Lãnh đạo TPHCM yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ bảo hành trẻ em tại mái ấm Hoa Hồng

Thứ Tư, 04/09/2024 18:29  | A. Quân

|

(CAO) Phó Chủ tịch UBND TPHCM giao UBND Quận 12 chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an TP và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe đối với hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em...

Liên quan đến bài báo “Tội ác trong một mái ấm” kèm hình ảnh và video clip, thông tin về tình trạng ngược đãi, bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng (cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập), địa chỉ số L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, đăng trên Báo Thanh Niên vào hôm nay (4/9), chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Trần Thị Diệu Thúy đã có chỉ đạo về vụ việc.

Công an và cơ quan chức năng đến cơ sở mái ấm Hoa Hồng kiểm tra, xử lý vụ việc vào sáng nay

Theo đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM giao Ủy ban nhân dân Quận 12 chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe đối với hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em theo bài viết nêu trên. Báo cáo nhanh tình hình cho Ủy ban nhân dân Thành phố trong ngày 04/9.

Lãnh đạo TP cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Thành phố, các sở, ban, ngành, tổ chức có liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra để phát hiện kịp thời và ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em trên địa bàn Thành phố.

Các cháu bé đã được đưa đến các cơ sở bảo trợ xã hội công lập trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Chiều cùng ngày, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc trẻ em bị bạo hành tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng. Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Tăng Minh – Phó giám đốc Sở, bà Nguyễn Thành Phụng – Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội thuộc Sở.

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao thộng Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, sau khi báo chí phản ánh về vụ việc bạo hành, Sở đã cử tổ công tác có mặt tại Mái ấm Hoa Hồng để tìm hiểu, làm việc. Thời điểm này, tại cơ sở có 85 trẻ em, cụ thể 15 trẻ dưới 12 tháng tuổi, từ đủ 12 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi có 36 trẻ, từ 36 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi có 30 trẻ, từ đủ 6 tuổi đến 12 tuổi có 3 trẻ, đang điều trị tại bệnh viện 1 trẻ.

 Bà Nguyễn Thành Phụng thông tin tại buổi họp báo

Trước mắt, Sở đề xuất và đã chuyển 85 trẻ đến các cơ sở bảo trợ xã hội như Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình, Làng Thiếu niên Thủ Đức, Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp để cách ly trẻ ra khỏi môi trường có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Bên cạnh đó, Sở đã đề nghị UBND Quận 12 chỉ đạo Công an Quận 12 phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Liên quan đến vụ việc trên, đến chiều nay, lực lượng chức năng vẫn đang có mặt tại Mái ấm Hoa Hồng để tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý các hành vi vi phạm tại đây.

Công an cũng đang làm việc với nhiều người có liên quan, trong đó có bà Giáp Thị Sông Hương (1974), là chủ của cơ sở trên. 

Trước đó, báo chí phản ánh về việc bạo hành trẻ mồ côi tại Mái ấm Hoa Hồng. Cụ thể, phòng trẻ sơ sinh của mái ấm này có khoảng 20 trẻ, bé lớn nhất khoảng 8 tháng tuổi, bé nhỏ nhất chưa đầy 1 tháng.

Tuy nhiên, quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo mẫu tên T. có những hành động ngược đãi, đánh đập dã man đối với các cháu. Trong đó có bé trai khoảng 7 tháng tuổi bị T. ngồi lên người, nhéo lỗ tai.

Thậm chí, một bé còn bị T. tác động vật lý đến chảy máu miệng, nhấc lên cao rồi ném xuống nệm.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an Quận 12 phối hợp với các đơn vị liên quan đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Được biết, tại Mái ấm Hoa Hồng từ lâu xuất hiện những thông tin trên mạng xã hội liên quan đến nguồn gốc, hoạt động nuôi dạy trẻ mồ côi. Ngoài ra, chủ cơ sở còn có các hoạt động kêu gọi từ thiện, tạo lập một số kênh Youtube, Facebook, đăng công khai số tài khoản cá nhân để kêu gọi cho các hoạt động ở đây.

Vụ trẻ bị bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Đã chuyển 85 em sang các cơ sở bảo trợ xã hội
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang