Nhật hoàng cảm kích trước sự chào đón của người dân Huế

Chủ Nhật, 05/03/2017 11:43  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản được chào đón rất trọng thị và nồng hậu trong chuyến thăm và làm việc tại Thừa Thiên – Huế.

Tối 4-3, trong buổi họp báo về chuyến thăm của nhà Vua Hoàng hậu Nhật Bản, ông Hatsushi Takashima - Phát ngôn viên Đối ngoại, Trợ lý đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo về những hoạt động, kết quả tốt đẹp trong 2 ngày của Nhật hoàng sau 2 ngày thăm và làm việc tại Huế.

Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm nhà lưu niệm Phan Bội Châu

“Nhà vua và Hoàng hậu vô cùng ấn tượng về công tác tổ chức, cách chào đón rất trọng thị, nồng hậu của chính quyền và nhân dân Việt Nam. Đoàn của Vua và Hoàng hậu đi đến đâu cũng được người dân đón tiếp, căng cờ hoa, biểu ngữ thể hiện tình cảm của mình”, ông Hatsushi Takashima chia sẻ.

Ngày 4-3, Nhật hoàng có nhiều hoạt động tại Cố đô Huế: thăm Đại nội (Kinh thành) Huế để tìm hiểu về những giá trị văn hóa, lịch sử của kinh đô phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Nhà Vua và Hoàng hậu thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế. Sau khi xem 3 tiết mục: Đại nhạc, múa Lục cúng hoa đăng và múa Lân mẫu xuất lân nhi, nhà Vua, Hoàng hậu bày tỏ mãn nguyện, đến bắt tay, hỏi chuyện với các nghệ sĩ, diễn viên. Nhiều người trước đó đã biểu diễn Nhã nhạc Cung đình Huế cho Nhật hoàng tại Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2007 và lần này biểu diễn chính tại nơi sản sinh ra loại hình nghệ thuật này, đúng vào thời điểm chuyến thăm lịch sử của Nhật hoàng Nhật Bản.

Nhật hoàng cảm kích trước sự chào đón của người dân Huế

Trưa 4-3, Nhật hoàng dự tiệc chiêu đãi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Buổi chiều cùng ngày, nhà Vua và Hoàng hậu đến thăm nhà tưởng niệm Phan Bội Châu (phường Trường An, TP.Huế) - nhà yêu nước, nhà tư tưởng, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng của Việt Nam đầu thế kỷ XX. Hơn 100 năm trước, phong trào Đông Du do Phan Bội Châu khởi xướng nhằm đào tạo cho Việt Nam những lực lượng ưu tú để trở về chấn hưng đất nước, đánh đổ ách đô hộ của thực dân Pháp; thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Nhật hoàng thể hiện lòng thành kính trước phần mộ cụ Phan; đồng thời đánh giá cao công tác giữ gìn các giá trị tư liệu về cụ Phan. Nhà Vua khẳng định, tất cả mọi quốc gia muốn phát triển thì đều phải bắt đầu từ lòng yêu nước, những tư tưởng, giá trị mà cụ Phan đem lại là những kinh nghiệm quý báu. Nhà Vua chia sẻ là Phan Bội Châu đóng vai trò đặc biệt trong quan hệ hữu nghị 2 nước, có tầm quan trọng trong ý thức của nhiều người dân Nhật Bản.

Cố đô Huế đón Vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Trong khuôn viên khu nhà có Bia kỷ niệm quan hệ giao lưu Việt – Nhật từ phong trào Đông Du do những người Nhật trao tặng nhân 70 ngày mất của Phan Bội Châu, 100 năm ngày mất của bác sĩ Asaba Sakitaro – người đã giúp cụ Phan trong thời gian cụ sinh sống, hoạt động tại Nhật Bản.

Đặc biệt, nhà vua và Hoàng hậu đã gặp hậu duệ đời thứ 3 của cụ Phan là bác sĩ Phan Thiện Cát (đang sinh sống tại Canada). Ông Cát đã về Việt Nam trước đó để chuẩn bị đón tiếp Nhật hoàng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Nhà vua và Hoàng hậu khi đến nơi đây.

Cũng trong buổi chiều, Nhật hoàng tiếp nhân viên tình nguyện JICA và gặp gỡ cộng đồng người Nhật Bản tại Việt Nam. Sáng 5-3, Nhật hoàng rời TP.Huế, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Ông Hatsushi Takashima cho biết, nhà Vua và Hoàng hậu rất hài lòng về chuyến thăm này, khi công tác đón tiếp, sự sắp xếp các chương trình khi đến Cố đô Huế rất hợp lý và ấn tượng, đáp ứng được sự mong mỏi trước đó. Trong thời gian tại Cố đô Huế, đi đến đâu nhà Vua và Hoàng hậu đều tươi cười, vẫy tay đáp lại tình cảm của chính quyền và nhân dân Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang