Sở GD-ĐT TPHCM đẩy mạnh thí điểm trường học thông minh

Thứ Bảy, 28/03/2020 22:09  | A. Quân

|

(CAO) Trong báo cáo mới đây về công tác ứng phó dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã đề ra một số nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện căn cứ theo tình hình diễn biến dịch Covid-19.

Cụ thể, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học lại một cách an toàn.

Tiếp tục theo dõi, điều chỉnh kế hoạch, tiến độ các hoạt động chuyên môn khác phù hợp với tình hình dịch bệnh và các chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, của UBND TP; đồng thời Sở cũng sẽ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND các giải pháp hỗ trợ các đơn vị, cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên, nhân viên chịu ảnh hưởng, gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.

Về thực hiện Chương trình công tác năm 2020 của UBND TP và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Sở GD-ĐT đã phân công, chỉ đạo khẩn trương Dự thảo, trình UBND trong Quý II năm 2020 các Đề án “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở 7 lĩnh vực (công nghệ thông tin - truyền thông; cơ khí - tự động hóa - trí tuệ nhân tạo; quản trị doanh nghiệp; tài chính - ngân hàng; y tế; du lịch; quản lý đô thị) và khuyến khích đại học chia sẻ giai đoạn 2020 - 2035” và Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2020 - 2030”.

Ngoài ra, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc dạy học trên truyền hình, bổ sung thêm việc đưa các đoạn phim bài giảng lên Cổng Thông tin điện tử để học sinh thuận lợi trong việc học tập tại nhà; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng dạy - học trực tuyến, thực hiện việc tinh giản chương trình, đáp ứng tình hình mới, bám sát các chỉ đạo chuyên môn của Bộ GD-ĐT.

Tiếp tục triển khai các Đề án “Xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh” và “Mô hình thí điểm trường học thông minh” theo chỉ đạo của UBND TP đảm bảo tiến độ và chất lượng. Tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp phù hợp với tình hình mới; tích cực chuẩn bị, tổ chức các kỳ thi, khảo sát để tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, kỳ thi THPT quốc gia 2020 và các hoạt động chuyên môn khác theo Kế hoạch năm học.

Về công tác ứng phó với dịch Covid-19 thời gian qua, Sở GD-ĐT cho biết, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cách phòng, chống dịch cũng như công tác thông tin, giám sát được thông suốt, kịp thời, đảm bảo thông tin chính thống với đội ngũ toàn ngành và các gia đình, học sinh TP.

Ngành GD đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức tập huấn theo từng cấp, từ TP đến quận/huyện, từng cơ sở giáo dục. Hiện nay, 100% các cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã được tập huấn; 100% các trường lớp đều hoàn tất việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ khuôn viên trường, lớp.

Sở GD-ĐT đã chủ động phối hợp với Đài Truyền hình TP để thực hiện chương trình Dạy trên truyền hình qua kênh HTV Key từ cuối tháng 2 năm 2020. Chương trình được thực hiện đối với học sinh lớp 9 và 12, nhằm tổ chức ôn tập, giúp các em không quên kiến thức đã học, tích cực, chủ động chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới (thi tuyển sinh 10 và THPT quốc gia).

Cạnh đó, Sở GD-ĐT tiếp tục mở rộng việc phối hợp với Đài Truyền hình tổ chức ghi hình các tiết dạy của giáo viên (do Sở GD-ĐT tuyển chọn), xây dựng Lịch chiếu cụ thể (lớp 9 có 3 môn: Toán - Văn - Tiếng Anh; lớp 12 có 6 môn Toán - Văn - Tiếng Anh - Lý - Hóa - Sinh) và thông báo đến từng trường, từng phụ huynh và học sinh. Trên cơ sở đề xuất của Đài Truyền hình, Sở GD-ĐT cũng đã có văn bản trình UBND TP đề nghị cấp kinh phí thực hiện nội dung này.

Ngoài ra, các nhà trường cùng đội ngũ giáo viên đã rất nỗ lực triển khai dạy học trực tuyến trên các ứng dụng mở như Microsoft, Google Classroom, Zoom, mạng xã hội, các phần mềm dạy học có bản quyền cũng như sử dụng đa dạng các hình thức giao nhiệm vụ học tập, giao bài cho học sinh khi học ở nhà.

Theo Sở GD-ĐT, kết quả học tập tại nhà phụ thuộc nhiều vào sự tham gia của cha mẹ học sinh và sự tự giác của học sinh. Sở GD-ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động dạy trực tuyến đối với từng cấp học phổ thông, phù hợp với diễn biến tình hình và tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh.

Đồng thời, đã giới thiệu, cung cấp các kho tài nguyên số của Bộ GD-ĐT và của Sở GD-ĐT xây dựng để hỗ trợ giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy - học trực tuyến; hiện đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị để bổ sung kho tài nguyên học liệu.

Sở GD-ĐT cũng đã nhanh chóng điều chỉnh các hoạt động chuyên môn cho phù hợp, các hội nghị sơ kết Học kỳ I theo từng cấp học, bậc học, tùy tính chất và số lượng cụ thể đã được điều chỉnh thành họp trực tuyến, gửi tài liệu điện tử và lấy ý kiến góp ý trực tuyến, giảm thành phần và số lượng nếu bắt buộc phải họp trực tiếp. Đến nay, hoạt động này đã hoàn tất trong tháng 2/2020.

Các Hội thi, cuộc thi tập trung số lượng đông học sinh TP và các tỉnh như Olympic Tháng 4, Olympic 30/4, Hội diễn văn nghệ toàn ngành, Hội thi Robotics… sẽ không tổ chức; một số hoạt động chuyên môn bắt buộc như thi Học sinh giỏi TP, thi Nghề phổ thông tạm hoãn; thi Sáng tác ảnh, thi Khoa học kỹ thuật đổi sang hình thức thi trực tuyến, gửi sản phẩm dự thi để chấm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang