Phát huy kết quả phong trào học tập Sáu điều Bác Hồ dạy:

Xây dựng lực lượng Công an TPHCM thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Thứ Sáu, 10/03/2023 08:33

|

(CATP) Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng và trong những ngày đầu thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, đối với lực lượng CAND, Người đã để lại di sản vô giá có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc về công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức mà tiêu biểu trong đó là "Sáu điều Bác Hồ dạy CAND".

Sáu điều Bác Hồ dạy CAND nội hàm là những giá trị tư tưởng, cách mạng, đạo đức nhân văn cao quý; không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị thời đại. Sáu điều Bác Hồ dạy tuy ngắn gọn, giản dị nhưng đã khái quát rõ hình mẫu chuẩn mực về đạo đức, phong cách, phương châm hành động và thái độ ứng xử của người CBCS: "Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ. Đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành. Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc, phải tận tụy. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo".

Sáu điều Bác dạy thể hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng lực lượng CAND toàn diện trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức. Chính bởi vậy, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh luôn đặc biệt coi trọng việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy và coi đây là chuẩn mực để giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho CBCS trong công tác, chiến đấu và sinh hoạt; đồng thời là "vũ khí” sắc bén để đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi có hiệu quả đối với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Phong trào "Công an thành phố Hồ Chí Minh học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" đã được phát động từ sớm và được thực hiện thường xuyên, liên tục ngày càng sâu rộng, với nhiều hình thức, phương pháp, cách làm mang lại hiệu quả thiết thực, đã trở thành nòng cốt, là phương châm hành động, là ý chí quyết liệt, là động lực để tu dưỡng, rèn luyện của mỗi CBCS.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Nhận thức sâu sắc phong trào "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng, Đảng ủy, lãnh đạo CATP đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương căn cứ nội dung trên để xác định rõ những nội dung đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét trong thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là: Đổi mới phong cách, tác phong trong công tác, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; nghiêm túc thực hành đạo đức công vụ, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, chống bệnh thành tích, hình thức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, "nói đi đôi với làm"; hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Kịp thời biểu dương tập thể, cá nhân thật sự tiêu biểu, xây dựng điển hình tiên tiến để tạo sức lan tỏa; đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện; lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Sáu điều Bác Hồ dạy CAND là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, cán bộ, đoàn viên, hội viên; xem đây là một tiêu chí quan trọng trong thực hiện công tác cán bộ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, CATP chỉ đạo các đơn vị căn cứ vào nội dung Quy định của CATP để cụ thể hóa thành những tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc thù công tác của từng đơn vị để thực hiện có hiệu quả việc chấm điểm bình xét thi đua. Đồng thời, CATP tập trung nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới một số văn bản hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của lực lượng CATP. Qua thực hiện phong trào CBCS đã có nhiều chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật.

Từ năm 2018 đến nay, CATP đã Biểu dương hơn 9.072 lượt tập thể, 186.819 lượt cá nhân có thành tích trong công tác chuyên môn, xây dựng lực lượng nổi bật trong tháng; tặng Giấy khen CATP và đề nghị UBNDTP, Bộ Công an... tặng Bằng khen cho hơn 4.871 lượt tập thể, 27.113 lượt cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy"; trong đó có 241 lượt CBCS nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một bộ phận CBCS thực hiện chưa thường xuyên, học không đi đôi với hành, chưa đề cao ý thức tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức nên việc chấp hành kỷ cương kỷ luật, giờ giấc làm việc, điều lệnh nội vụ, chế độ công tác trực ban, trực chiến chưa nghiêm túc; ý thức phục vụ nhân dân chưa cao, vẫn còn CBCS hách dịch cửa quyền, nhũng nhiễu, chưa thật sự văn minh, lịch sự trong giao tiếp với nhân dân.

Trong thời gian tới, để phòng và chống tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội... Mỗi CBCS Công an thành phố Hồ Chí Minh cần thấm nhuần Sáu lời dạy của Bác để có quyết tâm và biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết, chủ động phòng ngừa, không để bị động, bất ngờ.

Để xây dựng lực lượng Công an TPHCM thật sự trong sạch, vững mạnh chính quy, tinh nhuệ, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như sau:

Một là, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xác định việc học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy là nhiệm vụ thường xuyên, là định hướng cơ bản để thực hiện mục tiêu xây dựng lực lượng Công an thành phố Hồ Chí Minh thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho CBCS; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đề cao trách nhiệm, tự soi, tự sửa; chấp hành nghiêm về những điều cấm đảng viên và CBCS không được làm.

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện phong trào "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

CBCS lực lượng Công an TP.Hồ Chí Minh ra quân tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về nội dung Thông tư số 27/2017/TT-BCA ngày 22/8/2017 của Bộ Công an quy định về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân và Quyết định số 3104/QĐ-BCA ngày 29/8/2017 của Bộ Công an "Quy định tổ chức lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với Công an nhân dân" để các cơ quan, tổ chức và nhân dân biết, giám sát việc thực hiện và tích cực tham gia góp ý xây dựng lực lượng Công an thành phố, nhất là về phong cách, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, tư thế tác phong, tinh thần trách nhiệm của CBCS. Chú trọng công tác tuyên truyền về chủ đề Công an thành phố Hồ Chí Minh học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy; những gương người tốt, việc tốt, những tấm gương chiến đấu mưu trí, dũng cảm, vì nhân dân phục vụ, những điển hình tiên tiến trong phong trào "Vì an ninh Tổ quốc", phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, đền ơn, đáp nghĩa, an sinh xã hội,... góp phần nâng cao đạo đức, tư cách cách mạng của người Công an nhân dân.

Bốn là, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; phòng ngừa các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; phát hiện kịp thời và đấu tranh có hiệu quả với âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, phản động. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, trong công tác, chiến đấu, bảo vệ người thẳng thắn, dám đấu tranh với cái sai, cái chưa phù hợp. Tăng cường công tác quản lý cán bộ; thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tiêu cực.

Năm là, mỗi CBCS, đảng viên cần thường xuyên trau dồi, tự giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, ý thức pháp luật, tích cực học tập, nâng cao trình độ hiểu biết và năng lực công tác, chiến đấu, coi đó là tiêu chuẩn không thể thiếu trong đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ. Lãnh đạo, chỉ huy phải gương mẫu, đi đầu, nói đi đôi với việc làm và luôn là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống cho CBCS, đảng viên học tập, noi theo; có biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận CBCS, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, tư tưởng trung bình chủ nghĩa, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Sáu là, tiếp tục tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, nghiên cứu, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đảng ủy Công an Trung ương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 01-QĐi/ĐUCA-X03, ngày 20-01-2019 quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Mỗi CBCS Công an thành phố dù ở bất kỳ cương vị nào, hoàn cảnh công tác nào, cũng phải khắc ghi lời dạy của Bác, lấy đó là chuẩn mực đạo đức, phương châm hành động và thái độ ứng xử của mình. Phải thường xuyên tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng, rèn luyện, coi đây là việc làm thường xuyên, trở thành tiềm thức trong trái tim, khối óc và hành động. Phải luôn giữ mình trong sạch, không sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo của các phần tử xấu, không bị cám dỗ bởi những danh lợi tầm thường; "bảo vệ giữ gìn danh dự và uy tín của lực lượng Công an nhân dân như những điều thiêng liêng, cao quý nhất", lập nhiều thành tích chiến công, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại Thành phố mang tên Bác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang