Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

“Chí khí của người miền Trung như những cây xương rồng trong sa mạc"

Thứ Ba, 02/07/2019 19:44  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chiều 2-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Trung ương về dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi.

Hội nghị có chủ đề “Quảng Ngãi - Đồng hành cùng doanh nghiệp” với sự tham dự của gần 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước; nhân kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (1/7/1989 – 1/7/2019).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi.

Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi có hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt, đảm bảo thuận lợi cho quá trình đầu tư phát triển; có cảng biển nước sâu Dung Quất là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế; có Khu kinh tế Dung Quất hơn 45.000ha với nhiều chính sách ưu đãi cao hàng đầu Việt Nam; có các khu công nghiệp (KCN): VSIP, Tịnh Phong, Quảng Phú, Sài Gòn - Dung Quất và 18 cụm CN phụ trợ đang hoạt động hiệu quả; có bờ biển dài 130km để phát triển kinh tế biển, du lịch, dịch vụ…

Xuất phát điểm rất thấp, sau 30 năm, Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu: kinh tế - xã hội tăng trưởng ổn định; hạ tầng CN, giao thông, đô thị được mở rộng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh từ nông nghiệp sang CN, dịch vụ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng, an ninh được tăng cường.

30 năm trước, tỉnh chỉ có một vài xí nghiệp, nhà máy quốc dân thì đến nay có gần 600 dự án. Tỉnh hiện có có 581 dự án (có 63 dự án FDI) với số vốn 12 tỷ USD. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2019 ước đạt 55.000 tỷ đồng (tăng 19,5 lần năm 1989); thu ngân sách ước đạt 20.000 tỷ đồng năm 2019...

Lễ ký kết hợp tác đầu tư với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

“Quảng Ngãi mong muốn các nhà đầu tư, các tập đoàn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Quảng Ngãi, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm làm ăn lâu dài. Chính quyền, nhân dân Quảng Ngãi trân trọng ghi nhận những đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương. Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh”, ông Trần Ngọc Căng bày tỏ".

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến niềm tự hào truyền thống của vùng đất và con người Quảng Ngãi trung dũng, kiên cường. Tuy nhiên, Quảng Ngãi vẫn là tỉnh khó khăn, nghèo, thu nhập của người dân còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo còn cao nên cần phải trân trọng từng đồng vốn đầu tư để mang lại lợi ích cho tỉnh, cho người dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu. Ảnh: Quang Hiếu/chinhphu.vn

Thủ tướng yêu cầu tỉnh cải thiện môi trường kinh doanh; tiếp tục cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản trị nhà nước, đào tạo lao động, cải thiện cơ hội tiếp cận đất đai; đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch với các doanh nghiệp, nhà đầu tư; có quy hoạch và chiến lược ưu tiên phát triển các ngành kinh tế một cách chọn lọc và rõ ràng dựa trên lợi thế so sánh để điều hướng phân bổ nguồn lực; chú trọng phát triển kinh tế tư nhân; khuyến khích, hỗ trợ và nuôi dưỡng các doanh nghiệp quy mô nhỏ, khu vực kinh tế cá thể; thực hiện tốt nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, tránh tái nghèo; chú trọng bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm phát thải CN và ô nhiễm từ phát triển du lịch…

Thủ tướng bày tỏ: “Chí khí của người miền Trung tựa như những cây xương rồng trong sa mạc. Dù có khô cằn sỏi đá thế nào thì nó vẫn sống, vẫn sinh sôi nảy nở, vẫn vươn lên, vẫn ra hoa đẹp. Tôi mong muốn chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi tiếp nối truyền thống hiếu học, vẻ vang của cha ông, quyết không thể để cái đói cái nghèo theo đuổi hay đeo mang bên mình mãi, tiếp tục phát triển địa phương đạt được những thành tựu mới”.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ngãi trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn 14.538 tỷ đồng, thống nhất và trao ghi nhận đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn 3.640 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Ngãi trao giấy chứng nhận đăng ký, quyết định, ghi nhận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang