(CAO) Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 được tổ chức tại TPHCM, chiều 16/03/2024 đã diễn ra Phiên thảo luận về chủ đề "Mô hình hợp tác hiệu quả giữa cơ quan báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo".
Dự phiên thảo luận có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí-Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông…
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại buổi tọa đàm
Tại phiên thảo luận, các diễn giả đã tham gia thảo luận sôi nổi và phần lớn các ý kiến đều cho rằng Báo chí và doanh nghiệp không chỉ giới hạn ở các mô hình hợp tác quảng cáo, truyền thông mà còn có thể mở rộng hợp tác ở nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, xu hướng quảng cáo bằng nội dung đang ngày càng được chú trọng và thể hiện được hiệu quả cao. Báo chí và doanh nghiệp cũng có thể hợp tác trong các hoạt động tuyên truyền, định hướng khuynh hướng tiêu dùng xanh và phát triển bền vững…
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, cần thiết phải định hình lại mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, cả về phương thức và mô hình hợp tác, mục đích cũng như kỳ vọng mỗi bên. Hiện quan hệ doanh nghiệp và báo chí vẫn còn đặt nặng ở hình thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, trong khi đó báo chí ít nhiều không còn ưu thế trong việc này. Trước những xu thế mới quả thời đại, cần có thêm những phương thức hợp tác khác giữa báo chí và doanh nghiệp để có thể khai thác, phát huy những giá trị của mỗi bên. Ở góc độ quản lý nhà nước sẽ tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ để có thể điều tiết dòng tiền quảng cáo trên không gian mạng đi vào những kênh nội dung “sạch”. Và truyền thông có trách nhiệm.
Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và đối ngoại Unilever Việt Nam phát hiểu bài tham luận
Ông Nguyễn Bá, Tổng Biên tập Báo Vietnamnet nhận định, trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp khó khăn phải cắt giảm các loại chi phí, bao gồm cả chi phí marketing, quảng cáo. Trong khi đó, báo chí bị cạnh tranh gay gắt bới các kênh quảng cáo hiện đại. Thống kê cho thấy, khoảng 50% doanh thu truyền thông đang “chảy” vào nền tảng xuyên biên giới, mạng xã hội. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng chưa thận trọng trong tác nghiệp, đưa thông tin sai lệch, không khách quan, có mục tiêu trục lợi... tạo ra một số định kiến trong mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Bá nhấn mạnh, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí tạo ra những giá trị, động lực lâu dài trong phát triển, lan tỏa giá trị mỗi bên. Nền tảng cho quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí chính là đạo đức, đó là đạo đức báo chí và đạo đức doanh nghiệp; cùng với đó là sự minh bạch và chủ động của mỗi bên. Mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp có thể tiếp tục mở rộng theo nhiều mô hình khác nhau, có thể kể đến như: Hợp tác để tư vấn; hợp tác content marketing; tài trợ và đối tác; tổ chức sự kiện…
Các diễn giả tham gia đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm
Từ góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ về sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp trong trong bối cảnh rất nhiều các thay đổi đang xảy ra thì lại càng cần có mối quan hệ thắt chặt giữa báo chí và doanh nghiệp, mở ra những sự hợp tác có tiềm năng… qua đó góp phần nâng cao tính minh bạch và độ tin cậy của thông tin. Báo chí sẽ giúp truyền tải thông tin của doanh nghiệp đến người tiêu dùng một cách minh bạch, khách quan để người tiêu dùng nhận thức cao hơn về một lối sống xanh, những sản phẩm phát triển bề vững…
Cùng tham gia phiên thảo luận, ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam cho biết, hoạt động tuyên truyền của báo chí nâng tầm danh tiếng doanh nghiệp, góp phần định hình thương hiệu quốc gia. Doanh nghiệp cũng cấp nội dung và câu chuyện giá trị cho báo chí, thúc đẩy mối quan hệ cộng sinh, truyền thông chân thực và minh bạch, củng cố niềm tin của công chúng.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi tọa đàm
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông thì: Làm thế nào để phân biệt được đâu là kênh truyền thông có trách nhiệm, đâu là kênh truyền thông xấu? Trong truyền thông quảng cáo, các nhãn hàng thường chạy theo lượng view chứ chưa quan tâm đến chất lượng view. Trong khi đó, đã có những thống kê chứng minh rằng 43% view trên mạng xã hội hiện nay là view xấu, view không có hiệu quả. Việc các nhãn hàng chỉ chạy theo lượng view cũng kéo theo xu hướng những người làm nội dung chạy theo nội dung thu hút view, thường là những nội dung độc hại, nhảm nhí. Trước bối cảnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đang có chiến dịch, thông điệp làm nội dung sạch sẽ sống khỏe, làm nội dung sạch mới được sống... Cùng với việc doanh nghiệp, đại lý quảng cáo thay đổi nhận thức và hành động, báo chí cũng buộc phải đổi mới, nhất là phải chuyển đổi số để có thể đáp ứng được kỳ vọng, nhu cầu của doanh nghiệp.
Hai bên cần tăng cường tính linh hoạt và tương tác, trao đổi thông tin một cách hiệu quả và kịp thời; cùng nhau thúc đẩy nhận thức và hành động về các vấn đề quan trọng, từ bền vững đến trách nhiệm xã hội…