Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải:

Phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với người đứng đầu, cán bộ, đảng viên

Thứ Tư, 08/03/2023 07:35  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 07-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU "Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam và nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2021 - 2030". Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến; Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng.

Nhiều mô hình, cách làm hay hiệu quả

Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Lý Ngọc Thạch báo cáo, qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 13-CT/TU và Đề án số 06-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; tổ chức các hội nghị chuyên đề để đánh giá tiến độ và kết quả thực hiện, trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay giữa các đơn vị trong hệ thống Mặt trận.

Cụ thể, nhiều mô hình, cách làm hay hiệu quả của các quận huyện, TP.Thủ Đức như tổ chức các hội nghị chuyên đề về "Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU và Đề án số 06-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy"; hội thi tìm hiểu về Chỉ thị số 13-CT/TU và Đề án số 06-ĐA/TU qua các hình thức: Thi trực tiếp, thi trực tuyến, riêng quận 3 tổ chức hội thi thiết kế sản phẩm dạng Infographic tuyên truyền, quận Phú Nhuận in tờ bướm nội dung tuyên truyền...

Bên cạnh đó, quận 8 xây dựng mô hình hộp thư "Ý Đảng - Lòng dân" đặt tại trụ sở Mặt trận quận, các phường và khu phố. Huyện Hóc Môn xây dựng mô hình "MTTQ Việt Nam và nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên, công chức trên địa bàn dân cư”. Đây là 2 mô hình vận động nhân dân tham gia giám sát người đứng đầu và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại địa phương thông qua MTTQ Việt Nam các cấp và Ban Thanh tra nhân dân.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị

Tham luận tại hội nghị, đa số các đại biểu cho rằng, cần bổ sung quy định về thời gian bắt buộc các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải xem xét, trả lời kiến nghị từ kết quả giám sát, phản biện xã hội của các cấp Mặt trận. Đồng thời, quy định cụ thể trách nhiệm và chế tài nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân với tư cách là các bên trong quan hệ hoạt động đồng thời, làm tăng vai trò của MTTQ Việt Nam TP với chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Một số ý kiến cho rằng cần nâng cao năng lực cán bộ hội và lựa chọn thành phần đoàn giám sát có chuyên môn, kinh nghiệm về nội dung công tác được giám sát; Cần tăng cường các chuyên đề tập huấn về công tác giám sát và những văn bản, quy định pháp luật có liên quan.

Đổi mới giám sát theo hướng chủ động, từ sớm, từ cơ sở

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM triển khai hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU trong thời gian qua.

Để công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả, ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cấp ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của TP tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp về vai trò, tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc phối hợp giám sát và chịu sự giám sát của nhân dân thông qua MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án có tác động, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân...

Đồng thời, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp TP tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giám sát theo hướng chủ động, từ sớm, từ cơ sở, phù hợp với nhiệm vụ, điều kiện và năng lực của mỗi cấp, mỗi địa phương; chú trọng giám sát theo chuyên đề, tập trung vào việc thực hiện 51 chương trình, đề án đã được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo và các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và giai đoạn 2020 - 2025, ưu tiên những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với người đứng đầu, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Quy định số 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, góp phần đấu tranh ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao ý thức trách nhiệm của mình; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tham gia và giám sát việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; tập trung đẩy mạnh hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân ở cơ sở, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang