Vì sao Vua, Hoàng hậu Nhật Bản chọn thăm Huế?

Thứ Bảy, 04/03/2017 21:50  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 4-3, Nhật hoàng đến thăm Đại nội Huế và thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế trong sự chào đón nồng nhiệt, long trọng của cán bộ, nhân dân nơi đây.

Cố đô Huế đón Vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Sáng 4-3, nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko đến thăm Đại nội (Kinh thành) Huế (thuộc Quần thể Di tích cố đô Huế - là Di sản văn hóa vật thể thế giới đầu tiên của Việt Nam, đã được UNESCO công nhận vào năm 1993).

Từ sáng sớm, Đại nội Huế được trang hoàng lộng lẫy với cờ hoa, biểu ngữ cùng hàng trăm cán bộ nhân viên trang phục chỉnh tề để đón đoàn Nhật hoàng trong chuyến thăm lịch sử này.

Vua, Hoàng hậu Nhật Bản nghe giới thiệu về Kinh thành Huế

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế háo hức chờ đón đoàn tại cổng Ngọ Môn. Nhật hoàng được đón tiếp bằng một số nghi lễ của cung đình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế phục dựng. Sau khi đi vào cổng chính Ngọ Môn, đoàn được dẫn vào thăm Điện Thái Hòa nơi có ngai vàng của triều Nguyễn và nghe giới thiệu tổng thể về Kinh thành Huế.

Trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 28-2 đến 5-3, nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến thăm 2 thành phố là Hà Nội và TP.Huế. Việc Nhật hoàng chọn Huế làm điểm đến thứ hai và cũng là điểm đến cuối cùng là một niềm vinh dự đối với Huế.

Vua, Hoàng hậu Nhật Bản xem biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế

Tại buổi họp báo về chuyến thăm của nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản tổ chức tại TP.Huế vào tối 3-3, ông Hatsushi Takashima - Phát ngôn viên Đối ngoại, Trợ lý đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, khi đến Việt Nam, Nhật hoàng chọn Huế vì ông muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của Cố đô Huế. Huế là điểm đến ưa thích của du khách Nhật.

Đặc biệt, nhà Vua rất thích Nhã nhạc cung đình Huế (đã được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc UNESCO công nhận là di sản thế giới và truyền khẩu của nhân loại vào tháng 12-2003 - PV). Từ thế kỷ thứ 8, Nhã nhạc cung đình Nhật Bản đã có giao lưu và chịu ảnh hưởng của Nhã nhạc cung đình Huế. Nhà vua muốn trực tiếp thưởng thức loại hình âm nhạc cung đình này từ các nghệ sĩ biểu diễn. Cũng trong buổi sáng, nhà vua và Hoàng hậu đến Nhà hát Duyệt Thị Đường để thưởng thức Nhã nhạc Cung đình Huế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang