Nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia

Thứ Ba, 10/09/2019 21:15

|

(CAO) Chiều 10/9/2019, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) ma túy xuyên quốc gia.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; gần 200 đại biểu đại diện cho các nước và tổ chức quốc tế: Campuchia, Lào, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Việt Nam; Cơ quan phòng, chống ma túy (DEA) Hoa Kỳ, Văn phòng Cảnh sát Liên bang Úc (AFP); Văn phòng khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương; Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC) tại Băng Cốc, Thái Lan; đại diện các bộ, ngành thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm và các tỉnh giáp biên với Trung Quốc, Lào, Campuchia…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, ma túy là hiểm họa và là vấn nạn chung của toàn cầu, đã và đang gây ra những hậu quả tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Đây là loại tội phạm sản sinh ra các loại tội phạm khác như tài trợ khủng bố, tham nhũng và rửa tiền.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa sâu rộng, hoạt động của các đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc đang ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp và khó lường…

Trong khuôn khổ hợp tác về phòng, chống ma túy (PCMT) những năm qua, đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các quốc gia ở khu vực và thế giới trong PCMT toàn cầu, trong đó có các tổ chức Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Cơ quan PCTP và ma túy Liên Hợp Quốc và Ủy ban Kiểm soát ma túy Liên Hợp Quốc.

Những kết quả đạt được trong PCMT của các nước thông qua việc chủ động xây dựng chính sách, chiến lược quốc gia PCMT; củng cố và đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hành pháp, trấn áp quyết liệt tội phạm ma túy trong nước và trên các tuyến biên giới; tăng cường hợp tác quốc tế, triển khai tích cực các nội dung trong cơ chế hợp tác song phương, đa phương với các nước láng giềng, khu vực và thế giới. Với sự quyết tâm lớn của Chính phủ các nước, tội phạm ma túy thời gian qua phần nào đã được ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi…

Toàn cảnh Hội nghị.

Trong hơn 20 năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán về chính sách, tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp giảm cung, giảm cầu kết hợp với giảm tác hại do ma túy gây ra.

Việt Nam đã rà soát, đánh giá việc thi hành và sửa đổi, bổ sung Luật PCMT năm 2000 nhằm củng cố cơ sở pháp lý trong nước phù hợp với diễn biến tội phạm ma túy trong tình hình mới; đề ra các chính sách vĩ mô như Chiến lược Quốc gia PCMT với mục tiêu dài hạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đầu tư có trọng điểm các dự án của Chương trình mục tiêu Quốc gia PCMT của Chính phủ; đã tổ chức cai nghiện bằng các hình thức cho hơn 50.000 lượt người mỗi năm kết hợp với điều trị thay thế bằng Methadone; phá nhổ cơ bản diện tích gieo trồng và chống tái trồng cây thuốc phiện.

Hiệu quả công tác đấu tranh PCTP ma túy ngày càng được nâng lên. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng của Việt Nam đã điều tra, triệt phá gần 12.000 vụ án liên quan đến hoạt động mua bán, sản xuất và vận chuyển ma túy, thu giữ hàng tấn ma túy tổng hợp, bóc gỡ nhiều đường dây tội phạm ma túy có tổ chức xuyên quốc gia, bắt giữ nhiều đối tượng chủ mưu, cầm đầu người nước ngoài.

Việt Nam luôn tích cực, chủ động tăng cường hợp tác PCMT với các nước ký kết Hiệp định hợp tác, các nước có chung đường biên giới, các tổ chức quốc tế, khu vực và các nước đối tác tài trợ như Cơ quan PCTP và ma túy của Liên Hợp Quốc (UNODC), Cơ quan PCMT của Hoa Kỳ (DEA), Cảnh sát Liên bang Úc (AFP), các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Philippines, Myanmar... Qua đó góp phần tăng cường sự gắn kết, thúc đẩy hiệu quả thực thi pháp luật, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ PCMT ở trong nước.

Nhấn mạnh một số công việc cần tập trung hợp tác trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, trong bối cảnh thế giới hiện đang đối mặt với những quan điểm bất đồng trong chính sách PCMT ở một số quốc gia và khu vực, đặc biệt là xu hướng hợp pháp hóa việc sử dụng ma túy hiện nay, các quốc gia cần khẳng định tính chất nền tảng trong xây dựng và điều chỉnh chính sách PCMT của 03 Công ước Liên Hợp Quốc về kiểm soát ma túy, Tuyên bố chính trị và kế hoạch hành động PCMT năm 2009, Tuyên bố Bộ trưởng 2014, Văn kiện UNGASS 2016.

Trên cơ sở đó, các nước chủ động vận dụng chính sách PCMT một cách linh hoạt, phù hợp bối cảnh và tình hình ma túy ở mỗi nước. Bảo đảm nguyên tắc cốt lõi, chính sách, công tác đấu tranh PCTP ma túy nói chung và tội phạm ma túy xuyên quốc gia nói riêng của mỗi quốc gia không làm ảnh hưởng, hạn chế tới nỗ lực, giải pháp PCMT của quốc gia khác.

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đề nghị, các nước tham gia tích cực và nâng cao hơn nữa vai trò chủ đạo trong xây dựng các chính sách, chiến lược kiểm soát ma túy của quốc gia và khu vực; tăng cường hơn nữa tính tự chủ, trực tiếp tham gia đóng góp và chia sẻ trách nhiệm huy động các nguồn lực cho các sáng kiến PCMT của khu vực và thế giới, trong bối cảnh nguồn lực của quốc tế dành cho công tác PCMT suy giảm.

Các chương trình, khuôn khổ hợp tác quốc tế PCMT của khu vực cần được xây dựng, thiết kế đảm bảo tính thực tiễn, phù hợp với tình hình của khu vực và khả năng nguồn lực; gắn kết các cơ chế hợp tác khu vực hiện có với các nỗ lực chung của thế giới và các khu vực khác; khuyến khích các hoạt động hợp tác song phương giữa các quốc gia thành viên.

Các nước đối tác, tổ chức ủng hộ các sáng kiến PCMT của các nước khu vực, hỗ trợ các nguồn lực để triển khai các sáng kiến hợp tác PCMT; tài trợ trang thiết bị, tổ chức các khóa tập huấn nâng cao nghiệp vụ về PCMT cho sĩ quan các nước trong khu vực…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Bộ trưởng Tô Lâm cùng các Trưởng đoàn, Bộ trưởng các nước và đối tác dự Hội nghị.

Thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định quyết tâm, thiện chí và cam kết của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với Cơ quan PCMT và tội phạm của Liên Hợp Quốc, với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Việt Nam đã, đang và sẽ luôn là một thành viên tích cực và có trách nhiệm, luôn sát cánh cùng các nước trong khu vực và trên thế giới thực hiện nghiêm túc những cam kết và thỏa thuận đã đạt được; nỗ lực phấn đấu cho các mục tiêu chung của khu vực, vì hoà bình, ổn định, phát triển thịnh vượng và xây dựng một khu vực không có ma tuý.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh PCTP ma túy xuyên quốc gia, các đại biểu sẽ cùng chia sẻ thông tin cập nhật, cảnh báo xu hướng mới nổi và nguy cơ tiềm ẩn đang ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ Việt Nam, mà cả những nước khác trong và ngoài khu vực; tập trung phân tích và đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp trong khu vực; thảo luận thống nhất các giải pháp cấp bách, chiến lược nhằm phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, các tuyến vào và từ Tam Giác Vàng đi các khu vực khác; khẳng định cam kết và nhận thức ở cấp cao về tính cấp thiết của việc tăng cường hợp tác và hợp hợp tác trong đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy ở trong và ngoài khu vực...

Ngay sau Lễ khai mạc, các đại biểu bước vào phiên họp toàn thể Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh PCTP ma túy xuyên quốc gia dưới sự chủ trì của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an...

Trước đó, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh PCTP ma túy xuyên quốc gia, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã tiếp xã giao các Trưởng Đoàn Bộ trưởng các nước và đối tác dự Hội nghị.

Cùng dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang