Nghĩa tình đượm theo ngòi bút

Thứ Sáu, 04/09/2020 14:10

|

(CAO) Nếu không một lần chui xuống dưới cống hôi đen để thử làm công nhân thoát nước, thì làm sao tin được trong lòng đất, hoa vẫn nở? Với chúng tôi - những người làm báo may mắn đạt được giải thưởng báo chí nhờ vào chính câu chuyện quá xúc động về công việc của những công nhân vớt cống - thì hoa chính là trái tim nhiệt huyết của họ!

Ngày tri ân!

Chúng tôi gọi cuộc gặp giữa đại diện Ban biên tập Báo Công an TPHCM và Công đoàn Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TPHCM hôm nay (ngày 4-9-2020) là “ngày tri ân”, vì nhờ vào câu chuyện quá xúc động về công việc đặc thù của anh em móc cống mà nhóm phóng viên đã dành “cú đúp” giải thưởng báo chí trong liên tiếp 2 năm.

Cũng chính hình ảnh của các công nhân hàng ngày chịu đựng mùi hôi, âm thầm làm đẹp cho thành phố, khi được chuyển thể trên ngòi bút của phóng viên, đã lay động rất nhiều trái tim của rất nhiều người, góp phần dựng xây ý thức cho xã hội, đồng hành cùng “Cuộc vận động người dân không xả rác xuống đường, kênh, rạch” mà lãnh đạo TPHCM phát động.

Thiếu tá Nguyễn Nam Thành (đại diện Ban biên tập Báo Công an TPHCM) cùng nhóm phóng viên thực hiện loạt bài “Lòng cống – đời người” và chị Trương Đan Thuỷ (Mạnh thường quân) trao 20 triệu đồng tri ân cho đại diện của Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TPHCM

Tầm này 2 năm trước, nhận “đặt hàng” của Ban biên tập, phóng viên Báo Công an TPHCM đã mang máy ảnh chui xuống lòng cống để làm phóng sự. Loạt bài “Lòng cống - Đời người” khởi đăng sau cuộc tham quan “thành phố ngầm” nhiều cung bậc cảm xúc của phóng viên Đức Nam, đã nhanh chóng tạo nên một hiệu ứng dư luận rất tích cực.

Trong 3 ngày đăng 3 kỳ báo, Tòa soạn nhận được nhiều phản hồi từ độc giả, đều chung một nhịp đập đồng cảm và sẻ chia cho công việc cực nhọc, thầm lặng của các công nhân.

2 năm trước, chúng tôi vẫn còn nhớ như in cuộc gọi của anh Đinh Ngọc Thạch (Trưởng phòng Quan hệ Cộng đồng Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TPHCM) báo tin: “Chú Son (nhân vật trong bài viết - một công nhân vớt cống) ứa nước mắt khi đọc loạt bài. Dường như, nỗi lòng bao năm nay của chú được trút vào trong từng dòng viết”. Nghe tới đó, chúng tôi cũng… chạnh lòng lây! Hiệu quả sau loạt phóng sự, ngoài sự cố gắng của cả ê – kíp thì quả thật, cũng là nhờ thành phố có được những người tử tế, được chọn làm nghề tử tế.

 “Khi xô bùn đen được đưa lên, ánh sáng lùa xuống cống chiếu vào tia nước, ánh lên thành chùm hoa nắng” – chú thích ảnh mang tính hình tượng này đã gây xúc động cho nhiều độc giả

Thành phố nghĩa tình thì làm sao thiếu được sự sẻ chia. Chính vì lẽ đó mà mới đây, khi loạt bài “Lòng cống – đời người” tiếp tục đoạt được Giải B Giải “Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí chủ đề: Học theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh – Đợt II, Giai đoạn 2016 – 2020”, chúng tôi đã quyết định sẽ tìm đến gặp nhóm công nhân vớt cống là các nhân vật trong loạt phóng sự này, để trao tặng toàn bộ số tiền thưởng (10 triệu đồng) có được.

Niềm vui được nhân đôi khi nghĩa tình của nhóm phóng viên được sự ủng hộ, tiếp sức của chị Trương Đan Thuỷ (một doanh nhân) cùng Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Tuy Hoà Xanh (Xanh Hotel Phú Yên), tặng thêm cho các công nhân vớt cống 10 triệu đồng, để bày tỏ sự tri ân với những “người hùng thầm lặng”, hàng ngày làm đẹp cho thành phố của chúng ta.

Hãy để hoa luôn nở!

Tại buổi tri ân, Thiếu tá Nguyễn Nam Thành (Phó ban Hành chính – Quản trị, đại diện Ban biên tập Báo Công an TPHCM) bày tỏ sự biết ơn với những đóng góp thầm lặng nhưng rất to lớn của lực lượng công nhân thoát nước thành phố bao năm nay.

“Chúng ta hàng ngày di chuyển trên mặt đường nhưng có mấy ai biết, bên dưới là cả một hệ thống cống nước ngầm dài chằng chịt. Ở đó, có những anh, chị, em đang ngâm mình để khơi thông dòng chảy, làm đẹp cho thành phố này một cách âm thầm. Đó là sự hy sinh cần đáng được ngợi ca” – anh nói và chia sẻ thêm rằng, hình ảnh các công nhân thoát nước khi được chuyển thể trên mặt báo qua ngòi bút của các phóng viên Báo Công an TPHCM, ngoài ghi nhận chân thực công việc của lực lượng đặc thù này, còn đạt được mục đích mang tính "đại cuộc" hơn: Gióng lên hồi chuông về câu chuyện xả rác bừa bãi, góp phần giúp người dân thành phố xây dựng ý thức bảo vệ môi trường.

Các công nhân lặng lẽ - cam chịu...

Tiếp nhận nghĩa cử của Ban biên tập Báo Công an TPHCM, nhóm phóng viên thực hiện loạt phóng sự “Lòng cống – Đời người” và các Mạnh thường quân, chị Nguyễn Như Dự Thuyên (Trưởng phòng Quản trị Hành chính, Chủ tịch Công đoàn) cùng các công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TPHCM đã xúc động gửi lời cảm ơn. Số tiền này sẽ được bổ sung vào quỹ công đoàn của công ty để hỗ trợ cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Chị Thuyên kể, công việc của các anh em dưới lòng cống luôn tiềm ẩn rủi ro về an toàn lao động. Nhưng chạnh lòng thay là đôi khi, các anh em bị nhận lấy sự kỳ thị, xa lánh từ một bộ phận người dân không cảm thông.

“Tôi tâm đắc với cách dùng câu: “Các công nhân lặng lẽ - cam chịu như chính cái nghề mà họ mang theo” mà các phóng viên thể hiện trong loạt bài. Phải nói, anh chị em công nhân thoát nước cũng phải biết gạt qua những mặc cảm, tủi thân của cái nghề đặc thù này để bám trụ với công việc, vì một mục tiêu cao cả hơn: Đóng góp cho sự văn minh của TP chúng ta” – chị Thuyên vừa kể vừa rướm nước mắt.

Nghề nào cũng vậy, dù có là vị giám đốc, anh công an, nhà báo hay những người công nhân lặng lẽ, ai cũng cần sự tôn trọng và mong được ghi nhận xứng đáng cho sự cống hiến của họ. Từ câu chuyện về góc khuất của anh chị em công nhân thoát nước, chúng tôi lại nhớ những lời Đại tá Trần Trọng Dũng (nguyên Tổng biên tập Báo Công an TPHCM, hiện là Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM) hay nhắc nhở những ngày chập chững vào báo: “Phóng sự là phải thổi được hồn vào từng mạch viết”.

...như chính cái nghề mà họ mang theo

Còn với Thượng tá Bùi Anh Tấn – Phó tổng biên tập thì: “Nhân vật dù cho xấu mấy, có là tội phạm để mình đấu tranh đi chăng nữa thì cũng phải viết cho nhân văn, huống chi là những người đang giúp ích cho đời!”. “Lòng cống - đời người” - cái tít loạt bài đã thể hiện ngay điều mà nhóm tác giả muốn gửi gắm đến những người hùng thầm lặng của thành phố.

Nếu không một lần chui xuống dưới cống hôi đen để thử làm công nhân thoát nước, thì làm sao tin được trong lòng đất, hoa vẫn nở? Với chúng tôi, hoa chính là trái tim của những người vớt cống và nghĩa tình đượm sau ngòi bút, cũng là hoa mà những người làm báo gửi tặng cho đời…

Mong Báo Công an TPHCM nối dài những bài viết thắm đượm tính nhân văn

Theo anh Đinh Ngọc Thạch, Trưởng phòng Quan hệ Cộng đồng Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TPHCM, quy hoạch đô thị chúng ta trước đây không tính đến sự phát triển như bây giờ. Hệ thống đường cống dưới lòng đất của TP là rất lớn nhưng nhân lực khơi thông lại có hạn.

Anh Thạch phấn khởi chia sẻ thêm: “Cũng vì điều đó mà trong thời gian qua, lãnh đạo cùng cán bộ, công nhân viên công ty chúng tôi luôn không ngừng nghĩ ra những sáng kiến làm sao để giảm thiểu sức người trong lòng cống. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ áp dụng những công nghệ máy móc tân tiến để hỗ trợ cho anh em công nhân”.

Trước mục tiêu này, anh Thạch gửi lời mong mỏi sẽ tiếp tục được sự đồng hành, bám sát tuyên truyền của Báo Công an TPHCM, nhất là không ngừng nối dài những bài viết mang tính xây dựng, nhân văn, thắm đượm nghĩa tình để góp sức cùng công ty làm đẹp TP chúng ta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang