Đề nghị Bộ Công an và Bộ Y tế kiểm tra "nước thánh"

Thứ Năm, 03/05/2018 19:10  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 3-5, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra hàng loạt tồn tại, bất cập, cũng như các vấn đề cấp thiết mà các bộ cần tập trung xử lý, giải quyết.

Đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương trong 1/3 chặng đường đầu tiên của năm 2018, Thủ tướng nhìn nhận, kinh tế-xã hội tháng 4 tiếp tục có xu hướng tích cực và toàn diện. Xuất khẩu 4 tháng đạt gần 74 tỷ USD, tăng khoảng 20%, xuất siêu 3,39 tỷ USD; tạo việc làm cho trên 460.000 lao động, đưa 38.000 người đi làm việc tại nước ngoài...

Bên cạnh đó, chúng ta xử lý nghiêm một số vụ việc tạo niềm tin cho nhân dân và tạo môi trường đầu tư như Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố vụ án thuốc ung thư làm từ bột than tre, hay ở Đắk Nông khởi tố vụ vỏ cà phê nhuộm than pin…

Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp

Chính phủ đã xử lý quyết liệt nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm như vụ AVG, đất đai tại Đà Nẵng, vụ Vũ “nhôm”, Út “trọc”, vụ đánh bạc trên internet… Chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, hành động của Chính phủ, của bộ, ngành được xã hội đánh giá cao, đồng tình. Đây là điều kiện quan trọng tạo nên không khí mới trong đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Bên cạnh kết quả tích cực, Thủ tướng cho rằng, cần thấy được, phân tích những tồn tại, khó khăn, thách thức để thực hiện nhiệm vụ thời gian tới tốt hơn, chắc chắn hơn trong bối cảnh quốc tế nhiều phức tạp.

“Sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng có báo cáo tôi một địa phương đã lên Sở Xây dựng để điều chỉnh quy hoạch mà đi 33 lần. Cho nên người ta có nói câu: Trên nóng, dưới nóng nhưng ở giữa thì lạnh”. Thủ tướng bày tỏ mong muốn “sức nóng” phải lan tỏa toàn bộ máy, trong đó cấp trung gian là vụ, cục, sở, huyện phải chuyển biến mạnh mẽ hơn thì cả bộ máy mới chuyển biến được.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội còn một số mặt hạn chế, đặc biệt có nhiều biểu hiện xấu về đạo đức, lối sống, ứng xử bạo lực với thầy thuốc, nhà giáo, học sinh… Quản lý hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng còn bất cập như sự việc “Hội thánh Đức Chúa trời” tồn tại kéo dài mà chưa kịp thời giải quyết.

“Tất cả các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục cải cách, đổi mới, tạo điều kiện cho phát triển" và “cấp trung gian, cấp tham mưu phải quyết liệt hơn, đừng để tình trạng vô trách nhiệm xảy ra trong phục vụ nhân dân, phục vụ sản xuất kinh doanh” - Thủ tướng yêu cầu.

Sẽ xử lý nghiêm các hoạt động của "Hội thánh Đức Chúa trời" không hợp pháp

Tại cuộc họp báo Chính phủ được tổ chức chiều tối 3/5, trả lời câu hỏi của báo chí về các vấn đề liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa trời" như có bao nhiêu điểm nhóm hoạt động, nước thánh có chất hướng thần hay không, sự phối hợp giữa cơ quan về vấn đề này như thế nào,…?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết: Trong thời gian vừa qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội phản ánh nhiều về "Hội thánh Đức Chúa trời", trong đó đề cập nhiều về phương thức truyền đạo, cách thức lôi kéo của các nhóm. Các cơ quan ở địa phương đã vào cuộc, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có 4 văn bản hướng dẫn.

Ông Nguyễn Duy Thăng đánh giá, thực chất các hành vi tôn giáo bị cấm như: vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm ứng xử theo truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của người dân Việt Nam... có thể nói là ứng xử thô bạo với truyền thống dân tộc. “Căn cứ theo Luật Tín ngưỡng tôn giáo thì những hành vi này bị nghiêm cấm, những hoạt động này chưa đúng quy định của pháp luật”, ông Thăng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, hiện Bộ Công an đã chỉ đạo một số địa phương như Hải Phòng, Thái Nguyên…; Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã phối hợp tích cực với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ thực chất của hoạt động này, tránh bị lôi kéo ảnh hưởng đến đời sống bình thường của người dân, quay lưng lại với đời sống hiện tại.

“Tinh thần chung là đảm bảo tôn trọng tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân nhưng cũng chỉ rõ vi phạm, tăng cường tuyên truyền để người dân nhận rõ”, ông Thăng nhấn mạnh.

Còn về việc “nước thánh” có chất hướng thần không, ông Thăng cho biết cần đề nghị cơ quan có thẩm quyền như Bộ Công an, Bộ Y tế có kiểm tra và thông tin chính thức.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, chúng ta cũng phải cương quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tôn giáo, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, ứng xử thô bạo với tín ngưỡng, trái với truyền thống thờ cúng ông bà.

“Nước thánh là lợi dụng thôi. Chúng ta phải tuyên tuyền cho người dân trong đó có học sinh, sinh viên. Tinh thần của Thủ tướng yêu cầu các Bộ, địa phương rà soát, chấn chỉnh các hoạt động của tổ chức "Hội thánh Đức Chúa trời" không hợp pháp và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Dũng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang