Thúc đẩy thí điểm công nghệ xét nghiệm COVID-19 sử dụng mẫu nước bọt

Thứ Ba, 08/06/2021 21:27

|

(CAO) Chiều 8/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, tổng số ca tích luỹ mắc COVID-19 trong cả nước tính từ đầu dịch đến 9 giờ ngày 8/6 là 9.027 trường hợp, trong đó có 7.445 trường hợp ghi nhận trong nước, có 53 ca tử vong.

Tính từ ngày 27/4 đến nay (ngày bùng phát đợt dịch thứ 4), cả nước đã ghi nhận tổng cộng 6.165 ca mắc COVID-19; trong đó, số ca trong nước là 5.875 ca; số ca nhập cảnh là 300; số ca đang điều trị 5.294; số ca tử vong là 18.

Trong đợt dịch này, dịch bệnh đã xuất hiện ở 39 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 16 địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới; 7 địa phương không có lây nhiễm thứ phát; 16 địa phương chưa qua 14 ngày với tổng số 5.817 ca mắc.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn

Trong đó 5 địa phương ghi nhận số ca mắc cao là: TPHCM, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng. Các trường hợp mắc mới hầu hết là các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đã được cách ly từ trước hoặc trong khu vực đã phong toả.

Bộ Y tế nhận định, tại Bắc Giang, Bắc Ninh và TPHCM có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới do nhiều trường hợp đã bị phơi nhiễm từ trước, hầu hết đã được cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa, số mắc mới bắt đầu có xu hướng chững lại. Một số địa phương khác có thể ghi nhận một số trường hợp mắc đơn lẻ từ những người nhập cảnh trái phép hoặc người có tiếp xúc với ca bệnh tại một số ổ dịch cũ.

Theo Bộ Y tế, công nghệ xét nghiệm COVID-19 sử dụng mẫu nước bọt và công nghệ xét nghiệm quang học đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2. Đến nay, kết quả ban đầu được đánh giá khả quan. Dự kiến, trong tuần này, Bộ Y tế sẽ đánh giá để đề xuất, triển khai thí điểm tại các vùng có dịch.

Các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo cho rằng, qua thực tiễn tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh và Bắc Giang, một trong những vấn đề đáng lo nhất hiện nay là dịch bệnh xuất hiện trong các khu công nghiệp nhưng không được phát hiện nhanh. Các ý kiến thống nhất cần tích cực, tăng cường các giải pháp liên quan đến năng lực xét nghiệm để đề phòng dịch bệnh xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt tại các khu công nghiệp; công tác xét nghiệm phải tổ chức ngay từ những ngày đầu.

Liên quan đến vấn đề nhập cảnh, trước nhu cầu đưa đón chuyên gia nước ngoài, người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài về nước hiện rất lớn, các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện hệ thống công nghệ người nhập cảnh vào Việt Nam để Bộ Y tế nghiệm thu trong tuần tới.

Hiện Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện quy trình đưa đón chuyên gia, người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài về nước, tạo thành quy trình quản lý khép kín, từ khi tiếp nhận đăng ký nhập cảnh, cách ly tập trung, theo dõi y tế tại nhà… Dự kiến, những người nhập cảnh vào Việt Nam được phân loại thành các nhóm khác nhau. Người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 được kiểm tra bằng các xét nghiệm khác nhau để khẳng định chứng minh hiệu quả việc tiêm vaccine (bởi các loại vaccine hiện hành có hiệu quả từ 70%-90%), sau đó, việc thực hiện cách ly rút ngắn xuống còn 7 ngày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm; thúc đẩy thí điểm công nghệ xét nghiệm COVID-19 sử dụng mẫu nước bọt; nhanh chóng tiếp cận công nghệ kết hợp giữa xét nghiệm sinh học với quang học, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang và TPHCM cần tiếp tục huy động toàn bộ lực lượng đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, chú trọng ở mức cao nhất công tác giám sát, phát hiện tại cộng đồng và đảm bảo an toàn cao nhất với các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Bộ Y tế cần tiếp tục theo dõi chặt tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh, Bắc Giang; TPHCM và một số địa phương lân cận (Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu),… theo sát tình hình Lạng Sơn; rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch tại Điện Biên.

Thường trực Ban Chỉ đạo nhận định, nếu kiểm soát tốt, cơ bản trong tháng 6, tình hình dịch bệnh được khống chế nhưng sẽ vẫn ghi nhận các ca mắc lẻ tẻ trong cộng đồng. Trong khi đó, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 ở trong nước và nhiều nước trên thế giới chưa thể có miễn dịch cộng đồng sớm. Do đó, các lực lượng không chủ quan, lơ là, luôn sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang