Thông tin cho người thân ở nước tuyệt đối không nhập cảnh trái phép

Thứ Ba, 29/12/2020 15:01  | A. Quân

|

(CAO) Sáng nay (29/12), phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu một số nội dung về phòng chống COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng, với nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, thì từ nay đến mùa hè sang năm, tình hình dịch bệnh vẫn căng thẳng như hiện nay, cho dù có vaccine. Nguồn bệnh từ bên ngoài vào là cơ bản, vì vậy, ngoài tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới, chúng ta cần có hệ thống để người dân cung cấp thông tin, phản ánh những người có dấu hiệu nhập cư hoặc di chuyển không đúng quy định.

“Tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền vận động người dân, đề nghị báo chí vào cuộc để mọi người dân có người thân ở nước ngoài chủ động thông tin cho người thân của mình tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Không vì ngại cách ly của riêng mình mà gây họa cho cộng đồng, và cả đất nước”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải thực hiện thật nghiêm việc theo dõi, giám sát y tế đối với người đã hoàn thành cách ly tập trung. Chính quyền cơ sở, nòng cốt là công an, y tế, phải nắm được từng người. Mỗi ngày ít nhất một lần gọi điện thoại, nhắn tin cho những người này để nắm được tình trạng sức khỏe cũng như việc tuân thủ quy định cách ly tại nhà sau khi cách ly tập trung.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải đẩy nhanh việc định kỳ tự đánh giá việc thực hiện các biện pháp chống dịch, cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn), bắt đầu từ các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, sắp tới mở rộng ra phương tiện giao thông, trung tâm thương mại, chợ, nhà máy… Hiện nay, ngành giáo dục rất tích cực triển khai và đã có hơn 40.000 trường học tự đánh giá và cập nhật thông tin hàng ngày.

Theo Phó Thủ tướng, đây là giải pháp rất cơ bản vừa phục vụ trực tiếp cho hoạt động phòng chống dịch, vừa lan tỏa tinh thần chống dịch ra toàn xã hội. Bên cạnh đó, việc cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch còn góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về từng ngành như giáo dục, y tế, giao thông vận tải, thương mại… phục vụ cho công tác điều hành, quản lý nhà nước, chuyển đổi số sau này.

“Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh từ Myanmar về (BN1440), chúng ta đã nhanh chóng huy động các lực lượng vào cuộc, nhanh chóng xác định được tất cả những người đi cùng BN1440. Qua đó xác định 3 người dương tính với virus SARSR-CoV-2, 2 người âm tính, 1 người đang chờ kết quả xét nghiệm. Tất cả hệ thống sẵn sàng, đồng bộ như vậy thì mới có thể giữ được an toàn, để nhân dân được đón tết an toàn, vui tươi”, Phó Thủ tướng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang