TPHCM: Thúc đẩy các giải pháp công nghệ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ Ba, 30/09/2025 12:57  | Thanh Huyền

|

(CATP) Triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-Tg ngày 13/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, ngày 26/9/2025, Chủ tịch UBND TPHCM đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, trung tâm chuyển đổi số TP và UBND các phường, xã, đặc khu thúc đẩy triển khai các giải pháp, trong đó nhiều nhiệm vụ phải gấp rút hoàn thành.

100% số hóa điện tử tại nhà ga đường sắt đô thị

Theo đó, đối với việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học trong quy trình thủ tục giao thông, Chủ tịch UBND TP giao Công an TPHCM phối hợp Bộ, ngành, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số TP đôn đốc, hướng dẫn Sở, ngành, UBND cấp xã triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học trên hệ thống định danh và xác thực điện tử VNeID đưa vào hoạt động cung ứng dịch vụ trên môi trường điện tử, thực hiện 100% toàn trình trên môi trường điện tử tại nhà ga đường sắt đô thị và các bãi đỗ phương tiện trên địa bàn TP, hoàn thành trong năm 2025.

Cụ thể, Chủ tịch TPHCM chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ trên cơ sở đề xuất của Sở, ngành, UBND cấp xã tham mưu bố trí ngân sách bảo đảm hạ tầng, thiết bị cần thiết để triển khai các tiện ích giao thông và ứng dụng công nghệ sinh trắc học trên hệ thống định danh và xác thực điện tử VNeID tại các tuyến nhà ga đường sắt đô thị và bãi đỗ phương tiện trên địa bàn TP, hoàn thành trong tháng 12/2025.

Cán bộ, công nhân viên P.Bến Thành tận tình phục vụ số hóa các thủ tục hành chính cho người dân địa phương

Đối với nền tảng "Bình dân học vụ số", công văn nên rõ, CATP làm nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số TP rà soát, cung cấp học liệu điện tử, đặc biệt học liệu về triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và giải quyết thủ tục hành chính gửi Bộ Công an để tích hợp lên nền tảng "Bình dân học vụ số", hoàn thành trong tháng 9/2025.

Trung tâm Chuyển đổi số chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 22/9/2025 của UBND TP về Triển khai phong trào "Bình dân học vụ số" tại TPHCM giai đoạn 2025 - 2026, triển khai các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn phục vụ công tác quản lý Nhà nước trên môi trường số.

Cùng với đó, các Sở, ban, ngành, UBND cấp xã triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 22/9/2025 của UBND TP; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh, người lao động tham gia học tập, nâng cao hiểu biết và kỹ năng số, an toàn giao thông trên nền tảng. Trong đó, 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn TP tham gia khoá học an toàn giao thông, an toàn trên không gian mạng thông qua nền tảng "Bình dân học vụ số".

Khẩn trương tích hợp 578 loại giấy tờ lên VNeID

Đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Kế hoạch số 02- KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Chủ tịch UBND TP giao các Sở, ban, ngành, UBND phường, xã đặc khu, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp: Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa bảo đảm thực hiện dịch vụ công trực tuyến và vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức sử dụng Dịch vụ công trực tuyến đối với 25 dịch vụ công thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP và các hệ thống khác. Đồng thời, chủ trì phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Trung tâm Chuyển đổi số TP bố trí đủ phương tiện, máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên để hướng dẫn, hỗ trợ người dân có nhu cầu thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.

Người dân làm thủ tục sinh trắc học qua cửa an ninh

Về việc triển khai tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VneID, công văn nêu rõ: các Sở, ban, ngành khẩn trương rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 324 thủ tục hành chính đã được tích hợp trên VNeID thay thế giấy tờ vật lý và 196 thủ tục hành chính có nguồn dữ liệu đang khai thác từ các bộ, ngành sử dụng để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, báo cáo UBND TP, hoàn thành trong tháng 9/2025.

Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành, UBND cấp xã rà soát, tham mưu UBND TP trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản triển khai thực hiện việc cấp 31 loại giấy tờ thiết yếu của cá nhân, 8 loại giấy tờ thiết yếu của tổ chức, doanh nghiệp qua ứng dụng VNeID, chỉ cấp giấy tờ vật lý khi công dân có yêu cầu, bỏ các khoản phí có liên quan đến việc sản xuất, in, cấp giấy tờ vật lý, hoàn thành trong tháng 9/2025. Trên cơ sở danh sách đề xuất tích hợp 578 loại giấy tờ lên VNeID của Bộ Công an (gồm 188 của cá nhân và 390 của tổ chức), nghiên cứu phương án, tích hợp, đồng bộ theo hướng dẫn của Bộ, ngành.

Công văn nhấn mạnh, cần quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không được yêu cầu công dân nộp, xuất trình các loại giấy tờ đã có thông tin tích hợp trên ứng dụng VNeID hoặc trong các cơ sở dữ liệu đã kết nối, chia sẻ khi thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức tuyên truyền để cá nhân, tổ chức chủ động kiểm tra, đồng bộ, tích hợp giấy tờ thuộc thẩm quyền quản lý vào tài khoản VNeID để sử dụng khi thực hiện các giao dịch. Văn phòng UBND TP chịu trách nhiệm thẩm định kết quả rà soát tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cắt giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị tổng hợp tham mưu UBND TP chỉ đạo thực hiện theo thẩm quyền trường hợp vượt thẩm quyền tham mưu UBND TP kiến nghị, đề xuất các Bộ, ngành theo quy định.

Trung tâm Chuyển đổi số TP có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai giải pháp tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử cho tổ chức, cá nhân trên ứng dụng VNeID theo kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Công an.

Chủ tịch TP yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm tiến độ đề ra, trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND TP, thông qua CATP tổng hợp trình UBND TP xem xét, quyết định.

Bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai kịp thời

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm trên địa bàn TP đến cuối năm 2025. Theo UBND TP, việc này nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố, nhằm đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại các văn bản, chương trình, kế hoạch, đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành. Qua đó, kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC và TTHC nội bộ trong các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và văn bản của Thành phố; thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, TTHC.

Đồng thời, rà soát, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh: cắt giảm điều kiện kinh doanh, thời gian, chi phí tuân thủ TTHC; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; tổ chức triển khai hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; Tái cấu trúc, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp.

Kèm theo đó, TP cũng đề ra nhiều giải pháp nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu đối với việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm trên địa bàn TPHCM đến cuối năm 2025, gồm: 100% TTHC được công bố, công khai kịp thời, đúng quy định; cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC; phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến; 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi Thành phố; 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện thông suốt, liền mạch; tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ là 100%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử giải quyết TTHC là 100%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin số hóa là 55%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tỷ lệ đạt 95% trở lên; 100% hồ sơ giải quyết TTHC phải được công khai tiến độ, kết quả trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; 100% hồ sơ TTHC giải quyết trễ hẹn phải thực hiện xin lỗi theo quy định; 100% phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố được tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả trả lời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

SONG THẢO

Bình luận (0)

Lên đầu trang