Phấn đấu trong tháng 8 tiêm vắc xin mũi 1 cho khoảng 70% dân số TPHCM

Thứ Hai, 02/08/2021 22:53

|

(CAO) TPHCM đã đơn giản hóa quy trình và đội hình, huy động y tế tư nhân, mở rộng 1.200 điểm để tiêm cho nhiều người, phấn đấu trong 8/2021 sẽ đẩy nhanh tiến độ, tiêm mũi 1 cho khoảng 70% dân số trên địa bàn.

Chiều 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và một số thành viên Ban Chỉ đạo họp trực tuyến với lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp

Lập Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, đến nay đã có 37.486 bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị khỏi, trong đó có 35 bệnh nhân rất nặng; đang điều trị cho 33.599 bệnh nhân.

Thành phố đã siết chặt thực hiện Chỉ thị 16 theo phương châm “rõ-nghiêm-chắc-hiệu quả,” đảm bảo thực hiện đồng bộ trên địa bàn, quy định rõ 7 nhóm đối tượng được phép ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau…; số phương tiện tham gia giao thông giảm 79%.

Thành phố đã huy động các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 theo mô hình “bệnh viện tách đôi,” trước mắt khoảng 5 bệnh viện tham gia với quy mô 675 giường; đề nghị Thành Đoàn huy động các tình nguyện viên, sinh viên ngành Y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Với sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp trong việc chuyển đổi công năng xe taxi, xe khách sang xe cấp cứu và phục vụ tại chỗ, các xe được giao cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức toàn quyền sử dụng, phục vụ công tác chữa bệnh khi ca F0 có triệu chứng nặng. Thành phố rà soát lại Trung tâm cấp cứu 115 với mong muốn tất cả người bệnh đều được cấp cứu, khám và điều trị kịp thời.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách xã hội khi kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16, giảm tác động đến mức thấp nhất đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, Thành phố quyết định hình thành Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ người dân gặp khó khăn; cung cấp, tổ chức hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho khoảng 250.000 hộ nghèo, mất việc với túi an sinh trị giá 500 nghìn đồng/tuần (không thuộc 5 nhóm đối tượng của Nghị quyết 09 Hội đồng Nhân dân Thành phố).

Ngoài ra, Thành phố tập trung hỗ trợ 5 nhóm đối tượng theo Nghị quyết 09 của Hội đồng Nhân dân Thành phố với hơn 615 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ cho lao động tự do, hộ kinh doanh dừng hoạt động đạt 100%. Thời gian qua, các địa phương, nhóm tình nguyện tham gia hỗ trợ lên tới 351 tỷ đồng.

Trong 8/2021 sẽ tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số TPHCM

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết thêm, tận dụng thời điểm giãn cách xã hội để tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 5 cho người dân, từ ngày 22/7-1/8, Thành phố đã tiêm được 821.000 liều; nâng tổng số liều được tiêm lên 1,76 triệu liều.

Thành phố đã đơn giản hóa quy trình và đội hình, huy động lực lượng y tế tư nhân, mở rộng 1.200 điểm để tiêm cho nhiều người, phấn đấu trong 8/2021 sẽ đẩy nhanh tiến độ, tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số trên địa bàn Thành phố.

Để đảm bảo tiến độ và kế hoạch tiêm chủng, ông Nguyễn Thành Phong kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế phân bổ vaccine liên tục cho Thành phố; cùng với đó, quan tâm hỗ trợ huy động thêm 7.000 y bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ các địa phương khác (trên tổng số 12.000 nhân viên y tế cần bổ sung).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế nhận thấy, trong thời điểm vừa qua, việc áp dụng Chỉ thị 16, Thành phố đã đạt được hiệu quả nhất định, đặc biệt công tác thu dung, điều trị bệnh nhân theo đúng tinh thần giảm ca mắc, giảm ca tử vong và tăng cường tốc độ tiêm vaccine.

Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh và có những chỉ đạo quyết liệt để tăng cường năng lực cho hệ thống điều trị của Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó chuẩn bị 3 cơ sở cho 3 bệnh viện Trung ương; tăng cường năng lực cho bệnh viện hồi sức 1.000 giường của Thành phố Hồ Chí Minh...

“Công tác điều trị tương đối ổn, chúng ta cũng có thể đảm đương được trong những tình hình khi số lượng những trường hợp nguy kịch và nặng tăng lên,” Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã có cuộc họp nhằm đánh giá hoạt động quản lý, bổ sung thêm quy trình chuyên môn phù hợp với điều kiện mới. Bộ Y tế khuyến nghị, dựa trên điều kiện thực tiễn, Thành phố sẽ giảm bớt quy trình, thời gian theo dõi sau tiêm như đã áp dụng trong đợt tiêm chủng vaccine vừa qua và tốc độ tiêm chủng đã được tăng. Bộ Y tế đề nghị, trong thời gian tới khi Trung ương phân bổ ưu tiên, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức về công tác tiêm chủng cũng như truyền thông kịp thời.

Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng... để tiếp tục tăng số lượng người tiêm mỗi ngày

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19, Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố sẽ rút ngắn các quy trình, tăng số lượng người được tiêm; trong thời gian tới, sẽ phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và các lực lượng khác để tiếp tục tăng số lượng người tiêm mỗi ngày.

Đáng chú ý, ông Phan Văn Mãi cho biết, các ca tử vong ở Thành phố không chỉ ở tầng 5 (hồi sức chuyên sâu cho các trường hợp COVID-19 nặng và nguy kịch) mà còn ở tầng thứ 4 (tiếp nhận các ca nặng có bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm; hồi sức cấp cứu (thở máy, lọc máu liên tục) các trường hợp nặng), thậm chí có ca ở tầng 3 (điều trị ở mức cơ bản đối với các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng trung bình và nặng, có hoặc không kèm nhiều bệnh lý nền; hồi sức cấp cứu (thở máy) một số trường hợp chuyển biến nặng).

Điều này chứng tỏ hệ thống vận hành, chuyển giao, kết nối giữa các tầng chưa thông suốt; Thành phố mong muốn Bộ Y tế tập huấn, chuyển giao, kết nối giữa các tầng để hạn chế cao nhất số ca tử vong.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Tổ trưởng Tổ Thông tin đáp ứng nhanh Ban Chỉ đạo cho biết, Tổ thông tin đáp ứng nhanh phối hợp với Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để cùng phối hợp các quận, huyện sàng lọc bệnh nhân; đề nghị Thành phố thông tin tới 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức về mạng lưới thầy thuốc này.

“Thông qua đầu số 1022, khoảng 3.000 thầy thuốc tình nguyện gọi điện tư vấn trực tiếp F0 đang cách ly tại nhà, F1 có nguy cơ cao, tiếp nhận tất cả các thông tin, đặc biệt hỗ trợ điều chuyển ca F0 có nguy cơ đến các cơ sở y tế cấp cứu phù hợp”, ông Bùi Thế Duy cho biết.

Tích cực tuyên truyền cho người dân về tác dụng bảo vệ an toàn của vaccine

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 nhanh hơn; đồng thời có văn bản đề nghị Bộ Y tế cấp tối thiểu 4 triệu liều vaccine trong tháng 8/2021.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo yêu cầu Thành phố phải có kế hoạch cụ thể từng ngày, với phương án cao nhất và phương án bình thường, để Bộ Y tế chủ động cân đối nguồn vaccine.

Bên cạnh đó, Thành phố cần tích cực tuyên truyền cho người dân về tác dụng bảo vệ an toàn của vaccine. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người đã tiêm vaccine vẫn có nguy cơ mắc COVID-19 với triệu chứng nhẹ hơn nhưng có thể lây cho người khác. Do vậy, sau khi tiêm vaccine, mọi người dân không được chủ quan, vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, việc tiêm vaccine không bắt buộc nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, đây là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Liên quan đến công tác hỗ trợ điều trị, Ban Chỉ đạo yêu cầu Thành phố tiếp tục tăng cường tổ chức hệ thống giám sát y tế cộng đồng đến từng khu, cụm dân cư, kết hợp với mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Tổ Thông tin đáp ứng nhanh của Ban Chỉ đạo, đang tổ chức và vận hành ở Thành phố.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Thành phố phải kết nối, phối hợp nhuần nhuyễn trong điều chuyển nhanh chóng, kịp thời bệnh nhân giữa các tầng điều trị.

Với những kết quả đạt được trong việc chuyển từ vùng nguy cơ (vùng vàng) thành vùng an toàn, giữ vùng an toàn (vùng xanh), Ban Chỉ đạo đề nghị Thành phố có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để giữ chắc và mở rộng vùng đã an toàn.

Từ kinh nghiệm của Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương, để sẵn sàng cho tình huống dịch lan rộng hơn, Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế hướng dẫn các tỉnh, thành phố còn ít ca mắc COVID-19, tiếp tục kiện toàn hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng.

Ngoài việc giám sát thực hiện phòng, chống dịch ở khu dân cư, Tổ COVID-19 cộng đồng phát hiện người từ nơi khác về và sẵn sàng trợ giúp y tế ban đầu.

Các địa phương có ít ca mắc khẩn trương thực hiện việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm; tập huấn, thí điểm cách ly F1 tại nhà để giữ cho lực lượng y tế không bị quá tải, khiến diễn biến phức tạp hơn. Bên cạnh đó, các địa phương sớm chuẩn bị trung tâm thu dung F0 không triệu chứng, chăm sóc đầy đủ sức khỏe và tinh thần để giảm thấp nhất tỷ lệ chuyển sang có triệu chứng; các cơ sở điều trị ca mắc có triệu chứng nhẹ được thành lập với hệ thống oxy tập trung, máy thở oxy dòng cao…

Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương tổ chức hệ thống điều trị theo mô hình 5 lớp từ kinh nghiệm của Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban Chỉ đạo lưu ý các địa phương cần thiết lập hệ thống đường dây nóng có năng lực tiếp nhận, xử lý đầy đủ thông tin cần trợ giúp về sức khỏe của của người dân, không chỉ liên quan đến dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương tăng cường thực hiện đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người,” để nắm tất cả những người từ nơi khác về, có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp./.

Bình luận (0)

Lên đầu trang