Công an tỉnh Bình Phước: Vượt mưa gió, lầy lội về thôn làng làm CCCD cho bà con

Thứ Ba, 08/06/2021 10:52

|

(CAO) “Chiến dịch” cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử của lực lượng Công an đang trong thời điểm nước rút để về đích. Theo kế hoạch, công tác cấp CCCD tại tỉnh Bình Phước sẽ được kết thúc vào trung tuần tháng 6.

Những ngày vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước về việc tăng cường tiến độ làm CCCD, Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã tổ chức thêm xe ô tô lưu động về huyện Bù Đăng, địa bàn còn đông người dân chưa được làm CCCD, tổ chức làm CCCD cho bà con nơi đây.

Tại thôn 5, xã Đường 10, huyện Bù Đăng, mặc dù trời mưa mưa nặng hạt, tổ công tác trên xe lưu động vẫn đến tận nhà ông Mã Xuân Minh, 63 tuổi. Nhà ông Minh cách trung tâm xã Đường 10 gần 20km. Ông Minh là hội viên hội cựu chiến binh, bị tai biến đã hơn 4 năm nay, các sinh hoạt cá nhân của ông đều phải nhờ vợ con phục vụ, vì vậy gia đình cũng không thể đưa ông đi làm CCCD được.

Biết được tình trạng sức khỏe của ông Minh, tổ công tác đã quyết định đến tận nhà làm CCCD cho ông. Được thông báo có xe lưu động về làm CCCD tại nhà ông Minh, những người dân gần đó cũng đã tranh thủ sang khai báo để được làm thủ tục cấp CCCD.

Tổ công tác đến tận nhà làm CCCD cho ông Mã Xuân Minh

Ngôi nhà của gia đình ông Trương Đình Lôi, ở thôn 5, xã Đường 10 được Công an xã mượn làm địa điểm để tổ lưu động làm CCCD cho bà con trong thôn.

Ông Lôi cho biết: Quãng đường từ khu dân cư nơi ông đang ở đi ra xã xa gần 20km, thời tiết đang vào mùa mưa đường đất đỏ, người dân đi lại rất khó khăn vất vả. Tổ lưu động làm CCCD đã vào đến tận thôn để làm cho bà con. “Chúng tôi vui lắm chứ, đỡ tốn kém và vất vả bao nhiêu cho bà con” – ông Lôi chia sẻ.

Tổ công tác tổ chức làm CCCD tại nhà của ông Trương Đình Lôi, thôn 5

Còn anh Nguyễn Văn Chiến, Bí thư chi bộ thôn 5 cho biết: Thôn có 562 hộ, 2.860 nhân khẩu, là thôn xa nhất, khó khăn nhất của xã Đường 10, thôn có tới 12 dân tộc cùng sinh sống, hầu hết người dân trong thôn là dân di cư từ khắp các tỉnh thành về đây lập nghiệp, trình độ và nhận thức của người dân còn hạn chế.

Những người trên 30 tuổi trong thôn hầu hết đều thiếu thông tin về ngày, tháng sinh và không có giấy khai sinh, đây là khó khăn cho việc làm CCCD. Gần đây ,cán bộ Tư pháp xã mới từng bước giải quyết để gỡ khó cho bà con.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay còn tới 30% số bà con trong độ tuổi làm CCCD không đủ giấy tờ và thông tin để làm CCCD. Đây là cái khó nhất đối với người dân thôn 5.

Có mặt tại thôn 5, cùng phối hợp với tổ lưu động làm CCCD của tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Văn Thông, Trưởng Công an xã Đường 10 mang bộ cảnh phục ướt mồ hôi, liên tục phải giải thích và hướng dẫn cho bà con đến làm CCCD những câu hỏi về thủ tục và quy định khi đến làm CCCD…

Thiếu tá Thông cho biết: “Bà con đồng bào nơi đây cả đời quanh quẩn với ruộng vườn, cây trái, nếu không giải thích, hướng dẫn cặn kẽ về các thủ tục và giấy tờ liên quan để làm CCCD, bà con không hiểu hết, sẽ phải đi lại nhiều lần vừa mất công sức, vừa tốn kém và sẽ gây bức xúc cho bà con. Từ đó dẫn đến hiệu quả công tác làm CCCD sẽ không cao.

Cái khó nhất hiện nay là còn nhiều người dân chưa làm được giấy khai sinh nên phải hướng dẫn cho bà con cách đi làm giấy khai sinh bổ sung vào hồ sơ”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thông, Trưởng Công an xã Đường 10 giải thích và hướng dẫn cho bà con đến làm CCCD

Điểm cuối cùng trong ngày làm CCCD ở thôn 5, xã Đường 10 là tại sân Nhà văn hóa thôn. Tổ công tác làm CCCD lưu động về đến đây trời đã nhá nhem tối. Đúng theo lịch hẹn bà con đã chờ sẵn từ trước. Không nghỉ ngơi, phải tranh thủ kẻo trời lại mưa, các cán bộ trong tổ nhanh chóng triển khai máy móc, thiết bị để làm ngay cho bà con.

Cái khó và tốn thời gian nhất đối với các cán bộ làm CCCD ở vùng nông thôn vẫn là thời gian lấy dấu vân tay của người dân. Do đặc điểm của người dân vùng trồng điều vừa qua vụ thu hái hạt điều nên việc lấy dấu vân tay (do bị mờ, bong tróc) của bà con rất khó khăn và tốn thời gian…

Làm CCCD ban đêm tại sân Nhà văn hóa thôn 5

Gần 22 giờ, người dân cuối cùng đến làm CCCD ở đây cũng xong. Trời lại lắc rắc mưa nhẹ, nhanh chóng thu dọn máy móc, thiết bị, sáng sớm mai lịch của tổ công tác làm CCCD lưu động sẽ làm ở xã Bom Bo.

Công an xã Bom Bo cũng vừa liên hệ và thông báo cho biết, xã Bom Bo còn khoảng 800 người dân trong độ tuổi chưa làm CCCD. Chiếc xe ô tô chở tổ công tác làm CCCD lưu động lại xuyên vào màn đêm chạy về hướng xã Bom Bo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang