Người lao động được lựa chọn hưởng BHXH một lần

Thứ Năm, 21/05/2015 03:50  | Hải Triều (thực hiện)

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội -  Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, nội dung này cũng sẽ được xem xét, điều chỉnh tương đồng với cả người lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Ngày 21/5/2015

Tại phiên họp toàn thể sáng nay (21-5), Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 theo hướng: trước mắt, cho phép người lao động khi chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH thì có quyền lựa chọn hưởng BHXH một lần hoặc tiếp tục bảo lưu thời gian đóng BHXH như quy định của Luật BHXH năm 2006.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, nội dung này cũng sẽ được xem xét, điều chỉnh tương đồng với cả người lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Thống nhất với đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Các vấn đề xã hội cho rằng việc sửa đổi này được thực hiện trên cơ sở nguyện vọng của một bộ phận người lao động chỉ làm việc ở khu vực chính thức trong một thời gian ngắn, trong điều kiện sự dịch chuyển lao động từ khu vực phi chính thức sang khu vực chính thức còn chậm, việc làm của người lao động chưa thật sự bền vững.

“Chính phủ cần xây dựng lộ trình nâng dần điều kiện hưởng BHXH một lần phù hợp với tỷ lệ lao động trong khu vực chính thức và sự phát triển của thị trường lao động, giảm dần số người không có lương hưu khi về già” – Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã hội Trương Thị Mai nhắc nhở, đồng thời cho biết, trong năm 2014 ngân sách phải chi hơn 3.000 tỷ đồng cho khoảng 1,5 triệu người 80 tuổi trở lên không có lương hưu.

Ngân Hòa

 

Trao đổi với phóng viên Báo CATP bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi khẳng định việc sửa đổi Điều 60 sẽ không ảnh hưởng đến an toàn của Quỹ BHXH. Việc sửa đổi này, là nhằm đáp ứng mong muốn của người lao động. “Luật pháp là xây dựng cho người lao động chứ không phải cho người làm luật”, ông Lợi nhấn mạnh.

 

PV: Vậy khi xây dựng luật có lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động của luật không, thưa ông?

Ông Bùi Sĩ Lợi: Chính phủ đã khẳng định Điều 60 hoàn toàn bảo đảm quan điểm mục tiêu an sinh xã hội. Quá trình xây dựng luật cũng đã lấy ý kiến của người lao động và khi đó không ai có ý kiến gì khác. Chúng tôi cũng mong người lao động hết sức cân nhắc về lợi ích từ việc bảo lưu tiền đóng BHXH. Về lâu dài, các nước trên thế giới cũng muốn thu hẹp diện hưởng BHXH một lần để đảm bảo an sinh lâu dài. Nếu giờ có quá nhiều người muốn lấy một lần thì sau này về già Nhà nước phải bỏ ngân sách ra để lo đời sống cho những người này.

PV: Ông vừa nói một trong những nguyên nhân dẫn đến việc phải sửa đổi điều 60 là do thị trường lao động chưa ổn định. Vậy để điều này xảy ra thì trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Bùi Sĩ Lợi: Việc thị trường lao động chưa ổn định có phần trách nhiệm thuộc về Nhà nước. Hiện chúng ta đang trong quá trình hoàn thiện thị trường này, để người lao động chuyển từ thị trường phi chính thức vào thị trường chính thức. Khi họ có quan hệ lao động thì sẽ có ba trụ cột quan trọng là quan trọng: BHYT, BHXH và được Nhà nước chăm lo toàn diện hơn.

PV: Nhưng trong những lý do mà người lao động đưa ra là vì họ chưa có niềm tin vào chính sách…?

Ông Bùi Sĩ Lợi: Người lao động chưa có niềm tin vì cơ quan chức năng giải thích chưa rõ cho người lao động rằng tiền lương dành cho BHXH như là khoản để dành, không ai có quyền vi phạm kể cả cơ quan quản lý quỹ bảo hiểm. Việc người lao động lo ngại không nhận được BHXH do không may chết hay do tình hình khó khăn là không đúng. Bằng giá nào người lao động cũng được trả hết, được trả mai tang phí và thân nhân được hưởng tuất một lần… Tiền này dù sống hay chết người lao động cũng đều được hưởng. Nếu ai thực sự khó khăn sẽ được giải quyết cho hưởng một lần, còn bảo lưu thì tiền cũng không mất đi, về hưu rồi Nhà nước vẫn tăng 8% cho người nghỉ hưu cơ mà.

PV: Ông có thể cho biết lộ trình sửa đổi Điều 60 ra sao?

Ông Bùi Sĩ Lợi: Quan điểm của tôi là trước mắt cần tuyên truyền cho người lao động hiểu lợi ích mà điều luật này mang lại cho họ. Việc sửa hay không sửa trong kỳ này không quan trọng, vì hiệu lực của luật cũ vẫn còn hết năm nay. Sang năm 2016 luật mới đi vào thực hiện nên kỳ sau sửa vẫn được.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bình luận (0)

Lên đầu trang