Tổng Thư ký Quốc hội: "Không biết danh sách 9 người “đi nhờ” chuyên cơ"

Thứ Sáu, 18/10/2019 15:47

|

(CAO) Ngay sau khi sự việc xảy ra, Văn phòng Quốc hội đã “kiên quyết yêu cầu phải xử lý”, theo đó đã gửi văn bản sang Bộ KH-ĐT và Bộ Công an đề nghị phối hợp với phía Hàn Quốc trục xuất 9 đối tượng này về nước.

Trước câu hỏi của phóng viên tại sao không công khai danh sách 9 người “đi nhờ” chuyên cơ trong chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Hàn Quốc, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định ông không biết danh sách này.

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo chiều 18-10

“Danh sách do Bộ KH-ĐT quản lý, tôi không biết” – ông Phúc nói.

Vị Tổng Thư ký QH cũng làm rõ hơn tại sao ông từng dùng từ “đi nhờ” chuyên cơ trong lần trả lời báo chí trước đây.

“Thực ra “đi cùng” cũng chẳng phải, bởi 9 người này đi theo Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc, do Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức. Vì thế nên tôi không dùng từ đi cùng mà là đi nhờ” - Tổng thư ký QH giải thích.

Theo ông Phúc, trong quá trình lập danh sách, Bộ KH-ĐT đã gửi sang Bộ Công an để thẩm tra. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Phúc cho biết, Văn phòng Quốc hội đã “kiên quyết yêu cầu phải xử lý”. Cụ thể là cơ quan này đã gửi văn bản sang Bộ KH-ĐT và Bộ Công an đề nghị phối hợp với phía Hàn Quốc trục xuất 9 đối tượng này về nước.

“Đây là vấn đề danh dự và uy tín” – người đứng đầu Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh và khẳng định, “từ lần sau chúng tôi kiên quyết không cho đi nhờ để khỏi mang tiếng”.

Khi thông tin về việc này, Bộ KH-ĐT cho biết đã bàn giao toàn bộ 9 hộ chiếu của các đối tượng trốn ở lại Hàn Quốc cho các cơ quan chức năng.

Ngoài việc thừa nhận đây là sự việc “phải nghiêm túc rút kinh nghiệm”, Bộ KH-ĐT chia sẻ, ngay sau khi phát hiện sự cố, cơ quan này đã phối hợp chặt chẽ, tích cực với các cơ quan chức năng để thông tin và phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

“Bộ KH-ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để truy tìm các đối tượng hiện đang bỏ trốn để triệu hồi về nước và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện nội bộ có sai phạm liên quan, Bộ sẽ không bao che mà nghiêm khắc xử lý cán bộ theo mức độ và quy định của pháp luật” – thông cáo nêu rõ.

Cùng với đó, Bộ KH-ĐT cam kết sẽ “không để lặp lại sự cố này trong các chuyến đi tiếp theo” và “siết chặt hơn nữa quy trình tổ chức, quản lý chặt chẽ đoàn doanh nghiệp đi nước ngoài tháp tùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước”.

Trước đó, ngày 23-9, các cơ quan báo chí của Hàn Quốc đưa thông tin về việc 9 người trong số các thành viên đi theo đoàn Quốc hội Việt Nam đã bỏ trốn, ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, theo lời mời của Chủ Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang, từ ngày 4 đến 7-12-2018.

Sáng 7-12-2018, hai vị chủ tịch Quốc hội đã cùng dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc, do Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức.

Diễn đàn có sự tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang