Nghiên cứu hạ mức lãi suất cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 18/03/2024 09:38

|

(CATP) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà với thời gian từ 10 - 15 năm, có lãi suất thấp hơn từ 3 - 5% so với cho vay thương mại; nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Tốc độ giải ngân quá chậm

Với tốc độ giải ngân quá chậm, mới chỉ đạt 0,5% tổng quy mô gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội (NOXH), sáng 16/3 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn cho gói tín dụng này với nhiều biện pháp quyết liệt. Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phát triển NOXH vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. "Nhà ở là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, "an cư mới lạc nghiệp", công dân có quyền có nơi ở hợp pháp", Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu tìm cách tháo gỡ.

Về gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, Thủ tướng cho rằng dù còn khó khăn nhưng đạt được những kết quả bước đầu, góp phần thúc đẩy phát triển NOXH, nhà ở công nhân tại các địa phương. Đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng... Tuy nhiên, theo Thủ tướng, việc phát triển NOXH so với mục tiêu, yêu cầu, mong muốn thì chưa đạt được và còn một số tồn tại, khó khăn. Nhiều địa phương chưa có sẵn quỹ đất sạch để làm NOXH. Một số tỉnh, thành phố lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp có tỷ lệ thực hiện NOXH so với mục tiêu của Đề án còn thấp, thậm chí, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, nhiều địa phương chưa có dự án NOXH khởi công từ năm 2021 đến nay, như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Long An, Vĩnh Long...

Việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng còn chậm so với mong muốn và nhu cầu thực tiễn (mới cam kết cấp tín dụng được 5,8%, giải ngân thực tế chỉ mới đạt 0,5%. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Xây dựng và 16 ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự hội nghị, Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt và đưa các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NOXH. Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan phải phát huy hết khả năng, tâm huyết của mình, tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, sáng tạo, kịp thời, cộng với trách nhiệm, đạo đức xã hội để thực hiện các công việc cho tốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham dự hội nghị về nhà ở xã hội ngày 16/3. Ảnh: TTXVN

Nghiên cứu thành lập quỹ nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tập trung xây dựng, sớm ban hành các nghị định, văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn liên quan đến việc triển khai các dự án NOXH. Tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án NOXH để tiết kiệm thời gian, khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, để tháo gỡ về chính sách NOXH, dự kiến trong tháng 5/2024, các văn bản hướng dẫn các luật Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng sẽ được trình Chính phủ, làm cơ sở để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội cho phép các luật này có hiệu lực sớm, dự kiến ngày 01/7/2024, thay vì 01/01/2025. Về lãi suất cho vay, Thủ tướng yêu cầu NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại có cổ phần lớn của Nhà nước lớn chung tay cùng doanh nghiệp (DN) nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian từ 10 - 15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3 - 5% so với cho vay thương mại; nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay từ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phù hợp.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính, NHNN báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện cho vay NOXH thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2024 - 2025 theo quy định pháp luật về nhà ở. Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập Quỹ NOXH, ban hành các chính sách thuế phù hợp. Đối với các DN, Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư dự án NOXH lập tiến độ, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, tài chính, áp dụng công nghệ mới nhằm rút ngắn thời gian thi công. Thủ tướng nhắc nhở các địa phương phải hỗ trợ tối đa cho các DN, không được gây khó dễ, sách nhiễu DN.

Các địa phương phải có nghị quyết để lãnh đạo việc phát triển NOXH. Thủ tướng nhấn mạnh, những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên cho sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người dân, từ đó mới có người đến làm, như vậy mới có người đến ở, mua nhà, từ đó phát triển được bất động sản, khu đô thị bền vững.

Bình luận (0)

Lên đầu trang