Khẩn trương truy tìm người đi cùng BN1440 và BN1451, có dừng xe tại quận 9

Thứ Hai, 28/12/2020 21:27  | A. Quân

|

(CAO) Chiều 28/12, ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM.


Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu, cần luôn trong tâm thế vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế; vì vậy phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch cho thật tốt.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP mới phát hiện 1 ca nhiễm COVID – 19 (BN1451) nhưng đã kịp thời khoanh vùng, dập dịch cách ly theo quy định và tình hình dịch bệnh trong tầm kiểm soát của TP.

Theo thông tin của Bộ Y tế, ca bệnh 1451 (BN1451), nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại Quận 5, TPHCM. Là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở ngày 24/12/2020 (cùng BN1440), sau đó về TPHCM. Kết quả xét nghiệm ngày 27/12/2020 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM dương tính với virus SARS-CoV-2

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết, xác định trường hợp tiếp xúc với BN1451. Ngoài BN1451 còn có 3 trường hợp khác liên quan đến BN1440 (cùng nhập cảnh trái phép và về TPHCM cùng nhau) đang được TP xử lý y tế, trong đó có 2 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 1 trường hợp đang truy vết để tìm.

“Phải hết sức quyết liệt với trường hợp liên quan đến BN1400 nhưng chưa xác định hiện đang ở đâu. Người này đón xe ô tô và dừng lại tại Quận 9 và phải phối hợp với các cơ quan chức năng xác định địa chỉ để truy vết tiếp theo” – ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, đến thời điểm này tại TP đã phát hiện 143 trường hợp mắc COVID – 19 và 1 trường hợp chuyển từ Bạc Liêu đến TP điều trị (trong đó 111 hợp nhập cảnh). 141 trường hợp đã được điều trị khỏi; 2 trường hợp nhập cảnh điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, sức khỏe ổn định, không có triệu chứng bệnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong lưu ý, tình hình dịch COVID – 19 hiện nay trong khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, xuất hiện chủng mới tốc độ lay lan rất nhanh. Đồng chí đề nghị, các sở ngành, quận, huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉ đao của Trung ương và TP trong công tác phòng chống dịch COVID – 19. Phải luôn trong tâm thế vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế; vì vậy phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch cho thật tốt. Các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch. Nếu có ca bệnh đến từ cơ sở nào thì buộc phải ngưng hoạt động cơ sở đó. Chính quyền phải có các biện pháp để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

“Phải đẩy mạnh công tác kiểm soát dịch bệnh, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ “kép” hiện nay” - đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Y tế TP đẩy mạnh truy vết các đối tượng tiếp xúc các ca bệnh. Kịp thời cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thông báo khẩn cho người dân nơi bệnh nhân COVID – 19 đã đi qua để truy vết, tìm các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh. Cùng với đó là đẩy nhanh kết quả xét nghiệm, đảm bảo có kết quả trong ngày, giảm áp lực tâm lý cho đối tượng có liên quan. Đối với Công an TP phải kiểm soát các trường hợp tạm vắng, tạm trú, nhất là trường hợp nhập cảnh trái phép.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, từ trường hợp ca nhiễm 1451, các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở có nguy cơ nhiễm dịch và lây nhiễm ra cộng đồng là khá lớn. Vì vậy, lãnh đạo các quận, huyện cần tăng cường quản lý chặt chẽ địa bàn và nắm thật kỹ nơi ở các trường hợp nhập cảnh và lưu trú tại địa phương. Cần phát huy vai trò của cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố trong nắm tình hình nhân dân, nhất là các gia đình có người thân nhập cảnh và lưu trú tại địa phương. Khi có những chuyến bay về Việt Nam, phải tăng cường kiểm soát và phối hợp các đơn vị liên quan để thông tin đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp này.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị, người dân TP thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K. Kịp thời thông báo chính quyền địa phương khi phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép vì sự an toàn của cộng đồng và chính mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang