Nhiều dự án trọng điểm quốc gia rất cần được nới trần nợ công để đảm bảo đầu tư

Thứ Hai, 26/05/2025 15:04  | Mai Loan

|

(CAO) Đa số ĐBQH tán thành với việc ban hành Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) nhằm thể chế hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về ngân sách nhà nước; đổi mới cơ chế phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, tăng tính chủ động của ngân sách địa phương.

Sáng 26/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Đức Hải, QH tập trung thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận tại hội trường

Đa số ĐBQH tán thành với việc ban hành Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) nhằm thể chế hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về ngân sách nhà nước; đổi mới cơ chế phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, tăng tính chủ động của ngân sách địa phương.

Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) cho rằng, trong bối cảnh triển khai chủ trương hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính địa phương, việc điều chỉnh tăng dư nợ vay của ngân sách địa phương là cần thiết để đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển trong tình hình mới.

ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) phát biểu ý kiến tại phiên họp

Theo ĐB Ngân, việc thực hiện chủ trương hợp nhất từ 63 xuống còn 34 tỉnh, thành phối đòi hỏi nguồn lực rất lớn để kết nối nội thành, liên kết vùng, kết nối các địa phương nên cần nguồn lực đầu tư rất lớn. “Đặc biệt, các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội đang gánh vác nhiều dự án trọng điểm quốc gia, như đường sắt đô thị nên rất cần được nới trần nợ công”, ông Ngân đề nghị.

Vị ĐB TP.HCM cũng dẫn chứng, trong giai đoạn 2026-2030, TP.HCM dự kiến cần khoảng 1,1 triệu tỷ đồng cho đầu tư công, trong đó nguồn thu từ đất ước khoảng 550.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, với mức điều tiết ngân sách trung ương hiện tại là 30%, thành phố sẽ hụt thu khoảng 165.000 tỷ trong 5 năm, tương đương mỗi năm giảm 33.000 tỷ đồng. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công của thành phố trong giai đoạn tới, ông Ngân nhấn mạnh.

Đồng thời, ĐB Ngân cũng nhấn mạnh riêng tuyến đường sắt đô thị đã cần tới 40 tỷ USD trong 10 năm, với 16 tỷ USD cần trong 5 năm đầu. Ngoài ra, TP.HCM còn phải lo nguồn lực để kết nối với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, mở rộng các tuyến quốc lộ, xây dựng nhiều cây cầu kết nối quan trọng…

ĐB Trần Hoàng Ngân cũng khẳng định nguồn thu từ đất chiếm vị trí rất quan trọng và đề nghị Trung ương xem xét, trước mắt có thể trong 10 năm chưa thu khoản này, nếu thu chỉ nên thu ở mức tối đa 5-10%...

ĐBQH Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) thống nhất với các ĐB về việc cần phải nâng dư nợ này, nhưng nâng ở mức nào thì cần phải xem xét kỹ lưỡng.

ĐB Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) phát biểu tại phiên họp

ĐB Hạ nhấn mạnh, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến vay 1,7 triệu tỷ đồng cộng với dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là hơn 300 nghìn tỷ đồng. 

Như vậy cộng 2 dự án này là 2 triệu tỷ đồng - chiếm 20% của tổng trần nợ công, điều này sẽ tạo áp lực lên tài chính vĩ mô, giảm dư địa vay của Trung ương và áp lực trả nợ; do vậy, không tính kỹ thì sẽ gặp rủi ro khi vượt quá trần nợ công…

Phát biểu kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, những ý kiến phát biểu của các ĐBQH là những căn cứ quan trọng để nghiên cứu thiết kế vào các nội dung của dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); đồng thời nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu và tiếp thu ý kiến phát biểu để tiếp thu hoàn chỉnh dự án luật trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang