Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Chủ Nhật, 19/03/2023 17:25

|

(CAO) Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp; tăng tính minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực; tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, người lao động và các bên liên quan;

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Phiên cao cấp Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2023 (VBF 2023) với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.”

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Tài chính quốc tế và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam đồng tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự diễn đàn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu dự Diễn đàn

Kinh doanh có trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển bền vững

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, năm 2022, kinh tế thế giới đầy biến động phức tạp, khó lường và nhiều thách thức đan xen song Việt Nam đã đạt được những kết quả tăng trưởng kinh tế-xã hội quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Quy mô nền kinh tế Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 400 tỷ USD với mức tăng trưởng là 8,02%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 732 tỷ USD, đưa Việt Nam vào trong nhóm 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Cả nước có hơn 208.300 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

Phục hồi và phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững hiện đang là ưu tiên hàng đầu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới.

Việt Nam đã sớm tiếp cận với mô hình phát triển xanh và bền vững, ban hành các chiến lược, kế hoạch, đề án liên quan phát triển xanh.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh” là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp tham mưu cho Chính phủ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững; có cam kết, lộ trình cụ thể, nâng cao trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp bên cạnh việc thực hiện đầu tư kinh doanh có hiệu quả; có trách nhiệm đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Tại diễn đàn, đại diện Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Tài chính quốc tế; các hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Anh, Nhật Bản… bày tỏ ngưỡng mộ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong điều kiện phải phòng, chống đại dịch COVID-19; đánh giá cao những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Theo đó, hành lang pháp lý về đầu tư, kinh doanh của Việt Nam đã có nhiều cải thiện theo hướng ngày càng thuận lợi, thông thoáng hơn, tạo thuận lợi thu hút công nghệ mới, công nghệ xanh.

Đặc biệt, các hiệp hội doanh nghiệp hoan nghênh cam kết giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 mà Việt Nam đưa ra tại COP26 cũng như những nỗ lực của chính phủ để hiện thực hóa mục tiêu này.

Các tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp tin tưởng và cam kết đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Phiên cao cấp Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2023 (VBF 2023)

Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức quốc tế đề xuất với chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam nhiều kiến nghị nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tốt hơn nữa để doanh nghiệp phát triển, nhất là tăng trưởng xanh như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sang năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; nâng cao tiêu chí đánh giá tác động môi trường; phát huy tối đa tiềm năng của nền kinh tế số và đổi mới, sáng tạo; hoàn thiện thể chế và minh bạch thực hiện các quy định; đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh để hỗ trợ trao đổi kinh doanh quốc tế; chính sách thuế và hải quan; cải cách thị trường vốn để thúc đẩy đầu tư; vấn đề cấp phép lao động, thị thực, thẻ tạm trú cho người nước ngoài; giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ; vấn đề an ninh mạng thông tin và tiếp cận thông tin…

Các diễn giả cũng trình bày, thảo luận nhiều vấn đề liên quan vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam như vấn đề tái định hình thị trường tài chính ngân hàng; đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng chuỗi cung ứng; chuẩn bị cho giai đoạn chuyển đổi năng lượng và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn…

Việt Nam là điểm sáng về tăng trưởng trong khu vực và trên thế giới

Sau khi đại diện các bộ, ngành giải đáp, phản hồi các kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức quốc tế; phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 25 năm qua, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đã đồng hành cùng với chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và có nhiều đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Thủ tướng trân trọng cảm ơn và đánh giá cao đóng góp của diễn đàn và cộng đồng doanh nghiệp vì những đóng góp quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả với kinh tế khu vực và toàn cầu.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết năm 2022 đã đi qua, tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bất ngờ, chưa có tiền lệ và nằm ngoài dự báo, song với những quyết sách đúng đắn, kịp thời, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chung tay của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu phục hồi và phát triển vượt kỳ vọng, trở thành điểm sáng về tăng trưởng trong khu vực và trên thế giới.

Quang cảnh Diễn đàn

Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, thâm hụt ngân sách và nợ công được kiểm soát theo đúng mục tiêu, lãi suất và tỷ giá được duy trì ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng an ninh, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững, hoạt động đối ngoại được tăng cường có hiệu quả, với đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện tích cực. Hoạt động đầu tư, thương mại đều có sự tăng trưởng tích cực.

Trong giai đoạn phát triển phục hồi hậu COVID-19, vốn thực hiện của khu vực đầu tư nước ngoài vẫn tăng 13,5% so với năm 2021, qua đó tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam trên bản đồ đầu tư khu vực và thế giới.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột: nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cùng với đó xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Trong quá trình đó, lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là mục tiêu và là động lực cho sự phát triển và tư tưởng chỉ đạo là xác định nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược lâu dài, mang tính quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.

Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thời kỳ mới.

Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn và trong sạch bộ máy, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu dự tham Diễn đàn

“Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam luôn luôn cầu thị lắng nghe, tập trung xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, trong đó có việc tập trung xây dựng, tiến tới ban hành chính sách thuế tiêu thụ toàn cầu, quy định thông thoáng hơn về visa, cấp phép lao động, các vấn đề liên quan đến đất đai, nhà ở, các vấn đề liên quan đầu tư, đấu thầu…," Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng nhận định tình hình thế giới ngày nay có sự chuyển biến rất nhanh, khó lường, với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu.

Tuy nhiên với bề dày hợp tác, phát triển, Thủ tướng tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng Việt Nam vượt qua khó khăn tiếp tục hợp tác hiệu quả, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh tăng trưởng xanh là xu hướng của thế giới; là chủ trương lớn và quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030.

Trước xu hướng phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam đã được ban hành và thực thi với nhiều kết quả bước đầu đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ, trong đó bao gồm đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Ngoài ra, các cam kết về phát triển bền vững cũng đã được đưa vào các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ và chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh cần được triển khai quyết liệt ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu; lấy con người là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực vừa là động lực quan trọng nhất và là mục tiêu cao nhất của sự phát triển, nhất là trong phát triển xanh.

Thủ tướng cho rằng tăng trưởng xanh cần có lộ trình phù hợp, tính đến điều kiện và năng lực khác nhau của từng vùng miền, địa phương và doanh nghiệp; khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội, nhất là doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các dự án theo hình thức đối tác công-tư (PPP) trong tăng trưởng xanh; nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích chung, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, có lợi cho việc phục hồi kinh tế và hợp tác quốc tế…

“Vừa qua, một số doanh nghiệp đầu tư năng lượng tại Việt Nam chưa phù hợp nên có những khó khăn; chúng ta phải đoàn kết, ngồi với nhau để bàn bạc, đưa ra giải pháp để tháo gỡ. Việt Nam không muốn bên nào chịu thiệt thòi cả; hợp tác trên quan điểm lợi ích hài hòa, rủi ro, khó khăn chia sẻ; thành công của các bạn là thành công của chúng tôi,” Thủ tướng khẳng định.

Chính phủ Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ về tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển.

Theo đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp; tăng tính minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực; tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, người lao động và các bên liên quan; triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cả về vốn, chuyển giao công nghệ, đào tạo, phát triển nhân lực…

Việt Nam sẽ phát triển đồng bộ các loại thị trường bao gồm thị trường hàng hóa và dịch vụ, tài chính-tiền tệ, chứng khoán; quyền sử dụng đất, bất động sản, khoa học-công nghệ, lao động, mua sắm công…, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp cận bình đẳng.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ; phân công các bộ, ngành nghiên cứu, xử lý và tham mưu hoàn thiện về thể chế, cơ chế, chính sách; đặc biệt là hướng dẫn, đôn đốc và giám sát khâu thực thi chính sách ở các cấp.

Các bộ trưởng, thủ trưởng các bộ, ngành, cơ quan liên quan, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương có phản hồi và xử lý các vấn đề của doanh nghiệp dứt điểm theo thẩm quyền; tăng cường tổ chức đối thoại chính sách với các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để giải quyết những tồn tại, hạn chế trong khâu thực thi, tháo gỡ các rào cản về thể chế, quy định pháp luật cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét tiếp thu, lồng ghép các đề xuất, kiến nghị hợp lý của các đại biểu tại diễn đàn vào các chương trình, kế hoạch hành động của bộ, ngành để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời, phục vụ trong công tác tham mưu, xây dựng pháp luật trong thời gian tới.

Theo Thủ tướng, với chủ đề điều hành năm 2023 là “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả,” Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm cao nhất để đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022; kinh tế phục hồi, phát triển, các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hiệu quả; văn hóa xã hội phát triển hài hòa, ngang tầm với phát triển kinh tế; xã hội trật tự, kỷ cương; chủ quyền quốc gia được giữ vững, chính trị ổn định; nhân dân có cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Thủ tướng mong muốn Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục là một kênh đối thoại chính sách quan trọng và hiệu quả giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp.

Sau diễn đàn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang