Đã xác định hơn 1.000 trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với BN 416

Thứ Bảy, 25/07/2020 18:04  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các bác sĩ, chuyên gia giỏi trong nước đã đến Đà Nẵng để chữa trị cho ca bệnh 416. Bệnh nhân (BN) diễn tiến nặng nên phải can thiệp ECMO. Ngành chức năng đã lập các tổ y tế cộng đồng khu vực BN sinh sống.

Kêu gọi người dân và du khách bình tĩnh

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp phòng chống Covid-19 trong bối cảnh BN T.V.D. (SN 1963, ngụ tổ 51, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) trở thành ca bệnh số 416 vào sáng 25-7, chính quyền, ngành chức năng TP.Đà Nẵng cùng các đơn vị của Bộ Y tế đã khẩn trương thực hiện các biện pháp quyết liệt liên quan đến ca bệnh.

Bệnh viện C Đà Nẵng - nơi BN 416 đến khám, điều trị và được phát hiện nhiễm Covid-19 đã được phong tỏa, không nhận bệnh nhân, thân nhân bên ngoài vào bệnh viện.

Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đã xác định có 1.079 trường hợp tiếp xúc với BN 416, trong đó có 288 trường hợp tiếp xúc trực tiếp (F1), 791 trường hợp tiếp xúc gián tiếp (F2). Đà Nẵng đã lấy 175 mẫu xét nghiệm, kết quả 107 mẫu âm tính; tiếp tục lập danh sách các người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế.

Ca lây nhiễm từ cộng đồng điển hình sau hơn 3 tháng và nhiều chuyên gia, lãnh đạo Bộ Y tế nhận định có thể sẽ phát hiện thêm các ca bệnh từ cộng đồng trong những ngày tới, tình hình tại Đà Nẵng và nhiều địa phương khác có người tiếp xúc với BN 416 đang được dư luận quan tâm.

Tại tổ 51, P.Hòa Khánh Bắc, nơi ở của ông T.V.D., người dân có tâm lý nghi ngại, hạn chế, tránh tiếp xúc gần với khu vực nhà ở cũng như tiếp xúc với người thân của ông D.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều cá nhân, đoàn khách có lịch đến Đà Nẵng cũng hoãn lại. Nhiều du khách đang ở các khu lưu trú, khu vui chơi, giải trí đã tính đến việc rời Đà Nẵng sớm hơn; hạn chế đến gần các địa điểm liên quan đến lịch trình của BN; việc truy tìm, trao đổi thông tin về những người nước ngoài (Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, các trường hợp tiếp xúc gần với BN… để có biện pháp phòng ngừa.

Lực lượng Công an tại Đà Nẵng đến xác minh lịch trình tiếp xúc của những người tiếp xúc với BN 416. ảnh: CATP.Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định, Đà Nẵng vẫn kích hoạt đồng loạt mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất; phản ứng rất kịp thời, nỗ lực truy tìm, khoanh vùng và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với BN T.V.D. Mọi hoạt động tại TP vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng “tháo chạy” khỏi Đà Nẵng như một số trang mạng xã hội tung tin.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không Sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, không có chuyện hành khách “tháo chạy” khỏi Sân bay. Hình ảnh trên mạng xã hội đưa là thời điểm có đông các chuyến bay đến Đà Nẵng, không phải diễn ra trong ngày 24-7. Mọi hoạt động tại sân bay vẫn diễn ra bình thường, không có chuyến bay nào hủy chuyến và không có hiện tượng tăng chuyến đột biến.

Đại tá Trần Đình Chung - Phó Giám đốc CATP.Đà Nẵng cho biết, Ban Giám đốc đã chỉ đạo các lực lượng, đơn vị khẩn trương rà soát toàn bộ đối tượng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc lưu trú trên địa bàn; phản bác, truy tìm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tâm lý người dân và du khách.

Chính quyền, ngành y tế Đà Nẵng khuyến cáo, kêu gọi người dân và du khách yên tâm, bình tĩnh phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, tránh gây mất ổn định tình hình.

Các y bác sĩ, các chuyên gia ở Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng (nơi bệnh nhân 416 đang được trị) đang nỗ lực hết mình, tập trung để cứu chữa cho bệnh nhân.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người

Lãnh đạo BVĐK Đà Nẵng cho biết, BN T.V.D. vẫn đang được thở máy thông qua lổ khí quản, da và niêm mạc của bệnh nhân hồng hào, tim và phổi nghe rõ, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân đang tiến triển với dấu hiệu tương đối khả quan. BN bắt đầu được thở máy kết hợp sử dụng ECMO (bản chất là tim nhân tạo) phổi thông khí tạm thời. BN khởi phát bệnh ngày 18-7, ngày 23-7 bắt đầu suy hô hấp tiến triển nhanh, có biến chứng nặng của hội chứng suy hô hấp tiến triển, tương tự BN số 91 (phi công người Anh).

Ngày 25-7, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học, phòng chống nhiễm khuẩn, có kinh nghiệm phòng chống dịch cũng đã đến Đà Nẵng để chỉ đạo, phối hợp cùng UBND TP.Đà Nẵng, Sở Y tế Đà Nẵng điều tra, giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh; lập danh sách, điều tra, xét nghiệm toàn bộ những người tiếp xúc gần với BN tại các bệnh viện, gia đình, những nơi BN đã tới dự tiệc; khoanh vùng, cách ly ổ dịch...

Các chuyên gia đã tham gia điều trị cho phi công người Anh như GS Nguyễn Gia Bình, GS Ngô Quý Châu (Bệnh viện Bạch Mai), bác sĩ Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy), Bệnh viện Trung ương Huế đã tham gia hội chẩn, đến Đà Nẵng để để chữa trị cho BN.

Ngày 25-7, Trung tâm y tế Q.Liên Chiểu và các cơ quan chức năng tổ chức lấy mẫu phẩm xét nghiệm virus Covid-19 và phun tiêu độc khử khuẩn tại khu vực dân cư nơi BN 416 sinh sống và các địa điểm BN từng đến.

Ngành y tế đưa những người tiếp xúc gần với bệnh nhân 416 đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra khu vực BN 416 sinh sống và những nơi BN đi lại; yêu cầu địa phương lập ngay tổ “Covid-19 cộng đồng” để giám sát y tế 132 hộ dân sống gần nhà BN; thành lập 5 tổ chống Covid-19 cộng đồng, cứ 30 hộ dân sẽ có một tổ phòng, chống dịch, mỗi tổ từ 2-3 người thông thạo địa hình, quen biết nhiều người dân.

Hằng ngày, các tổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh; nắm bắt tình hình sức khỏe, tiến hành đo thân nhiệt từng người dân để sớm có biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Theo PGS.TS Trần Như Dương, đây không phải là hình thức cách ly, phong tỏa mà là chủ động theo dõi sức khỏe và hướng dẫn người dân phòng, chống dịch hiệu quả.

Bệnh viện C Đà Nẵng đã được phong tỏa, không nhận bệnh nhân, thân nhân bên ngoài vào bệnh viện.
Phun tiêu độc khử khuẩn tại khu vực dân cư nơi bệnh nhân 416 sinh sống và các địa điểm BN từng đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang