Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Thứ Năm, 17/10/2019 16:14

|

(CAO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng vừa xác nhận việc này tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay (17-10).

Trả lời đề nghị xác nhận thông tin Bộ trưởng Mark Esper sẽ đến thăm Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: Thời gian qua, quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ tiếp tục phát triển phù hợp, trên cơ sở các khuôn khổ hợp tác hiện có cũng như trong khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper dự kiến sẽ có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch. Chuyến thăm, theo bà Hằng, sẽ diễn ra “vào thời gian phù hợp”.

Ông Mark Esper, 55 tuổi, được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày vào ngày 15-7-2019 thay cho người tiền nhiệm là ông Jim Mattis đã từ chức hồi tháng 12-2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

Trước khi chính thức được Tổng thống Trump lựa chọn cho vai trò này, ông Mark Esper đảm nhận vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ 18-6-2019. Ngày 23-7, ông được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn với tỷ lệ 90 phiếu thuận và 8 phiếu chống.

Trước đó, trong 2 ngày 18 và 19-8, hai đại tướng của không quân Mỹ là Tham mưu trưởng David Goldfein và Tư lệnh không quân khu vực Thái Bình Dương Charles Brown Jr cũng đã có chuyến thăm Việt Nam.

Mở đầu buổi trao đổi, đại tướng Goldfein nhấn mạnh đây là chuyến đi duy nhất đến khu vực Thái Bình Dương trong năm nay mà ông có thể thực hiện, và Việt Nam là một điểm dừng chân quan trọng cả về lý do công việc lẫn lý do cá nhân.

“Tôi ở đây để nhấn mạnh lại thông điệp đã được lãnh đạo của chúng tôi là Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo nhắc đi nhắc lại nhiều lần: với tư cách một đối tác, chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành một đất nước thịnh vượng và hùng mạnh” – ông Goldfein chia sẻ.

Đồng thời, Tư lệnh không quân khu vực Thái Bình Dương của Mỹ thông tin Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong khu vực về những lợi ích chung, mà quan trọng hàng đầu trong số đó là những trật tự quốc tế mà tất cả các quốc gia phải tôn trọng như tự do hàng hải, hàng không, không gian mạng.

“Chúng tôi cam kết tôn trọng trật tự đó với Việt Nam, và hy vọng với sự hiện diện của 2 đại tướng ở Việt Nam là một thông điệp thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Mỹ với mối quan hệ vô cùng quan trọng giữa hai bên” - đại tướng Goldfein nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang