Nhiều trường học ở vùng lũ của Thanh Hóa chưa thể đón học sinh

Thứ Sáu, 07/09/2018 07:56

|

(CAO) Trận lũ xảy ra trong 1 tuần qua đã làm huyện miền núi Quan Hóa (Thanh Hóa) chịu thiệt hại nặng nề, nhiều ngôi nhà bị ngập sâu trong nước lũ, trường học bị sập, người dân mất hết tài sản. Đến nay, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ vẫn đang triển khai, song hậu quả mà nó để lại là rất lớn.

Hiện nước sông Mã vẫn còn cao, vì vậy vẫn còn nhiều người dân sống tại 10 bản thuộc 4 xã Trung Sơn, Thành Sơn, Thanh Xuân, Phú Thanh chưa thể dựng lại nhà. Ngoài ra, dọc tuyến Quốc lộ 15, đoạn qua xã Thành Sơn, Trung Sơn đang bị sạt lở nghiêm trọng, rào chắn đã bị trôi xuống sông Mã, một số hộ dân sống gần đê đã tháo dỡ nhà để di chuyển đến nơi khác.

Các phòng học của Trường tiểu học Trung Sơn (xã Trung Sơn, huyện Quang Hóa) ngập trong bùn đất sau lũ

Tại bản Đỏ, xã Phú Thanh, đây là một trong những thôn bản chịu nhiều thiệt hại nhiều nhất sau trận lũ vừa qua. Mưa lũ đã làm nước lũ sông Mã dâng cao, nhấn chìm nhiều nhà dân, hàng chục ngôi nhà, nhà xưởng chế biến lâm sản bị sập.

Tất cả những gì còn sót lại chỉ còn là đống đổ nát nằm ven bờ sông Mã, nhiều nhà dân, doanh nghiệp kinh doanh đồ làm từ tre, luồng mất trắng tài sản, tuyến đường đi trung tâm xã bị bùn đất vùi láp rất rất khó đi.

Anh Nguyễn Công Huy, trú tại bản Đỏ, xã Phú Thanh cho biết, nhà anh có xưởng làm đũa gia dụng rộng 1.6000 m2 ngay bờ đê sông Mã. Trong trận lũ vừa rồi, nước lũ lên từ 7 giờ sáng làm nhà xưởng bị sập và ngôi nhà gia đình anh đang ở cùng toàn bộ tài sản, hàng hóa, tre luồng để sản xuất đũa bị nước cuốn trôi.

Hiện tổng thiệt hại của gia đình nhà anh khoảng 1 tỷ, không chỉ mất nhà mất xưởng, còn có 40 công nhân đang làm thuê cho gia đình anh bị mất việc do xưởng đã sập. Bên cạnh đó, anh còn đang nợ nhiều tháng lương của công nhân, giờ mất hết anh khôn biết sống sao, anh mong Nhà nước sớm hỗ trợ gia đình anh để khôi phục lại xưởng.

Cũng lâm vào cảnh mất hết tài sản, bà Lê Thị Hảo, bản Đỏ, xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa cho biết: "Doanh nghiệp sản xuất đũa của gia đình tôi thiệt hại nhiều tài sản, nhà xưởng, nhà ở, nhà kho và 200 tấn đũa khô vừa sản xuất chưa kịp bán bị trôi hết".

Ông Cao Xuân Nhuận, Chủ tịch UBND xã Phú Thanh cho biết, trận lũ vừa qua đã làm 53 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 9 nhà bị sập, 6 nha bị Nước cuốn trôi, nhiều ha lúa, gia súc gia cầm bị chết, ngập lụt quốc lộ 15.

Theo báo cáo của UBND huyện Quan Hóa, tính đến thời điểm hiện tại có 717 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, 183 nhà bị sập, nước cuốn trôi 7 điểm trường bị hư hỏng. Về giao thông có 113 điểm sạt lở, 2 cầu treo bị sập..., tổng thiệt hại khoảng 105 tỷ.

Theo bà Phạm Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, huyện đã đưa hơn 5 tấn gạo, 500 thùng mỳ tôm để giúp người dân khỏi đói và hỗ trợ người dân bị sập nhà hoàn toàn.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức từ thiện bao gồm 2.140 thùng mì tôm, 34.240 kg gạo, 700 gói bột canh, 900 kg muối, 4 lều bạn, 3 bộ dụng cụ sửa nhà với tổng số tiền 177 triệu.

Thời gian tới, huyện mong muốn tỉnh quan tâm, hỗ trợ xuồng máy, áo phao, vật tư để ứng phó với lũ. Đồng thời, xây dựng lại các công trình trường học, cầu treo, trạm y tế bị hư hỏng do mưa lũ gây ra.

*Còn tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa), khắp các bản làng của vùng cao biên ải này, đi đến đâu cũng gặp cảnh hoang tàn đổ nát bởi tài sản, vật nuôi, hoa màu đều bị cuốn trôi theo dòng lũ hoặc nằm vùi dưới lớp đất đá. Người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng về đợt mưa lũ lịch sử này.

Tính đến ngày 6/9, Mường Lát vẫn đang bị cô lập. Tại đây vẫn còn 96 điểm sạt lở trên với khối lượng đất đá khoảng 3 triệu m3 trên quãng đường 30 km từ xã Nhi Sơn đến thị trấn Mường Lát. Tại bản Poọng, xã Tam Chung, một trong những bản bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, cảnh tượng tan hoang, đổ nát.

Bản làng đông đúc này giờ chỉ còn là một bãi đất đá ngổn ngang, cùng với những nóc nhà xiêu vẹo. Cả bản có 89 hộ với 418 nhân khẩu chủ yếu đồng bào dân tộc Thái sinh sống, nhưng mưa lũ đã cuốn trôi và làm sập hoàn toàn nhà cửa của 65 hộ dân, 24 hộ còn lại bị ngập trong bùn đất.

Đi đến đâu cũng gặp cảnh hoang tàn đổ nát bởi tài sản, vật nuôi, hoa màu đều bị cuốn trôi theo dòng lũ hoặc nằm vùi dưới lớp đất đá, hạ tầng giao thông bị chia cắt hoàn toàn do sạt lở.

Cảnh tan hoang tại bản Poọng sau đợt lũ kinh hoàng

Trở về bản sau 5 ngày nước lũ ngập tràn, anh Ngân Văn Ếu không tìm thấy nhà của mình đâu. Anh Ếu cho biết: "Từ hôm gia đình tôi được Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương đưa đi sơ tán vào đồn Tam Chung, hôm nay về tìm thì không thấy nhà đâu nữa. Toàn bộ tài sản của vợ chồng tôi tích góp bao nhiêu năm đã bị vùi lấp theo dòng nước lũ hết rồi".

Không chỉ bản Poong ở xã Tam Chung bịt thiệt hại nặng nề mà rất nhiều các bản làng khác trên địa bàn huyện Mường Lát cũng bị tan hoang sau lũ dữ và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực, nước sạch.

Ông Phạm Bá Điểm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mường Lát cho biết: Do bị mưa lũ cô lập một tuần nay nên lượng lương thực, thực phẩm trong dân và các nguồn huy động của huyện đã cạn. Nhưng rất may trong ngày 6/9 đã có 4 tấn gạo đầu tiên được vận chuyển lên trung tâm huyện Mường Lát, huyện cũng khẩn trương cấp phát số gạo này cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Nhưng để vận chuyển được 4 tấn gạo về đến trung tâm huyện để cấp phát cho người dân cũng là cả một quá trình gian nan, nguy hiểm của các chiến sỹ đồn Biên phòng Trung Lý và Công an huyện Mường Lát.

Các lực lượng này đã phải sử dụng xe máy chở từng bao gạo nặng 50 kg, thùng mì tôm vượt qua quãng đường hơn 10 km lầy lội với hơn 10 điểm sạt lở, bùn đất dày 50 cm, sau đó được chuyển lên xuồng máy ngược dòng sông Mã trên quãng đường 13 km với sức nước chảy rất siết để đưa gạo về trung tâm huyện. Từ đây gạo sẽ phân phối, cấp phát cho đồng bào vùng lũ.

Tính từ ngày 28/8 đến nay, mưa lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã làm 9 người chết, 3 người mất tích và 2 người bị thương. Mưa lũ cũng làm 283 nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 265 nhà bị hư hỏng nặng, 13.174 nhà bị ngập nước, 24 điểm trường bị ngập.

Về nông nghiệp, mưa lũ cũng làm trên 2.200 ha lúa, 663 ha hoa màu, 840 ha cây lâu năm, trên 2.000 cây trồng hằng năm bị hư hỏng, cuốn trôi; trên 2.200 con gia súc, gần 100.000 con gia cầm bị chết do mưa lũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang