TPHCM cam kết không để thiếu nhu yếu phẩm cho người cách ly

Thứ Bảy, 21/03/2020 19:42  | A. Quân

|

(CAO) “TPHCM sẽ cung ứng đủ khẩu trang và các nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cam kết khi đi khảo sát tại quận 8 và 11 hôm nay.

Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, thành phố dứt khoát không để cán bộ, nhân viên y tế thiếu trang thiết bị làm việc, dụng cụ bảo hộ và nhiễm bệnh trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long cho biết, quận đã khảo sát địa điểm, xây dựng, vận hành khu cách ly y tế tập trung của quận tại toà nhà lô 1 (khu A thuộc chung cư Phú Thọ trên đường Lữ Gia, phường 15) với quy mô ban đầu là 20 giường bệnh, có thể mở rộng đến 100 giường bệnh tùy theo tình hình dịch.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc với quận 11. Ảnh: hcmcpv.org.vn

Hiện tại quận 11 đang cách ly, theo dõi sức khỏe 87 người (15 người đang ở khu cách ly tập trung và 72 người đang tự cách ly tại nhà). Trong thời gian tới quận sẽ thành lập một khu cách ly tập trung tại một tòa nhà 9 tầng với 67 căn hộ, mỗi căn hộ có 3 phòng.

Quận cũng phân công Bệnh viện quận 11 và Trung tâm Y tế của quận phối hợp khoanh vùng, cách ly theo quy trình đối với những đối tượng từ vùng dịch trở về hoặc những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận 11 luôn giữ vững tinh thần, vững vàng, không được chủ quan, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, cần có phương án nắm thông tin, chuẩn bị lực lượng tại chỗ, nhất là phải nắm được tình hình sức khỏe người dân trong từng khu phố, đặc biệt là những người cao tuổi.

Đồng thời, quận cần quan tâm đến các chợ truyền thống, nhắc nhở tiểu thương đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Công đoàn Bệnh viện quận 11 may khẩu trang vải phục vụ tại chỗ. Ảnh: hcmcpv.org.vn

Còn tại quận 8, địa phương vừa có hai ca dương tính với virus SARS-CoV-2, đang cách ly tập trung 23 người nghi ngờ nhiễm virus (F1) và cách ly tại nhà 1.113 người.

Bên cạnh đó, quận có 64 người đang cách ly tập trung do nhập cảnh từ vùng có dịch và tiếp xúc gần với người bệnh, trong đó có 30 người hết thời gian cách ly tập trung. Hiện, quận đang tiếp tục theo dõi, cách ly tập trung 34 trường hợp, trong đó có 16 người có tham gia hành lễ ISTIMAK tại Malaysia; 5 người về từ vùng có dịch như: Anh, Thụy Sĩ, Qatar; 13 người Việt Nam có tiếp xúc gần với ca nhiễm…

Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cho biết, ngay khi có các trường hợp mắc COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của quận đã thực hiện điều tra dịch tễ học, khoanh vùng, cách ly, khử trùng diện rộng xung quanh và ngay nơi ở của hai bệnh nhân.

Bên cạnh đó, quận cũng cung cấp đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, các nhu yếu phẩm cần thiết cho tất cả các hộ dân trong vùng cách ly tại phường 1 và phường 2.

Ngoài ra, với đặc thù là địa bàn có nhiều người Chăm sinh sống, quận 8 đã vận động cộng đồng người Chăm khai báo y tế, nhất là những người có tiếp xúc với các trường hợp đi lễ tại Tthánh đường Hồi giáo ở phường 1 và tiểu thánh đường Hồi giáo ở phường 2.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cũng cho biết, hiện nay quận đang gặp một số khó khăn như: nguồn cung khẩu trang y tế khan hiếm, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh; chưa có quy định cụ thể về mức chi kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho những người đang ở trong khu cách ly tập trung và tại khu cách ly cộng đồng. Việc cung ứng thực phẩm cho người Chăm khó khăn do chế độ ăn uống đặc thù.

Kiến nghị với TP, Chủ tịch UBND quận 8 đề nghị UBND TP sớm có chủ trương hỗ trợ cho người dân tại khu cách ly cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc với quận 8. Ảnh: hcmcpv.org.vn

Do trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp nhận một số lượng lớn công dân Việt Nam từ các quốc gia khác trở về, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu UBND quận 8 cần chủ động tính toán xây dựng các khu cách ly tập trung của quận và dự báo tình hình diễn biến trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, quận cũng cần phát huy việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực tại chỗ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, các phường cần thành lập các tổ phản ứng nhanh để phối hợp hiệu quả, nắm tình hình theo từng khu phố.

Tính đến 18 giờ ngày 21/3, TPHCM ghi nhận 21 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 3 bệnh nhân đã bình phục sức khỏe và xuất viện. Hiện tại thành phố vẫn còn 216 người nghi ngờ mắc bệnh.

Liên quan đến bệnh nhân số 91 (nam giới, 43 tuổi, quốc tịch Anh, trú tại quận 2) đã từng đến giải trí tại quán bar Budha (số 7 đường Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM thông báo rằng những người đã từng đến quán bar này trong vòng 14 ngày trở về trước cần khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe và được hướng dẫn các phòng ngừa lây nhiễm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang