Không phải sở nào ở địa phương cũng cần lập cơ quan thanh tra

Thứ Ba, 25/10/2022 11:05

|

(CAO) Đại biểu Phạm Văn Hoà cho rằng, không phải cơ quan trực thuộc Chính phủ nào hay sở nào ở địa phương cũng cần lập cơ quan thanh tra mà tuỳ tính chất, nhiệm vụ và biên chế mỗi tỉnh để UBND quyết định.

Cho ý kiến về dự Luật Thanh tra (sửa đổi) trong phiên họp toàn thể sáng nay (25/10), đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) tán thành việc duy trì hệ thống cơ quan thanh tra theo cấp hành chính như hiện hành, trong đó giữ tổ chức Thanh tra huyện.

Điều này, theo đại biểu, sẽ đảm bảo phù hợp với thực tế và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ mà thanh tra huyện được giao ở các luật.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) nêu ý kiến thảo luận

Đại biểu Tâm cũng đồng tình phân cấp cho UBND cấp tỉnh quyết định việc thành lập Thanh tra sở ở các sở còn lại căn cứ vào yêu cầu quản lý và biên chế được giao, tuy nhiên cần cân nhắc về các trường hợp được thành lập. Đại biểu cũng lưu ý, nên chăng cần quy định ngay trong luật về tiêu chí, điều kiện thành lập để thống nhất chung toàn quốc.

“Quy định như dự thảo dễ dẫn đến tuỳ nghi, mỗi địa phương có mô hình khác nhau” – bà Tâm nhìn nhận.

Đồng tình giữ Thanh tra huyện như hiện hành, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) nhận định, những bất cập trong tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện thời gian qua không phải do thiết chế này không còn phù hợp mà là do chưa được quan tâm bố trí đủ nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

“Việc không duy trì Thanh tra huyện tuy giảm được số lượng cơ quan, nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các địa bàn cấp huyện” – ông Hoà nêu ý kiến.

Đại biểu Phạm Văn Hoà thảo luận

Liên quan đến thành lập thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ, đại biểu của Đồng Tháp đánh giá là cần thiết, song không nhất thiết nơi nào cũng có tổ chức thanh tra mà phải có tiêu chí, nguyên tắc cụ thể.

Đại biểu Hoà cũng cho rằng, không phải cơ quan trực thuộc Chính phủ nào hay sở nào ở địa phương cũng cần lập cơ quan thanh tra mà tuỳ tính chất, nhiệm vụ và biên chế mỗi tỉnh để UBND quyết định.

Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu dự luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết đa số ý kiến tán thành với dự thảo luật về việc duy trì hệ thống cơ quan thanh tra theo cấp hành chính như hiện hành, gồm: Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh và Thanh tra huyện.

“Những bất cập trong tổ chức và hoạt động của thanh tra huyện thời gian qua không phải do thiết chế này không còn phù hợp mà là do chưa được quan tâm bố trí đủ nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Việc không duy trì Thanh tra huyện tuy giảm được số lượng lớn cơ quan, nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các địa bàn cấp huyện, nhất là đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao” – ông Tùng nêu quan điểm.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ thanh tra huyện, đồng thời đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp khắc phục những hạn chế trong hoạt động của thanh tra huyện thời gian qua.

Về đề xuất thành lập cơ quan thanh tra tại tổng cục, cục thuộc bộ, để kiểm soát chặt chẽ, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu, dự thảo luật đã quy định rõ các tiêu chí, nguyên tắc thành lập.

Theo đó, thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ được thành lập trong 3 trường hợp: (1) Theo quy định của luật; (2) Tại các tổng cục, cục thuộc bộ có phạm vi đối tượng quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội do Chính phủ quy định; (3) Theo yêu cầu của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang