TP.HCM chiều nay mưa rất to, khả năng xảy ra dông, lốc xoáy

Thứ Bảy, 24/11/2018 08:33  | H.Chuyên

|

(CAO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 6 giờ qua, bão số 9 vẫn duy trì sức gió giật cấp 12 và có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam, dự báo đêm nay hoặc rạng sáng mai bão sẽ vào đất liền các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bến Tre.

Theo dự báo, trong chiều và đêm nay TP.Hồ Chí Minh có mưa rất to (phổ biến 200-250mm) và có khả năng dông, lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Đối với khu vực Nam Bộ, hôm nay trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông; riêng miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3-4. Từ trưa và chiều ở Bà Rịa - Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, vùng ven biển mạnh cấp 7-8, giật cấp 10; ven biển các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; sâu trong đất liền các tỉnh miền Đông có gió giật mạnh cấp 6-7. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, vòi rồng.

Ngoài ra trong những ngày này TP.HCM còn phải đối mặt với đợt triều cường lớn dự báo vượt mức báo động III (1,5m). Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ, mực nước cao nhất ngày trên các sông rạch TP.HCM đạt đỉnh ở mức cao hơn báo động III vào những ngày tới, kết hợp với mưa to do ảnh hưởng bão số 9 gây ngập lụt diện rộng. Cụ thể, dự kiến mực nước trên sông Sài Gòn có thể đạt mức 1,5-1,57 m (vượt mức báo động III) trong các ngày từ 23 đến 25/11.

Khu vực trung tâm TP.HCM ngập nặng sau một cơn mưa lớn kết hợp triều cường

Để chủ động ứng phó với bão số 9 và triều cường lớn, hôm qua TP.HCM Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Hàng hải TP, UBND huyện Cần Giờ bằng mọi biện pháp thực hiện thông báo, yêu cầu ngư dân và các chủ phương tiện tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tàu hàng, tàu vận chuyển hành khách đang hoạt động trên biển, ven biển vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn.

Chấp hành lệnh nghiêm cấm tàu, thuyền xuất bến hoạt động trên biển, ven biển trước diễn biến của bão số 9. Lệnh cấm có hiệu lực 13 giờ ngày 23/11/2018 cho đến khi có lệnh mới.

Mặt khác, thông báo cho các chủ phương tiện về diễn biến của bão số 9 để chủ động tổ chức các biện pháp phòng, tránh, ứng phó; khẩn trương sắp xếp các tàu, thuyền đang neo đậu tại bến được an toàn trước ảnh hưởng của bão; tuyệt đối không để người trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cửa sông, cửa biển, kiên quyết không cho tàu, thuyền ra biển theo lệnh cấm này. Bộ Tư lệnh TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an TP duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có lệnh điều động.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chuẩn bị sẵn sàng phương án chi tiết huy động vật tư, phương tiện, lực lượng giúp dân chằng chống nhà cửa chắc chắn, đặc biệt khu vực ven biển, ven sông, các vùng thấp trũng; bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

UBND huyện Cần Giờ sẵn sàng phương án di dời dân xã đảo Thạch An và các hộ dân có nhà ở đơn sơ, tạm bợ ven sông, biển đến các địa điểm kiên cố an toàn ngay khi có lệnh của UBND TP.

UBND TP.HCM đề nghị các sở ngành, địa phương nhất là quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Bình Tân, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn tổ chức rà soát các khu vực trọng điểm vào thời điểm mưa lớn và mực nước triều dâng cao. Chủ động chuẩn bị vật tư (cừ tràm, lưới B 40, vải bạt, bao tải đất, cát…) để kịp thời xử lý, cơi đắp bờ bao xung yếu ngay từ giờ đầu theo phương châm “4 tại chỗ”, không để xảy ra tình trạng tràn, bể bờ bao gây ngập úng kéo dài, gây thiệt hại cho người dân…

Bình luận (0)

Lên đầu trang