Không để một ý kiến đóng góp nào về dự luật Đất đai không được giải trình

Thứ Năm, 09/03/2023 21:20

|

(CAO) Các ý kiến góp ý phải được tổng hợp toàn diện đầy đủ, lựa chọn vấn đề quan trọng có ý kiến khác nhau để tiếp tục tổ chức nghiên cứu lấy ý kiến tọa đàm sâu hơn, kĩ hơn.

Chiều 9-3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc để cho ý kiến bước đầu về tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội và những vấn đề nổi lên trong quá trình lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Qua theo dõi việc góp ý xây dựng luật, Chủ tịch Quốc hội chỉ ra có nhiều ý kiến, kiến nghị cụ thể về giải thích từ ngữ, do đó cần có mục riêng về nội dung này để làm rõ các khái niệm, thống nhất cách hiểu, cách làm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Nêu rõ những nội dung ghi nhận nhiều góp ý trong lần lấy ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan cần có sự phân định các nhóm vấn đề để có phương án tiếp thu, giải trình.

“Đối với những nội dung, những vấn đề đã có kết luận của Trung ương thì không bàn lại, tránh làm phức tạp thêm vấn đề. Quá trình tiếp thu sửa đổi Luật phải lắng nghe, bám sát thực tiễn cuộc sống” - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Thảo luận sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, sau khi kết thúc đợt lấy ý kiến toàn dân vẫn nên tiếp tục có kênh để tiếp thu rộng rãi ý kiến Nhân dân cả trong và ngoài nước. Việc lắng nghe, nghiên cứu tiếp thu giải trình các nội dung góp ý xây dựng Luật cần đến khi Quốc hội xem xét thông qua theo đúng quy định tại Điều 57 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng tình với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định việc lấy ý kiến Nhân dân sẽ được tiếp tục, và việc nghiên cứu tiếp thu được tiến hành liên tục với tinh thần nghiêm túc nhất, khoa học nhất.

Dù có nhiều vấn đề còn khó, nhưng theo ông Hà, với cách thức thực hiện như hiện nay, với sự đồng hành từ sớm từ xa của Quốc hội, sự đồng thuận của toàn hệ thống thì vấn đề khó mấy cũng quyết hoàn thành, các cơ quan hoàn toàn có đầy đủ thông tin để có kết luận cho những vấn đề có ý kiến khác nhau.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp thu các ý kiến thảo luận

Kết luận nội dung làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao Chính phủ cùng với các cơ quan liên quan của cả Chính phủ và Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cấp, các ngành đã nỗ lực cho công tác lấy ý kiến xây dựng luật, qua đó thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, cụ thể, nhiều ý kiến có giá trị.

Lưu ý thời gian từ nay đến khi kết thúc đợt lấy ý kiến Nhân dân và các cơ quan hoàn thiện báo cáo tổng hợp là không còn nhiều, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan liên quan phải nỗ lực khẩn trương hơn nữa để hoàn thiện dự luật. Bên cạnh tiến độ, ông cũng nhắc nhở chất lượng dự luật rất quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiến hành tổng hợp đến đâu nghiên cứu có phương án tiếp thu, giải trình đến đó; cùng nhau bàn cách làm, tổng hợp ý kiến với tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, khách quan, vô tư, tôn trọng mọi ý kiến, gạn đục khơi trong.

“Không để có một ý kiến nào không được tổng hợp, không có ý kiến nào không được giải trình; tổng hợp toàn diện đầy đủ, chọn vấn đề lớn trọng tâm để tổng hợp đánh giá, lựa chọn vấn đề quan trọng có ý kiến khác nhau để tiếp tục tổ chức nghiên cứu lấy ý kiến tọa đàm sâu hơn, kĩ hơn” - Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ bố trí một ngày làm việc riêng để cho ý kiến về nội dung quan trọng này.

Theo kế hoạch, việc lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ kết thúc vào ngày 15/3. Tính đến ngày 6/3, chỉ tính riêng số liệu trên website lấy ý kiến Nhân dân của cơ quan soạn thảo, chưa tính số liệu của các địa phương, đã có 7.873 lượt ý kiến góp ý của 768 tổ chức, cá nhân vào các nội dung của dự thảo Luật.

Các ý kiến góp ý tập trung vào 11 nhóm nội dung, gồm: thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cơ chế, chính sách tài chính đất đai, giá đất; việc thương mại hóa quyền thuê đất hàng năm và lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất; về chế độ, quản lý sử dụng các loại đất; đất công ích, đất có công trình ngầm và quyền sử dụng khoảng không gian trên mặt đất; về vai trò của Mặt trận và thành viên của Mặt trận; vai trò của UBND cấp xã; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; về phát triển quỹ đất; về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; về hộ gia đình sử dụng đất; việc xử lý các Luật có mâu thuẫn, chồng chéo với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)...

Bình luận (0)

Lên đầu trang