Dâng hương tưởng niệm TNXP hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam

Thứ Hai, 22/07/2024 14:49

|

(CAO) Hướng tới 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), ngày 22/7, gần 300 đại biểu là cán bộ, đội viên TNXP các thời kỳ đến thăm và dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm liệt sĩ TNXP tại xã Long Phước, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Khu tưởng niệm liệt sĩ nằm trên tuyến đường biên giới Việt Nam - Campuchia có tổng diện tích xây dựng hơn 5,5ha gồm đền tưởng niệm, nhà lưu niệm và các tiểu cảnh phụ trợ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Minh Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM, dẫn đầu đoàn đến dâng hương tại Khu tưởng niệm 99 liệt sĩ TNXP. Trước anh linh của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ tại chiến trường biên giới Tây Nam để bảo vệ Tổ quốc, đồng chí Lê Minh Khoa cho biết, sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng TNXP TPHCM được thành lập vào ngày 28/3/1976 để tập hợp sức trẻ tham gia thực hiện nhiệm vụ khai hoang, phục hóa, khắc phục những tàn tích chiến tranh để xây dựng đất nước.

Đoàn đại biểu dâng hoa lên Đài liệt sĩ

Tuy nhiên, niềm vui giải phóng chưa được bao lâu, đến tháng 4/1977, hàng trăm cán bộ, đội viên TNXP đang tham gia lao động sản xuất, khai hoang phục hóa ở các huyện ngoại thành của TP.HCM đã xung phong ra biên giới Tây Nam, sát cánh cùng bộ đội chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Tây Nam, mặt trận Tây Ninh từ một địa bàn được xác định là thứ yếu, trở thành một điểm nóng ác liệt. Trong 3 năm ròng, không khi nào biên giới Tây Nam ngớt tiếng pháo, súng… từ bên kia biên giới bắn sang. Nhiều trận chiến đấu diễn ra rất quyết liệt, các chiến sĩ giành giật, bảo vệ từng tấc đất để giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Các đại biểu thắp hương các anh hùng liệt sĩ

Với ý chí "Một tấc không đi, một ly không rời", quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, bảo vệ toàn vẹn biên cương của Tổ quốc. Thắng lợi rất oanh liệt nhưng tổn thất cũng rất to lớn. Từ tháng 9 - 1978 đến 9 - 1979, Lực lượng TNXP TPHCM đã huy động 10.000 lượt cán bộ, đội viên TNXP tham gia phục vụ chiến đấu và chiến đấu trên chiến trường biên giới Tây Nam.

Lực lượng TNXP vừa làm nhiệm vụ hậu cần, công binh, tải thương, vừa trực tiếp chiến đấu chống địch bao vây, phục kích. Trên chiến trường biên giới Tây Nam, TNXP sẵn sàng hy sinh để bảo vệ thương binh, trợ giúp đắc lực cho các đơn vị bộ đội chiến đấu hiệu quả. TNXP còn là đội dự bị quân số cho các đơn vị bộ đội chủ lực trên chiến trường khi có yêu cầu.

Ngoài nhiệm vụ phục vụ chiến đấu, cán bộ, đội viên TNXP còn tham gia cùng các đơn vị bộ đội Việt Nam giúp nước bạn Campuchia tiêu diệt bọn tàn quân phản động; xây dựng và củng cố chính quyền, các đoàn thể quần chúng ở địa phương; củng cố tổ chức, tăng cường huấn luyện, trang bị vũ khí và nâng cao năng lực chỉ huy tác chiến cho quân đội; ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân để thoát khỏi sự đe dọa của nạn đói.

TNXP các thời kỳ tham quan khu tưởng niệm

Trong cuộc chiến tranh ác liệt đó, lực lượng TNXP Thành phố đã có 99 cán bộ, đội viên TNXP anh dũng hy sinh và gần 200 cán bộ, đội viên TNXP để lại một phần thân thể của mình trong phục vụ chiến đấu và chiến đấu trên chiến trường biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả tại Campuchia. Ngày 22-7-1978, cả trung đội bị quân Pol Pot tấn công, 24 TNXP đã ngã xuống.

Như vậy, trong thời gian hơn 1 năm ở biên giới Tây Nam (1978 – 1979), TNXP Thành phố đã hoàn thành 2 nhiệm vụ lớn: Tham gia cùng bộ đội bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc và cùng với bộ đội hoàn thành nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia.

Theo đó, vào ngày 22-7 hằng năm, Lực lượng TNXP Thành phố lấy là ngày giỗ chung cho 99 cán bộ, đội viên TNXP TP đã góp phần viết nên một trong những chiến tích bi tráng nhất của TNXP trên chiến trường biên giới Tây Nam.

Các đại biểu chuẩn bị dâng hương các anh hùng liệt sĩ

Đây là hoạt động thường niên của lực lượng TNXP nhằm tri ân, tưởng nhớ 99 cán bộ, đội viên TNXP Thành phố đã hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam; là dịp giáo dục TNXP thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn, đoàn kết, xung kích, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ do TP giao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang