Nghiên cứu quy trình để cử tri miễn nhiệm đại biểu Quốc hội

Thứ Sáu, 18/10/2019 17:11

|

(CAO) "Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội đều đã quy định về việc cử tri bãi nhiệm ĐBQH. Tuy nhiên, hiện chưa có hướng dẫn về quy trình" - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đồng thời thông tin, UBTVQH đã chỉ đạo Ban Công tác đại biểu và các cơ quan liên quan nghiên cứu để ban hành quy trình này.

Tại buổi họp báo chiều 18-10 về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khoá XIV (dự kiến khai mạc vào thứ 2 tuần sau, ngày 21-10), báo chí đặt vấn đề thời gian qua một số ĐBQH sau khi bị kỷ luật về mặt Đảng, cách chức vụ trong chính quyền đều được UBTVQH cho thôi nhiệm vụ.

Quang cảnh buổi họp báo

Việc này khiến dư luận, cử tri băn khoăn, vì đây không phải là hình thức bất tín nhiệm. Có ý kiến cho rằng, quyết định “cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH”, nhất là vì lý do sức khoẻ như vậy không tương xứng với hình thức kỷ luật Đảng, chính quyền.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Tổng Thư ký (TTK) Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, lý do UBTVQH quyết định cho thôi với những trường hợp này là vì luật quy định, ĐBQH khi có đơn xin thôi nhiệm vụ vì lý do sức khoẻ hoặc lý do khác thì UBTVQH có quyền xem xét, cho thôi.

Dẫn chứng trường hợp ông Hồ Văn Năm (đoàn ĐBQH Đồng Nai), ông Phúc cho biết, ông Hồ Văn Năm bị kỷ luật về mặt Đảng do vi phạm quy định trong thời gian ông làm Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai. “Trong quá trình này, ông Năm chắc cũng suy nghĩ nhiều, sức khoẻ suy yếu, nên ông làm đơn và UBTVQH cũng đồng ý cho nghỉ thôi” – TTK Quốc hội nhận định.

Về câu hỏi đến bao giờ thì cử tri sẽ bãi nhiệm trực tiếp ĐBQH, ông Nguyễn Hạnh Phúc thừa nhận, Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội đều đã quy định nhưng chưa có hướng dẫn về quy trình. Thông tin thêm, TTK Quốc hội cho biết, vừa qua UBTVQH đã chỉ đạo Ban Công tác đại biểu và các cơ quan liên quan nghiên cứu để ban hành quy trình này.

Ông Hồ Văn Năm

Câu chuyện vẫn tiếp tục khi báo giới đề cập những trường hợp cán bộ cụ thể ngoài ông Hồ Văn Năm, như ông Võ Kim Cự (cựu ĐBQH Hà Tĩnh), bà Phan Thị Mỹ Thanh (cựu ĐBQH Đồng Nai, người tiền nhiệm của ông Hồ Văn Năm).

“Các đại biểu cứ “dính” kỷ luật lại được cho nghỉ vì lý do sức khoẻ khiến cử tri không thấy thoả đáng. Quốc hội có cơ chế nào để việc xử lý đối với các đại biểu Quốc hội bị kỷ luật một cách nghiêm minh và thuyết phục được cử tri hơn?” – câu hỏi được đặt ra.

Lý giải việc này, TTK Quốc hội cho rằng, cả 3 đại biểu Quốc hội nêu trên đều bị kỷ luật về mặt Đảng, còn kỷ luật về hành chính, nhà nước thì chưa có. Trong suốt quá trình bị kỷ luật, các cá nhân này cũng đã tự suy nghĩ, nhận thức rất nhiều nên tự viết đơn xin thôi.

“Có đơn thì đương nhiên là UBTVQH cho thôi thôi. Đó là việc thực hiện bình thường theo quy định của luật” – ông Phúc nêu quan điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang