỗi đơn vị 15 triệu đồng trích từ Quỹ Phòng chống tội phạm Trung ương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang