Phú Yên: Kênh thủy lợi mới mở nước đã bị vỡ bờ

Thứ Năm, 19/05/2016 05:47  | Tường Vân

|

(CAO) Sáng sớm ngày 18-5, người dân ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) đang lấy nước vào ruộng thì bỗng nghe tiếng động lớn, sau đó họ phát hiện gần chục mét bờ hữu và bản đáy kênh chính đông (hệ thống thủy nông Suối Vực) đoạn qua thôn Nguyên Hà, xã Sơn Nguyên bị vỡ.

“Lúc đó tôi với đứa con đi trên bờ mương để vô rẫy mía. Tôi đi trước được chục mét thì nghe tiếng ầm ầm và tiếng con ở phía sau la lớn. Tôi hoảng hốt chạy lại thì thấy nó mặt mày tím tái. Tôi lấy đèn pin rọi thì phát hiện đoạn kênh mương gần chân con mình đã bị vỡ, sụt lún gần chục mét, tạo thành hố sâu khoảng 3m. Rất may cho nó, nếu nó đi chậm vài bước chân thôi chẳng biết sự việc thế nào”, ông N.M.H (trú thôn Nguyên Hà) cho biết.

Ông Nguyễn Thái Hà chia sẻ: “Trưa hôm qua, chúng tôi tới đây lấy nước thì thấy bờ mương xuất hiện nhiều vết rạn nứt nên dự đoán sẽ có chuyện. Ai ngờ mọi chuyện lại xảy ra nhanh thế. Sự việc xảy ra khiến hàng chục héc ta cây trồng của người dân xã Sơn Nguyên bị ngắt nguồn nước tưới. Trong điều kiện thời tiết nắng hạn khắc nghiệt như hiện nay, việc này gây thiệt hại rất nặng nề, nhất vẫn đối với cây mía”.

Một số người dân địa phương cho biết trước đó khoảng 10 ngày, khi Trạm Thủy nông Suối Vực (Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam) bắt đầu mở nước phục vụ tưới cho hàng trăm ha diện tích cây trồng của người dân xã Sơn Nguyên, trên đoạn kênh này cũng có vài đoạn xung yếu bị ngấm nước. Sau khi được khắc phục và cho đi vào hoạt động trở lại mấy ngày gần đây thì lại xảy vụ vỡ bờ kênh này.

Hiện trường vụ việc - Ảnh: Tường Vân

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, qua kiểm tra độ sạt trượt, chúng tôi thấy nền đất kém, phần vỡ, sụt rất sâu, tạo thành những hàm ếch nguy hiểm. Không chỉ bị vỡ ở đoạn kênh này mà dọc kênh chính đông của hệ thống thủy nông Suối Vực đưa nước về xã Sơn Nguyên còn xuất hiện nhiều vết nứt, nước thấm chảy qua ruộng mía của người dân.

Được biết, đoạn kênh mương bị vỡ nói trên là phần kênh nhánh thuộc công trình hồ chứa nước Suối Vực, xây dựng hoàn thành vào cuối năm 2015, với tổng vốn đầu tư khoảng 278 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ và ngân sách tỉnh. Hồ có dung tích khoảng 10,5 triệu m3 nước, sẽ phục vụ tưới cho 790ha cây trồng ở xã Sơn Nguyên và Suối Bạc. Công trình này được Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam tiếp quản từ Ban Quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh và đưa vào vận hành từ tháng 1-2016.

Kênh thủy lợi mới mở nước đã bị vỡ bờ dài cả chục mét và tạo thành một cáo hố sâu. - Ảnh: Tường Vân

Người dân bức xúc vì công trình này mới đưa vào sử dụng không lâu đã xuất hiện nhiều vết nứt, lay nhẹ đã rớt lớp xi măng ra. - Ảnh: Tường Vân
Những miếng bê tông, xi măng bị vỡ sau vụ vỡ bờ. - Ảnh: Tường Vân

Bình luận (1)

Quê tui đó! Làm chẳng được gì mà toàn như thế đó?

lê hiếu nghĩa - Thứ Năm, 19/05/2016, 09:53 Trả lời | Thích
Lên đầu trang