Mãn nhãn trước kỹ năng bảo vệ an toàn cho đoàn xe nguyên thủ của lực lượng Cảnh vệ

Thứ Hai, 22/04/2024 13:03

|

(CAO) Sau quá trình xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện bài bản, sáng 22/4, Phòng Cảnh vệ miền Nam (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an) đã tổ chức buổi cáo kết quả tập luyện thực tế nội dung tập luyện đội hình xe nghiệp vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho đối tượng cảnh vệ tại trường bắn Sĩ quan Lục quân II, tỉnh Đồng Nai. 

Hoạt động do Phòng Cảnh vệ miền Nam tổ chức với sự phối hợp của các đơn vị gồm: Cục Quản trị T.78, Văn phòng Trung ương Đảng; Cục Hành chính - Quản trị II, Văn phòng Chính phủ; Cục Quản trị II, Văn phòng Quốc hội; Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TPHCM (CATP)...

Thiếu tướng Phạm Văn Hùng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đến dự buổi cáo kết quả tập luyện thực tế

Thiếu tướng Phạm Văn Hùng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an chủ trì buổi Báo cáo kết quả luyện tập.

Thiếu tướng Phạm Văn Rậm, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM

Chương trình có sự tham dự của Thiếu tướng Phạm Văn Rậm, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM; Đại tá Bùi Ngọc Giáp, Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM; Thượng tá Nguyễn Công Sỹ, Phó Trưởng Phòng 7, Cục CSGT, Bộ Công an; Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT, CATP; cùng các vị lãnh đạo, là đại diện của Cục Quản trị T.78, Văn Phòng Trung ương Đảng; Cục Hành chính - Quản trị II, Văn phòng Chính phủ; Cục Quản trị II, Văn phòng Quốc hội...

 Đại tá Bùi Ngọc Giáp, Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM đến dự buổi báo cáo kết quả luyện tập
Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an TPHCM và Thượng tá Nguyễn Công Sỹ, Phó Trưởng Phòng 7, Cục CSGT Bộ Công an 
Các vị đại biểu tham dự chương trình

Thực hiện Đề án số 04 của Bộ Công an về việc "Xây dựng lực lượng Cảnh vệ thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại", để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Cảnh vệ trong tình hình mới, Phòng Cảnh vệ miền Nam đã chủ động báo cáo lãnh đạo Bộ Tư lệnh xây dựng kế hoạch về việc phối hợp với các phòng, ban nghiệp vụ và các đơn vị liên quan tập luyện xử lý một số tình huống đội hình xe nghiệp vụ đảm bảo an ninh, an toàn đối tượng Cảnh vệ.

Đại tá Phạm Văn Hanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh vệ miền Nam báo cáo kết quả luyện tập của CBCS 

Báo cáo về công tác huấn luyện và luyện tập của CBCS Phòng Cảnh vệ miền Nam trong suốt quá trình, Đại tá Phạm Văn Hanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh vệ miền Nam cho biết, với chức năng, nhiệm vụ đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp với các lực lượng có liên quan để triển khai các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đối tượng Cảnh vệ.

 CBCS Phòng Cảnh vệ miền Nam nêu cao tinh thần quyết tâm hoàn thành thật tốt buổi báo cáo kết quả luyện tập

Trong quá trình huấn luyện, CBCS lực lượng Cảnh vệ đã nêu cao tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, tập luyện không kể ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đã đề ra.

Để đảm bảo an toàn tuyện đối về người, trang thiết bị và phương tiện, CBCS các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, an toàn, hiệu quả... lĩnh hội đầy đủ các nội dung tập luyện để từ đó áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác. 

Lực lượng Cảnh vệ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an nêu cao tinh thần quyết tâm, xây dựng hình ảnh trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Việc xây dựng các kế hoạch, phương án bố trí lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các sự kiện đặc biệt quan trọng, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam có chế độ cảnh vệ theo quy định là nhiệm vụ trọng tâm được lực lượng chú trọng thực hiện

Buổi báo cáo kết quả thực hiện luyện tập với 5 tình huống giả định cụ thể đã được các chiến sĩ Cảnh vệ hoàn thành, đảm bảo được các nhiệm vụ được Ban lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an đặt ra.

Thiếu tướng Phạm Văn Hùng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ chúc mừng đến các CBCS tham gia buổi diễn tập, tuyên dương Phòng Cảnh vệ miền Nam khi đã chủ động tham mưu cho Bộ Tư lệnh Cảnh vệ xây dựng và tổ chức huấn luyện các nội dung đặc biệt quan trọng này. 

Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cho biết, trong những năm qua, đơn vị luôn chú trọng, phát huy hiệu quả mối quan hệ phối hợp với các văn phòng trung ương, các đơn vị Quân đội, Công an địa phương... trong thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các "yếu nhân", đối tượng được cảnh vệ. 

Thiếu tướng Phạm Văn Hùng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phát biểu tại buổi diễn tập

Trong bối cảnh tình hình trong nước, thế giới có nhiều diễn biến phức tạp đã đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng nặng nề đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối tượng cảnh vệ.

Thực tế này đã đòi hỏi Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phải tăng cường công tác phối hợp, đảm bảo an ninh giữa các lực lượng. "Trong thời gian tới, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng trong việc triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động của đối tượng cảnh vệ ở tại địa bàn phía Nam" - Thiếu tướng Phạm Văn Hùng nhấn mạnh.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng CBCS Cảnh vệ

Bên cạnh đó, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cũng giao nhiệm vụ cho Phòng Cảnh vệ miền Nam tiếp tục phát huy hiệu quả mối quan hệ, phối hợp với các văn phòng, cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân; tiếp tục tham mưu, đề xuất cho Bộ Tư lệnh tổ chức diễn tập phương án xử lý nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho CBCS. 

Một số tình huống giả định được phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM ghi lại:  

Tình huống giả định số 1:  Các đối tượng khủng bố, thành phần quá khích sử dụng vũ khí, lựu đạn tấn công bất ngờ vào đối tượng được cảnh vệ đang có buổi diễn thuyết trước đám đông ngoài trời.

Tình huống 1 được giả định vào lúc 08h ngày X, CBCS Phòng Cảnh vệ miền Nam triển khai đội hình bảo vệ tiếp cận 06 đồng chí phối hợp cùng 04 đồng chí bảo vệ điểm, bảo vệ đối tượng cảnh vệ đến dự và phát biểu tại Hội nghị ngoài trời.
Trong khi đối tượng cảnh vệ đang phát biểu, có một số phần tử quá khích đã sử dụng lựu đạn, vũ khí đe doạ đối tượng Cảnh vệ.
"Yếu nhân" đang thực hiện buổi diễn thuyết ngoài trời thì bất ngờ bị các phần tử kích động, đối tượng khủng bố tấn công bất ngờ 
Phát hiện sự việc các đồng chí sĩ quan tiếp cận phối hợp với các đồng chí bảo vệ điểm, đã bung cặp chống đạn, lựu đạn và triển khai đội hình bảo vệ khép kín che chắn, đưa đối tượng được cảnh vệ ra xe an toàn
Triển khai đội hình che chắn, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ
Các đồng chí còn lại đã nhanh chóng rút súng, tiêu diệt các đối tượng quá khích
Bằng sự mưu trí, dũng cảm, kỹ năng bắn súng điêu luyện, chính xác. Các chiến sĩ Cảnh vệ đã tiêu diệt các phần tử quá khích một cách nhanh, gọn; qua đó đã đảm bảo an toàn tuyệt đối đối tượng cảnh vệ

Tình huống giả định 2: Một số thanh thiếu niên thiếu sự tu dưỡng, giáo dục từ gia đình, xã hội, thường xuyên tụ tập sử dụng rượu, bia và các chất kích thích cũng như điều khiển xe không tuân thủ luật an toàn giao thông đường bộ, qua đó đã đe dọạ, mất an ninh, an toàn đến người dân và cả đối tượng cảnh vệ đang trên đường đi công tác.

Đoàn xe bảo vệ đối tượng Cảnh vệ đang di chuyển trên tuyến đường X, đến địa điểm Y có 02 xe gắn máy, tài xế có biểu hiện say xỉn đi cùng chiều lạng lách, đánh võng, rượt đuổi nhau vượt lên phía bên phải xe đối tượng Cảnh vệ.
Nhận thấy tình huống có nguy cơ đe doạ an toàn đối tượng cảnh vệ. Đồng chí lái xe đối tượng Cảnh vệ đã nhanh chóng điều khiển xe sang bên trái để nhường đường cho đồng chí lái xe An ninh 2 ra tín hiệu còi, vượt lên kết hợp với các đồng chí Sĩ quan tiếp cận tăng cường trên xe, dùng gậy ra hiệu lệnh và ép 02 xe gắn máy dạt về bên phải lề đường
Các đồng chí lái xe của các đơn vị đã có sự thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ nên đã phối hợp nhịp nhàng và ngăn chặn được tình huống nguy hiểm, có thể gây mất an ninh, an toàn cho đối tượng cảnh vệ; qua đó, đảm bảo an toàn để đoàn xe bảo vệ đối tượng cảnh vệ tiếp tục di chuyển theo chương trình, kế hoạch

Tình huống giả định 3: Nhóm đối tượng khủng bố trà trộn vào nhóm người dân, lợi dụng việc khiếu kiện khiếu nại để tấn công đoàn xe của người được hộ tống.

Tình huống được giả định sau khi đối tưởng cảnh vệ thăm gia đình chính sách tại địa phương. Đoàn xe bảo vệ vừa xuất phát để di chuyển đến địa điểm khác thì bị 1 nhóm người dân chặn đầu "xe An ninh 1" để yêu cầu được gặp đối tượng cảnh vệ đưa đơn khiếu kiện.
Nhóm đối tượng kích động đã chặn xe với mục đích tấn công người được cảnh vệ 
Các đồng chí sĩ quan tiếp cận tăng cường trên xe "An ninh 1" và "An ninh 2" đã nhanh chóng xuống xe triển khai đội hình bảo vệ và giải thích cho nhóm người dân hiểu để giải tán.
Bằng các động tác võ thuật nhanh, mạnh, chính xác các đồng chí sĩ quan tiếp cận tăng cường đã hạ gục các đối tượng manh động, quá khích.
Sau khi hạ được những đối tượng manh động các đồng chí sĩ quan tiếp cận tăng cường đã phát hiện 1 nhóm khủng bố chỉa súng về mình. Các đồng chí đã vận động đến tận dụng địa hình, địa vật che chắn nổ súng khống chế.
Lực lượng Cảnh vệ thể hiện khả năng "thiện xạ", bách phát bách trúng trong mọi hoàn cảnh

Bình luận (0)

Lên đầu trang