Miền Bắc thiệt hại nặng do đợt rét kỷ lục

Thứ Năm, 28/01/2016 06:08  | Thanh Hoà

|

(CAO) Những ngày qua do không khí lạnh tăng cường, tại các tỉnh miền núi phía Bắc xảy ra rét đậm, rét hại, nhiều địa phương đã ở mức kỷ lục trong vòng 40 năm qua, kèm theo mưa tuyết trên diện rộng đã gây thiệt hại về cây trồng, vật nuôi.

Theo báo cáo nhanh ngày 27-1-2016 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, hiện đã có 1905 gia súc bị chết, trong đó, nhiều nhất là Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hòa Bình; 4.473 ha hoa mầu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày bị thiệt hại. Ngoài ra, tại Lào Cai còn có trên 151.842 ha diện tích rừng bị tuyết che phủ.

Tại các xã khu II Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), mưa tuyết đã vùi lấp toàn bộ diện tích hoa màu của nhân dân. Đến 16 giờ ngày 26-1, tại quốc lộ 4D khu vực Thác Bạc (Sa Pa, tỉnh Lào Cai) tới đỉnh đèo Ô Quy Hồ giáp địa phận Lai Châu, do mặt đường có nhiều băng tuyết không đảm bảo an toàn để di chuyển, nên các lực lượng chức năng vẫn điều phối giao thông để hạn chế các xe qua lại nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Trên tuyến quốc lộ 32 từ Ngã Ba Kim đi lên đỉnh đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có tuyết bao phủ 5cm gây ảnh hưởng giao thông. Tuyến đường điện đi bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) bị cây đổ đè lên làm hư hỏng. Hiện có 9 xã tại các huyện Bắc Yên, Phù Yên, Thuận Châu của tỉnh Sơn La phải ngừng cấp điện do mưa, tuyết rơi, đóng băng làm nhiều đoạn trên đường dây 35KV bị đứt dây, gẫy cáp.

Băng tuyết phủ trắng nhiều nơi ở miền Bắc gây thiệt hại trên diện rộng. - Ảnh minh họa

Trong khi mưa tuyết gây thiệt hại nặng tại các tỉnh miền Bắc thì gió mạnh kết hợp với triều cường cũng làm sạt lở 1.100m bờ biển trên địa bàn khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết, làm 28 căn nhà bị sập hoàn toàn và hư hỏng nặng; 24 hộ khác phải di dời, ước tính thiệt hại khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 153/CĐ-TTg chỉ đạo các Bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc đến Hà Tĩnh triển khai công tác phòng, chống rét đậm, rét hại.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã cử đoàn công tác đến các tỉnh Lào Cai và Lai Châu phối hợp chỉ đạo công tác ứng phó với rét đậm, rét hại.

Ủy ban nhân dân các địa phương đã chỉ đạo các cấp các ngành quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi; thành lập nhiều đoàn công tác trực tiếp xuống các xã, thôn bản để vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại cho người và gia súc. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ 90 triệu cho 3 tỉnh Lạng Sơn 50 triệu, Lai Châu 20 triệu, Lào Cai 20 triệu để các tỉnh mua quần áo ấm, cấp cho học sinh nghèo dưới 10 tuổi, dân tộc ít người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang