"Tín dụng đen" liên quan đến cả ngoài nước

Thứ Bảy, 05/01/2019 07:40

|

(CAO) Những vấn đề nóng được dư luận quan tâm đã được lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an trả lời, thông tin đến báo chí trong cuộc họp báo của Bộ Công an tổ chức chiều 4/1, tại Hà Nội.

Về việc đấu tranh và các biện pháp để giảm "tín dụng đen" tại Hà Nội và các địa phương, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết: "Hoạt động tín dụng đen thời gian quan gây bức xúc dư luận, chủ trương của lãnh đạo Bộ Công an là tập trung điều tra xử lý những doanh nghiệp núp bóng cũng như những cửa hàng cầm đồ hoạt động tín dụng đen".

Năm 2019, Công an Hà Nội sẽ tập trung giải quyết xử lý một số ổ nhóm, tiếp tục rà soát các điểm kinh doanh cầm đồ cho vay nặng lãi có hoạt động xiết nợ gây mật trật tự - Phó Giám đốc Công an Hà Nội nêu rõ.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, "tín dụng đen" bây giờ không chỉ đóng khung giới hạn trong nước, mà còn liên quan đến cả ngoài nước. Bộ Công an đang tập trung làm rõ những yếu tố bên ngoài. Tới đây, Bộ Công an sẽ thông tin về những chuyên án đấu tranh tội phạm tín dụng đen.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam thông tin tại buổi họp báo

Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết thêm, theo thống kê chưa đầy đủ trong 4 năm gần đây, toàn quốc xảy ra hơn 7.000 vụ án liên quan đến "tín dụng đen", trong đó chủ yếu liên quan các tội danh giết người, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Theo rà soát của Cục Cảnh sát Hình sự, có khoảng 210 băng nhóm liên quan đến tín dụng đen, với gần 2.000 đối tượng.

Theo ông Lương Tam Quang, "tín dụng đen" là hình thức vay, cho vay vượt trần lãi suất Ngân hàng Nhà nước quy định, nguy hiểm là "tín dụng đen" thường gắn với các đối tượng phạm tội có tổ chức, tạo vỏ bọc hợp pháp dưới hình thức cơ sở kinh doanh cầm đồ, kinh doanh đòi nợ thuê... hay với các hình thức hoạt động như hụi, họ, cho vay online,...

Chuyển vụ việc Trưởng Công an TP.Thanh Hóa cho cơ quan điều tra

Cũng tại họp báo, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin về việc đình chỉ Trưởng Công an TP.Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương để chờ kết luận của Bộ Công an liên quan đến việc bị tố cáo nhận tiền chạy án.

Thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết, Lãnh đạo Bộ đã giao Thanh tra Bộ phối hợp xác minh và đã có báo cáo kết quả xác minh đến lãnh đạo. Đến nay, kết quả xác minh đã giao cơ quan Cảnh sát Điều tra để nghiên cứu, điều tra, xử lý theo quy định.

"Khi nào có kết quả điều tra, kết quả xử lý như nào chúng tôi sẽ thông tin", Người Phát ngôn Bộ Công an nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang