Yêu cầu các doanh nghiệp thanh toán đầy đủ nghĩa vụ trái phiếu cho nhà đầu tư theo cam kết

Thứ Tư, 26/04/2023 16:27  | Hải Triều

|

(CATP) Gửi chất vấn tới Bộ Tài chính, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP.Hà Nội phản ánh tình trạng người dân tụ tập đông người, căng băng-rôn, khẩu hiệu... tại các trụ sở cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp có diễn biến phức tạp, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn thủ đô. Nguyên nhân do các nhà đầu tư không được thanh toán trái phiếu đến hạn. Dự báo thời gian tới, tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính cho biết giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thị trường trái phiếu và bảo đảm quyền lợi của người dân (nhà dầu tư).

Ký văn bản hồi âm đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có nhiều biến động do phát sinh những vụ việc vi phạm pháp luật, kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính trong, ngoài nước diễn biến phức tạp, lãi suất tăng, có thời điểm thanh khoản của nền kinh tế gặp khó khăn. "Thị trường TPDN bị mất niềm tin, thanh khoản thị trường gặp khó khăn, bên cạnh đó kinh tế chưa phục hồi sau dịch bệnh nên một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu gặp khó trong việc cân đối các nguồn lực để thanh toán gốc, lãi trái phiếu, dẫn đến chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ" - ông Phớc thông tin.

Trước tình hình trên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan này đã chủ động báo cáo và Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã có các chỉ đạo quyết liệt, kịp thời để các Bộ, ngành triển khai đông bộ các giải pháp nhằm ổn định thị trường TPDN, giảm áp lực thanh khoản và khôi phục niềm tin của thị trường. Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, bảo đảm thanh khoản hệ thống ngân hàng vì các thị trường này liên thông với nhau.

Ông Phớc cho biết, về phía Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với 39 doanh nghiệp và có văn bản yêu cầu từng doanh nghiệp phát hành ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực của doanh nghiệp để thanh toán nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư theo đúng cam kết, có trách nhiệm tới cùng trong việc thanh toán nghĩa vụ trái phiếu theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”, bảo đảm giữ uy tín của doanh nghiệp với nhà đầu tư và trên thị trường. Trường hợp có khó khăn trong cân đối nguồn chi trả, phải chủ động làm việc với nhà đầu tư để có phương án thanh toán trái phiếu phù hợp, bảo đảm quyền, lợi ích của nhà đầu tư, không gây mất trật tự xã hội.

Cùng với đó, cơ quan quản lý ngành tài chính cũng ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp phát hành công bố thông tin minh bạch, đầy đủ, chủ động sử dụng các dịch vụ kiểm toán, xếp hạng tín nhiệm, định giá tài sản để đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp và công bố thông tin cho nhà đầu tư. Bộ Tài chính cũng đang đề xuất Bộ Công an tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm thời gian vừa qua để sớm có phương án xử lý, thanh toán tiền cho nhà đầu tư TPDN, góp phần ổn định tâm lý thị trường.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bên cạnh việc chủ động theo dõi sát diễn biến của thị trường, báo cáo cấp có thẩm quyền tình hình thị trường TPDN và đề xuất, kiến nghị các giải pháp, Bộ Tài chính chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị thuộc Bộ tăng cường công tác thanh tra, giám sát nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động phát hành, cung cấp dịch vụ về TPDN... Hiện Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường để kiến nghị Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ triển khai các giải pháp tiếp tục ổn định và phát triển thị trường minh bạch, an toàn, bền vững.

Liên quan đến giải pháp tháo gỡ khó khăn, ổn định thị trường bất động sản, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhìn nhận, đây sẽ là yếu tố quan trọng để ổn định thị trường TPDN cũng như tín dụng ngân hàng. Đồng thời sẽ tiếp tục theo dõi việc công bố thông tin của doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp có trái phiếu đến hạn lớn và yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm đến cùng về việc thanh toán đầy đủ nghĩa vụ trái phiếu cho nhà đầu tư theo điều kiện, điều khoản đã cam kết để không gây mất trật tự xã hội. Ngoài ra, Bộ Tài chính đang kiến nghị lãnh đạo Chính phủ áp dụng một số biện pháp bổ sung đối với các doanh nghiệp chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư. Cơ quan này cũng chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ vào hoạt động từ ngày 16/6/2023 để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho TPDN riêng lẻ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, các định chế tài chính có hoạt động liên quan đến phát hành TPDN theo quy định của pháp luật. Trường hợp sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong trung hạn, dài hạn, cơ quan quản lý sẽ rà soát tổng thể, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến phát hành TPDN riêng lẻ, sửa đổi quy định pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về chứng khoán có liên quan đến phát hành TPDN riêng lẻ (nếu cần thiết); sửa Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó nghiên cứu quy định rõ về chỉ tiêu an toàn tài chính trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản...

Bình luận (0)

Lên đầu trang