Thổ Nhĩ Kỳ tặng Huân chương cho Đoàn công tác Việt Nam tham gia cứu hộ cứu nạn động đất

Thứ Tư, 26/04/2023 17:41  | Thanh Hòa

|

(CAO) Ngày 25/4/2023, tại Hội trường Phủ tổng thống, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức lễ tri ân các lực lượng tham gia thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn (CNCH) thảm hoạ động đất xảy ra ngày 6/2.

Chủ trì buổi lễ tri ân là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tham gia buổi lễ có các lực lượng CNCH của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng CNCH của 90 quốc gia và vùng lãnh thổ (có 60 nước trực tiếp gửi lực lượng đến hỗ trợ CNCH, khoảng 30 nước gửi viện trợ…).

Tại buổi lễ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có bài phát biểu khái quát về thiệt hại do động đất gây ra và ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng trong nước và sự hỗ trợ quý báu của các quốc gia trên thế giới. Tổng thống đã trao tặng Huân chương vì sự cống hiến cao cả cho đại diện các đoàn CNCH các quốc gia và trao Thư cảm ơn của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến Chính phủ các nước đã có hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ trong CNCH và khắc phục thảm họa động đất.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Reecep Tayyip Erdogan trao Huân chương ghi công cho đại diện Đoàn CNCH Bộ Công an, Bộ Quốc phòng Việt Nam
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Reecep Tayyip Erdogan trao Thư cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam đến ông Đỗ Sơn Hải, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử một lực lượng lớn gồm 76 đồng chí của Bộ Quốc phòng và 24 đồng chí của Bộ Công an tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ở một nơi xa bên ngoài lãnh thổ.

Đoàn công tác triển khai nhiệm vụ trong khoảng thời gian rất ngắn, phải đối mặt với điều kiện vô cùng khắc nghiệt về thời tiết, hiểm nguy do các rung chấn, khó khăn về ngôn ngữ, tập quán, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và làm việc. Nhưng với bản lĩnh, kinh nghiệm, tinh thần hiệp đồng chiến đấu, trách nhiệm cao, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, các thành viên quả cảm của đoàn công tác đã phát huy tinh thần quốc tế cao cả, truyền thống của dân tộc và phẩm chất cao đẹp của lực lượng vũ trang không quản hiểm nguy, sẵn sàng dấn thân vào vùng thảm họa, chạy đua với thời gian để phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải; Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân; Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an tại buổi lễ.

Qua báo cáo của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, có thể khẳng định hoạt động của các đoàn công tác đã thành công; kịp thời xác định nhiều điểm có người bị mắc nạn, bàn giao cho chính quyền và lực lượng chức năng nước sở tại xử lý; đặc biệt đã cứu được 1 người còn sống; phối hợp tìm kiếm được nhiều thi thể.

Bên cạnh đó, đoàn công tác còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân địa phương ổn định nơi ở và trao tặng một số hàng hóa thiết yếu; thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, mất mát do động đất, tổ chức khám, sơ cứu và cấp thuốc cho người bị thương.

Đoàn công tác của Bộ Công an đã trao tặng gần 2 tấn thiết bị y tế hỗ trợ Cơ quan điều phối quốc gia AFAD và Sở y tế TP Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ; hỗ trợ phía bạn trong chế tạo các vật dụng để sử dụng sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn…

Trận động đất mạnh đến 7,8 độ richter vào ngày 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria khiến gần 50.000 người tử vong, hàng triệu người trở thành vô gia cư do hàng ngàn tòa nhà bị đổ sập, thiệt hại riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 100 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang