Nâng cao hiệu quả quản lý người nước ngoài tại Việt Nam trong tình hình mới

Thứ Năm, 31/03/2022 22:30  | Mai Loan

|

(CAO) Chiều 31-3, tại Học viện An ninh nhân dân (ANND), Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề “Quản lý người nước ngoài ở Việt Nam trong tình hình hiện nay”. Thượng tướng Lương Tam Quang, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

Hội thảo nhằm làm rõ các nội dung lý luận, đánh giá, làm rõ thực trạng quản lý người nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian vừa qua. Qua đó, đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện lý luận, hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý người nước ngoài tại Việt Nam trong tình hình mới.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Trung tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND nêu rõ: Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động kinh tế, văn hoá, từ thiện nhân đạo, thăm thân nhân, du lịch... ngày càng gia tăng. Điều này đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển; giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, quan đó nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các đại biểu tham gia Hội thảo.

Cũng theo Trung tướng Lê Văn Thắng: Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, đã xuất hiện một số vấn đề phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến người nước ngoài. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng một số người nước ngoài đã lợi dụng chính sách thông thoáng để vào Việt Nam hoạt động xâm phạm ANQG, kích động biểu tình, truyền đạo trái pháp luật; lừa đảo, trộm cắp cước viễn thông, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy với số lượng lớn; thực hiện các hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép như đầu tư, kinh doanh, du lịch, lao động, khám chữa bệnh, dạy học, tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, mua bán người; làm giả giấy tờ để ở lại Việt Nam, móc nối và “núp bóng” một số cá nhân, doanh nghiệp người Việt Nam để mua bán bất động sản, hoạt động đầu tư kinh doanh ở khu vực nhạy cảm về quốc phòng, an ninh…

Trong bối cảnh nước ta đẩy mạnh hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, các vấn đề phức tạp trên có thể trở thành nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia (ANQG) nếu không tổ chức hiệu quả công tác quản lý người nước ngoài.

Thời gian qua, nhiệm vụ quản lý người nước ngoài tại Việt Nam đã được các cơ quan, ban ngành chức năng, trong đó có lực lượng Công an triển khai đồng bộ theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên hoạt động này vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, như sự phối hợp giữa công an các đơn vị, địa phương cũng như giữa lực lượng Công an với các cơ quan, ban ngành trong quản lý người nước ngoài chưa đồng bộ nên chưa đạt hiệu quả cao.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý đối với nước ngoài còn chưa đồng bộ, gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai; đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đối với người nước ngoài còn hạn chế, bất cập về chuyên môn, nhất là ngoại ngữ và tin học nên còn bị động trong quá trình quản lý…

Hội thảo “Quản lý người nước ngoài tại Việt Nam trong tình hình hiện nay” là diễn đàn khoa học để trao đổi, thảo luận nhằm tổng kết, đánh giá hiện trạng hoạt động quản lý người nước ngoài ở Việt Nam thời gian qua; phát hiện những hạn chế, bất cập; gợi mở, khuyến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong thời gian tới. Thông qua hội thảo cũng góp phần thống nhất nhận thức, đưa ra phương hướng, giải pháp bổ sung, hoàn thiện lý luận quản lý người nước ngoài theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND.

Dưới sự điều hành của Thiếu tướng, PGS.TS Trần Anh Vũ, Phó Giám đốc Học viện ANND, các đại biểu đã tập trung, thảo luận, thống nhất nhận thức chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý người nước ngoài tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Làm rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quan hệ phối hợp, các điều kiện bảo đảm trong quản lý người nước ngoài tại Việt Nam; đánh giá thực tiễn tổ chức các hoạt động quản lý người nước ngoài tại Việt Nam thời gian qua, chỉ ra những hạn chế, bất cập và phương hướng giải quyết trong thời gian tới.

Các đại biểu cũng tập trung đánh giá tình hình và các yếu tố tác động đến công tác quản lý người nước ngoài trong bối cảnh mới; xác định sự cần thiết phải tiếp tục kiện toàn tổ chức, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp… nhằm nâng cao hiệu quả quản lý người nước ngoài gắn với thu hút đầu tư, phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội...

Đặc biệt, các đại biểu đều khẳng định vai trò quan trọng và những đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong quản lý nhà nước về ANTT đối với người nước ngoài. Khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện lý luận quản lý người nước ngoài nói chung và nhà nước về an ninh, trật tự đối với người nước ngoài nói riêng. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với người nước ngoài, nhất là quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quản lý cư trú, quản lý theo hoạt động liên quan đến ANTT trên các lĩnh vực cho các cấp Công an, nhất là Công an cơ sở trong thời gian tới.

Phát biểu tham luận, Đại tá Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã điểm qua thực trạng, tình hình quản lý người nước ngoài tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời, gợi mở, đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý người nước ngoài ở Việt Nam như tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu quản lý; đa dạng hoá và tăng cường bồi dưỡng chuyên sâu về quản lý người nước ngoài cho lực lượng Công an các cấp, nhất là lực lượng Công an cơ sở, Công an xã chính quy.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã khái quát tình hình quản lý người nước ngoài du lịch tại Việt Nam, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý người nước ngoài du lịch tại Việt Nam đảm bảo phục vụ “mục tiêu kép” theo chủ trương của Chính phủ mở cửa lại các hoạt động kinh tế-xã hội, vừa thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch bệnh, vừa đảm bảo ANTT.

Đồng tình với các ý kiến trên, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Ngọc Anh, Ban nghiên cứu giúp việc Bộ Công an cho rằng, một yêu cầu quan trọng đặt ra trong quản lý người nước ngoài tại Việt Nam là vừa đảm bảo thủ tục thông thoáng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa phải đảm bảo ANQG, đảm bảo TTATXH trong tình hình hiện nay.

Còn theo Thiếu tướng, TS Dương Văn Tính, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin thì đề xuất sớm có giải pháp xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thông tin xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, lao động của người nước ngoài tại Việt Nam một cách đồng bộ, đảm bảo kết nối an toàn, sẵn sàng kết nối với Công an các đơn vị, địa phương khi có yêu cầu. Đồng thời, góp phần củng cố hệ thống an ninh, ngăn chặn những phần tử khủng bố quốc tế thông qua con đường xuất nhập cảnh để thâm nhập hoạt động phá hoại hoặc hoạt động phi pháp…

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, Thượng tướng Lương Tam Quang, đánh giá cao các bài viết đăng trong kỉ yếu hội thảo và các ý kiến tham luận tại hội thảo thể hiện rõ sự tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, các nhà quản lý và cán bộ hoạt động thực tiễn và chính điều đó tạo nên sự thành công của hội thảo.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trân trọng ghi nhận các tham luận tâm huyết tại hội thảo và giao Ban Tổ chức tập hợp ý kiến của các đại biểu để báo cáo Bộ Công an làm luận cứ khoa học nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý người nước ngoài trong tình hình mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang